Công an TQ bị "tố" hành hạ thân nhân hành khách MH370

Trả lời phỏng vấn Reuters, nhiều người kể đã bị bắt giữ vô cớ và hành hạ thể xác. Thậm chí công an Bắc Kinh đã tới nhà riêng của ít nhất 2 người khác vào lúc trước bình minh và bắt họ đi nhưng không đưa ra lý do gì.
Công an TQ bị "tố" hành hạ thân nhân hành khách MH370
Công an TQ bị "tố" hành hạ thân nhân hành khách MH370 - anh 1

Cảnh sát Trung Quốc bảo vệ bên ngoài Đại sứ quán Malaysia ở Bắc Kinh trong một vụ biểu tình của thân nhân hành khách MH370 (Nguồn: Telegraph)

Đài RFI dẫn tin của hãng Reuters cho biết 6 tháng sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích, nhiều thân nhân nạn nhân tố cáo họ đã bị công an Trung Quốc đã bắt bớ và hành hạ.

Vài tuần sau biến cố này, vụ MH370 là tiêu điểm của truyền thông nhưng càng về sau, câu chuyện không còn được báo chí chú ý, việc tìm kiếm không mang lại kết quả, thái độ của chính quyền, cả phía Trung Quốc và phía Malaysia, cũng ngày càng ít hợp tác hơn.

Theo bà Cheng Liping, 38 tuổi, vợ của một hành khách mất tích, “thoạt tiên công an Bắc Kinh bảo vệ chúng tôi song sau đó thái độ của họ hoàn toàn thay đổi”.

Nhiều nhân chứng cho biết ít nhất 2 người có con mất tích trong chuyến bay này đã bị công an đánh đập, trong đó, có một phụ nữ trạc 50 tuổi phải nằm viện 3 ngày. Trả lời phỏng vấn Reuters, nhiều người kể đã bị bắt giữ vô cớ và hành hạ thể xác. Thậm chí công an Bắc Kinh đã tới nhà riêng của ít nhất 2 người khác vào lúc trước bình minh và bắt họ đi nhưng không đưa ra lý do gì.

Một số gia đình cho biết họ có cảm giác nhà riêng bị theo dõi. Công an nhiều lần tiến hành các vụ bắt bớ tại một văn phòng thông tin mà chính quyền mở ra tại một khu phố của thủ đô, để các gia đình tới nhận thông tin về quá trình tìm kiếm máy bay mất tích.

Phần lớn thân nhân các nạn nhân tới văn phòng nói trên hàng tuần. Trước tình trạng không có thêm thông tin gì mới, thái độ của chính quyền ngày càng tỏ ra ít hợp tác hơn, nhiều người phỏng đoán Mỹ và một số cường quốc khác che giấu thông tin về tai nạn này.

Chuyến bay MH370 bị mất tích hôm 8/3 khi trên đường từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh, chở theo 239 người, trong đó có 153 người Trung Quốc. Bốn tháng sau, một chuyến bay khác của Malaysia Airlines là MH17 đã bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine khiến toàn bộ 298 hành khách thiệt mạng./.

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.