Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris

Tờ Thời báo New York đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS vừa tung ra một video mới, trong đó ba chiến binh người Pháp kêu gọi những người theo đạo Hồi tại Pháp tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nước này.
Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris

Đoạn video dài 7 phút được công bố hôm 19/11 bởi Trung tâm thông tin Al Hayat thuộc IS, cho thấy một chiến binh Jihad được cho là người Pháp đang đốt tấm hộ chiếu mang quốc tịch Pháp của mình.

Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris - anh 1

Những tấm hộ chiếu Pháp đã bị đốt (Ảnh chụp từ Video)

Đây được xem là một hành động khiêu khích mới trong nỗ lực gia tăng tuyên truyền của tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS, trong đó sử dụng các chiến binh ngoại quốc để chiêu mộ thêm thành viên và khuyến khích các làn sóng bạo lực.

Video mới được tung ra chỉ ngay sau khi giới chức Pháp xác định danh tính hai công dân nước này, Michael Dos Santos và Maxime Hauchard, những kẻ trước đó đã xuất hiện trong đoạn mở đầu của video ghi lại cảnh hành quyết Peter Kassig – một nhân viên hỗ trợ nhân đạo Mỹ.

Xem thêm: Những nạn nhân bị khủng bố IS chặt đầu một cách man rợ

Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris - anh 2

Những công dân Pháp đi theo IS

Trong video mới nhất, nhiều chiến binh được cho là mang quốc tịch Pháp không đeo mặt nạ, cùng ném hộ chiếu vào ngọn lửa. “Sự hận thù giữa chúng ta sẽ không bao giờ có thể hóa giải cho đến khi nào thế giới chưa tin vào đấng Allah. Các người đã đàn áp chúng tôi, chống lại tôn giáo của chúng tôi cũng như sỉ nhục nhà tiên tri của chúng tôi. Và hôm nay, chúng tôi không còn lòng tin vào các người và chính phủ của các người. Nếu các người đến đây, chúng ta sẽ quyết chiến”, phát biểu đầy cực đoạn của một người đàn ông đeo mặt nạ nói bằng tiếng Pháp.

Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris - anh 3

Các thành viên IS thường đeo mặt nạ kín mít

Nước Pháp bị rúng động khi phát hiện Dos Santos và Hauchard, những kẻ được vốn sinh ra trong gia đình không theo đạo Hồi, nay đã gia nhập IS sau khi đến Syria. Dos Santos, 22 tuổi là con trai của một gia đình nhập cư người Bồ Đào Nha theo đạo Công giáo, sống tại khu vực của những người dân lao động ở phía đông Paris trước khi trở thành một chiến binh IS.

Còn Hauchard, 22 tuổi, lớn lên tại một vùng quê ở Normandy, xuất thân trong một gia đình trung lưu và cải sang đạo Hồi năm 17 tuổi, theo hướng dẫn trên một website Jihad.

Bộ Nội vụ Pháp cho hay hơn 1000 công dân Pháp đã và đang có kế hoạch rời bỏ đất nước để tham gia hàng ngũ các nhóm thánh chiến ở Syria và Iraq. Các chuyên gia về các nhóm Hồi giáo cấp tiến cho biết một thiểu số đang gia tăng trong đó bao gồm những thanh niên trẻ đến từ các gia đình không theo đạo Hồi.

Công dân Pháp đốt hộ chiếu theo IS và làn sóng khủng bố dâng cao tại Paris - anh 4

Video làm dấy lên lo ngại khủng bố ở Pháp khi

hơn 1000 công dân đã gia nhập IS

Trước đó, Pháp đang tham gia với Mỹ trong các chiến dịch không kích Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, và đã bị tổ chức này liệt vào danh sách những kẻ thù chính tại phương Tây. Chính phủ Pháp gần đây đã đưa ra một bộ luật mới nhằm ngăn chặn những kẻ tình nghi khỏi việc rời bỏ đất nước và tham gia vào các nhóm thánh chiến.

Xem thêm:

1. Vụ hành quyết Peter Kassig của IS có sự nhúng tay của người Pháp?

2. Những nạn nhân bị khủng bố IS chặt đầu một cách man rợ

3. Khủng bố IS: Tiêu diệt sạch mọi công dân Mỹ trên từng nẻo phố

4. Mỹ sẽ thay đổi chiến thuật trong cuộc chiến với IS

5. Cuộc chiến ở Iraq và Syria: Thảm cảnh 13,6 triệu dân thường phải sơ tán

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.