Cố vấn Nhà Trắng: 'Nguy cơ chiến tranh với Triều Tiên gia tăng từng ngày'

(Ngày Nay) -Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng nói rằng Triều Tiên là mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ và nguy cơ xung đột ngày càng tăng.
 
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng HR McMaster. Ảnh: AFP
Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng HR McMaster. Ảnh: AFP

"Tôi nghĩ rằng nguy cơ gia tăng từng ngày, có nghĩa là chúng ta đang trong một cuộc chạy đua để có thể giải quyết vấn đề này", Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng HR McMaster nói tại Diễn đàn Quốc phòng Reagan ở thung lũng Simi, California ngày 2/12. Ông trả lời câu hỏi liệu vụ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hôm 29/11 của Triều Tiên có làm gia tăng nguy cơ chiến tranh hay không, theo CNN.

McMaster cho biết Tổng thống Trump cam kết giải trừ hạt nhân hoàn toàn bán đảo Triều Tiên. Ông nói thêm rằng có những cách phi quân sự để đối phó với vấn đề này, như kêu gọi Bắc Kinh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế gắt gao hơn chống lại Bình Nhưỡng.

"Có nhiều cách giải quyết không cần xung đột, nhưng đây là một cuộc đua vì Triều Tiên ngày càng gia tăng năng lực vũ khí, không còn nhiều thời gian nữa", ông McMaster nói.

Theo cố vấn Nhà Trắng, Trung Quốc nên áp đặt lệnh cấm vận dầu với Triều Tiên. "Bạn không thể bắn tên lửa mà không có nhiên liệu", McMaster nói và cho biết cả ông và ông Trump đều cảm thấy lệnh cấm phù hợp tại thời điểm hiện tại.

Về các phương án quân sự, McMaster thừa nhận rằng với việc Triều Tiên có lực lượng pháo binh và rocket hùng hậu nhắm vào Seoul, Hàn Quốc, thì không có hành động quân sự nào mà không có rủi ro. Tuy nhiên, ông nói rằng hành động của Bình Nhưỡng đã làm cho liên minh của Mỹ với Nhật Bản và Hàn Quốc "mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Triều Tiên ngày 29/11 thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong - 15, tuyên bố tên lửa có khả năng mang "đầu đạn siêu trọng" và tầm bắn bao trùm Mỹ. Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley kêu gọi các quốc gia cắt mọi quan hệ với Triều Tiên, trục xuất lao động Triều Tiên. Bà cảnh báo chính quyền Triều Tiên sẽ bị hủy diệt nếu có chiến tranh.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.