Con trai của nhà báo bị sát hại lên tiếng chỉ trích những ‘kẻ lừa đảo’ của Malta

(Ngày Nay) - Matthew Caruana Galizia, phóng viên điều tra  - con trai của nữ nhà báo vừa bị sát hại Caruana Galizia cho biết, các bộ phận cơ thể của mẹ anh được tìm thấy xung quanh chiếc xe đang cháy. Matthew cũng nói về Malta như một “quốc gia mafia” được điều hành bởi những “kẻ lừa đảo”
Matthew Caruana Galizia và mẹ, nữ nhà báo vừa bị sát hại Caruana Galizia
Matthew Caruana Galizia và mẹ, nữ nhà báo vừa bị sát hại Caruana Galizia

Matthew đã chia sẻ trên facebook cá nhân về cái chết của mẹ mình: “Mẹ tôi bị ám sát bởi bà đã ngăn cản những kẻ vi phạm pháp luật, giống như nhiều nhà báo mạnh mẽ khác. Nhưng bà cũng trở thành mục tiêu vì bà là người duy nhất làm điều đó. Đây là những gì xảy ra khi các thể chế của nhà nước trở nên vô dụng: người đứng vững cuối cùng thường là một nhà báo. Điều đó khiến bà trở thành người bị chết đầu tiên. "

Matthew Caruana Galizia nói rằng anh sẽ không bao giờ quên việc anh "chạy quanh đám cháy như hỏa ngục trên cánh đồng, cố gắng tìm cách để mở cửa xe, còi xe liên tục kêu, la hét với hai cảnh sát rằng hãy dùng bình cứu hỏa.”

Con trai của nhà báo bị sát hại lên tiếng chỉ trích những ‘kẻ lừa đảo’ của Malta ảnh 1Hiện trường vụ nổ

Anh viết: “Một cảnh sát nói rằng: ‘Xin lỗi, chúng tôi không thể làm gì hơn được. Tôi nhìn xuống và thấy những bộ phận cơ thể của mẹ ở xung quanh mình. Tôi nhận ra họ đã đúng, hết hi vọng rồi. ‘Người trong xe là ai?’, họ hỏi tôi. ‘Mẹ tôi đang ở trong xe. Bà ấy chết rồi. Bà ấy chết vì sự vô dụng của các người."

Cũng trong dòng trang thái của mình, Matthew cho biết: “Đây không phải một vụ giết người thông thường và nó không phải là một bi kịch. Bi kịch là khi một người bị xe buýt chẹt qua.. Khi có máu và lửa xung quanh bạn, đó là chiến tranh. Chúng tôi là những người trong cuộc chiến chống lại nhà nước và tội phạm có tổ chức, khi mà chúng trở nên không thể phân biệt được."

Matthew Caruana Galizia kết luận: "Vâng, đây chính là nơi mà chúng ta đang sinh sống: một đất nước của mafia... nơi bạn sẽ bị nổ tung bởi thực hiện các quyền tự do cơ bản của mình.”

Mathew nói rằng " nền văn hoá tội phạm không bị trừng phạt đã được phép phát triển” khi Thủ tướng "lấp đầy văn phòng của mình bằng những kẻ lừa đảo, sau đó là lấp đầy cảnh sát bằng những kẻ lừa đảo và những tên đần độn, tiếp đến là lấp đầy tòa án bằng những kẻ lừa đảo và những kẻ bất tài.”

"Nếu các tổ chức vẫn làm việc, sẽ không có vụ ám sát nào để điều tra cả - và anh trai tôi và tôi vẫn sẽ còn mẹ."

Trước đó, ngày 16/10,  nữ nhà báo Daphne Caruana Galizia, 53 tuổi, thiệt mạng khi chiếc xe của bà bất ngờ phát nổ không lâu sau khi rời nhà riêng ở Bidnija, gần Mosta.

Bà được biết đến nhờ liên tục đưa tin về nạn tham nhũng trong giới chính khách Malta. Những năm gần đây, bà Galizia dành phần lớn công việc cho tìm hiểu và phanh phui hồ sơ Panama.

Hồ sơ Panama gồm 11,5 triệu tài liệu, hoặc 2,6 terabyte dữ liệu được lấy từ công ty Mossack Fonseca, hãng luật lớn thứ tư thế giới. Trong vụ rò rỉ tài liệu mật lớn nhất lịch sử vào năm 2016, 143 chính trị gia, trong đó có 12 lãnh đạo chính trị cấp cao, cùng gia đình và phụ tá thân cận của họ, bị cáo buộc dùng các công ty vỏ bọc để trốn thuế, che giấu số tài sản khổng lồ.

 Theo theguardian.com

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.