Có gì trên lá phiếu bầu cử tổng thống Mỹ?

(Ngày Nay) - Ngoài tên ứng viên tổng thống, phó tổng thống của các đảng, lá phiếu nhiều bang còn dành phần để cử tri bầu chọn nghị sĩ, thống đốc... cũng như biểu quyết về các vấn đề chính sách.
Có gì trên lá phiếu bầu cử tổng thống Mỹ?

Cuộc đua đến Nhà Trắng giữa hai ứng viên Donald Trump và Hillary Clinton đang gần về đích. Trong khi nhiều cử tri chờ đến ngày 8/11 để chính thức đưa ra quyết định của mình thì nhiều người đã đi bỏ phiếu sớm.

Tại tất cả 50 bang và thủ đô Washington, phần bắt buộc phải có dĩ nhiên là tên hai ứng viên nói trên cùng "phó tướng" của họ tức ứng viên phó tổng thống. Các cử tri sẽ chọn theo cặp: Hillary Clinton và Tim Kaine; Donald Trump và Mike Pence.

Có gì trên lá phiếu bầu cử tổng thống Mỹ? ảnh 1Cử tri Mỹ tập trung đông đảo tại các điểm bỏ phiếu (Ảnh: Zing)

Ứng viên của đảng Tự do Gary Johnson cũng xuất hiện trên mọi lá phiếu, trong khi ứng viên đảng Xanh Jill Stein có mặt trên phiếu bầu của 45 bang và thủ đô Washington. Thứ tự xuất hiện của các cặp ứng viên có thể khác nhau giữa các bang và một số bang có thêm những ứng viên khác.

Bên cạnh các ứng viên tổng thống và phó tổng thống, phiếu bầu của 34 bang cũng dành phần để cử tri chọn thượng nghị sĩ hoặc hạ nghị sĩ hoặc cả hai vị trí này. Đồng thời, 12 bang tiến hành bầu chọn thống đốc trong đợt này và 32 bang bầu các vị trí cho tòa án tối cao của bang.

Một số bang còn "tranh thủ" mùa bầu cử tổng thống để tiến hành "cuộc đua" địa phương cho các vị trí tại tòa quận, ban giám hiệu trường học và nhiều vị trí khác.

Nội dung phổ biến thứ ba trong phiếu bầu là các vấn đề chính sách của bang. Chúng thường được trình bày dưới dạng câu hỏi có/không để cử tri biểu quyết. Năm nay, tổng cộng 162 câu hỏi được đưa vào lá phiếu của 35 bang và thủ đô Washington. Hiện bang California dẫn đầu về số lượng câu hỏi trên phiếu bầu với 17 câu.

Dù những vấn đề được đưa vào lá phiếu khác nhau theo từng bang, chúng xoay quanh một số chủ đề nổi cộm. Với 9 bang đưa vào lá phiếu, hợp pháp hóa việc sử dụng cần sa (cho mục đích giải trí/y tế) là chủ đề nổi bật nhất.

Vấn đề sửa đổi luật bầu cử cũng được nhiều bang đem ra trưng cầu dân ý. Ngoài ra, chính sách về lương tối thiểu, sở hữu súng, thuế thuốc lá, án tử hình cũng là những vấn đề được đưa vào phiếu bầu.
Phiếu bầu tại một số bang được trình bày song ngữ hoặc nhiều hơn để phục vụ cho các cộng đồng nhập cư. Chẳng hạn, lá phiếu tại Santa Clara (bang California), nơi có đông người Việt sinh sống, được thể hiện song ngữ Anh - Việt; hoặc lá phiếu tại bang Massachusetts có nội dung được dịch sang tiếng Tây Ban Nha.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.