Công chúa sắp kết hôn làm dấy lên nỗi lo về người kế vị Nhật hoàng

(Ngày Nay) - Việc phụ nữ hoàng tộc không được kế vị và mất thân phận khi kết hôn khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ khủng hoảng người kế vị Nhật hoàng.
    Công chúa Mako và vị hôn phu Kei Komuro. Ảnh: AP
    Công chúa Mako và vị hôn phu Kei Komuro. Ảnh: AP

    Truyền thông Nhật hôm qua đưa tin công chúa Mako, 25 tuổi, con gái đầu lòng của Thái tử Akishino, sẽ đính hôn với luật sư bằng tuổi Kei Komuro và kết hôn vào năm sau.

    Tin tức về lễ đính hôn làm dấy lên câu hỏi về địa vị của phụ nữ trong hoàng gia Nhật. Theo luật của nước này, phụ nữ không được phép thừa kế ngai vàng, họ cũng phải từ bỏ thân phận hoàng gia khi kết hôn. Vì vậy, công chúa Mako sẽ trở thành thường dân sau khi cử hành đám cưới.

    Nội các Nhật Bản dự kiến đưa ra dự luật mới vào ngày 19/5 để cho phép Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi, thoái vị sau khi ông công bố ý nguyện vào tháng 8 với lý do tuổi tác. Dự luật này sẽ cần được Quốc hội Nhật thông qua.

    Trong bối cảnh đó, nhiều người Nhật cũng gợi ý đã đến lúc xem xét lại luật để cho phép phụ nữ và con của phụ nữ hoàng tộc được thừa kế ngai vàng, theo NYTimes.

    Hoàng gia Nhật chỉ có 5 nam giới, tính cả Nhật hoàng và em trai Nhật hoàng. Với số thành viên nam giới nhỏ như vậy, họ đang dần phải đối mặt với cuộc khủng hoảng người kế vị và sự thu nhỏ của hoàng tộc.

    Công chúng Nhật nhìn chung ủng hộ việc cho phép phụ nữ kế vị. Trong một cuộc thăm dò của Kyodo News vào tháng này, 86% số người được hỏi nói rằng họ chấp nhận thay đổi đó. Gần hai phần ba số người được hỏi cho rằng con trai hay con gái của phụ nữ hoàng gia cũng nên được nằm trong danh sách kế vị.

    Theo pháp luật hiện hành, ngay cả khi công chúa được phép giữ thân phận sau khi kết hôn thì con của cô, kể cả con trai, cũng sẽ không nằm trong danh sách kế vị.

    Hiện chỉ có ba người nằm trong danh sách nối ngôi Nhật hoàng là Thái tử Naruhito, 57 tuổi, sau ông là em trai, Hoàng tử Akishino, 51 tuổi (vì Thái tử không có con trai) và tiếp đến là con của Hoàng tử Akishino - Hoàng tử Hisahito, 10 tuổi. Hoàng tử Hisahito là cậu bé duy nhất trong hoàng gia Nhật Bản.

    Công chúa sắp kết hôn làm dấy lên nỗi lo về người kế vị Nhật hoàng ảnh 1 Gia đình hoàng tộc Nhật Bản. Ảnh: Reuters

    Các nhà quan sát hoàng tộc Nhật Bản nói rằng cần cải cách luật để cho phép có nhiều người được quyền kế vị hơn.

    "Chúng ta đều biết rằng với việc Công chúa Mako đính hôn, hoàng gia sẽ mất đi một người", Isao Tokoro, giáo sư danh dự về lịch sử pháp lý tại Đại học Kyoto Sangyo, nói. "Việc cấp bách bây giờ là cải cách hệ thống để thành viên nữ vẫn được giữ thân phận. Nếu không, chúng ta sẽ mất ngày càng nhiều thành viên hoàng gia hơn".

    Hidehiko Kasahara, giáo sư Đại học Keio, cho rằng nếu giữ nguyên hệ thống hiện nay, hoàng gia Nhật Bản đến lúc nào đó có thể phải đối mặt với rủi ro là Hoàng tử Hisahito sẽ là người duy nhất có thể kế vị.

    12 năm trước, Công chúa Sayako, hiện 48 tuổi, con gái duy nhất của Nhật hoàng Akihito, đã kết hôn với một thường dân và rời khỏi hoàng gia. Bà cũng từ bỏ trợ cấp hoàng gia nhưng được quyền bỏ phiếu và phải đóng thuế. Công chúa Mako, người có bằng thạc sĩ từ Đại học Leicester ở Anh, cũng sẽ có những quyền đó khi kết hôn với Komuro.

    Những người ủng hộ bảo thủ của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kiên quyết phản đối việc cho phép phụ nữ thừa kế ngai vàng. Trong khi đó, đảng Dân chủ đối lập có ý kiến trái ngược và kêu gọi cải cách luật.

    Các nhà phân tích nói rằng sự im lặng của ông Abe đối với vấn đề nữ giới trong hoàng gia là đáng chú ý vì ông vốn là người thúc đẩy bình đẳng cho phụ nữ.

    "Ông Abe đã cố gắng thể hiện mình là người thúc đẩy việc trao quyền cho phụ nữ", Jeff Kingston, giám đốc nghiên cứu châu Á tại Đại học Temple ở Tokyo, nói. "Đây là cơ hội để ông ấy tiếp tục thúc đẩy điều đó nhưng thay vì làm vậy, ông lại tránh đưa ra quyết định. Ông ấy cảm thấy rằng đây là một bước quá xa, vì vậy, rõ ràng là có rào cản vô hình khi xem xét các vấn đề của hoàng tộc".

    Theo Vnexpress
    Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
    Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
    (Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
    Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
    Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
    (Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
    Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
    Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
    (Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.