Công ty Trung Quốc treo biển ‘hả hê ăn mừng’ vì Nhật Bản động đất

Thay vì chia sẻ, cảm thông, một số công ty ở Trung Quốc đã treo băng rôn, thể hiện sự hả hê, vui sướng một cách khó hiểu.
Công ty Trung Quốc treo biển ‘hả hê ăn mừng’ vì Nhật Bản động đất

Những trận động đất mạnh cuối tuần vừa qua ở thành phố Kumamoto, đảo Kyushu, Nhật Bản đã khiến hàng chục người chết và 200.000 người mất nhà cửa. Trong khi cả thế giới bày tỏ sự sẻ chia, thông cảm với người dân Nhật Bản thì một số nhà hàng, công ty Trung Quốc lại sung sướng, hả hê một cách khó hiểu.

Công ty Trung Quốc treo biển ‘hả hê ăn mừng’ vì Nhật Bản động đất ảnh 1
Công ty Trung Quốc treo biển ‘hả hê ăn mừng’ vì Nhật Bản động đất ảnh 2

Nhà hàng 'hả hê ăn mừng' Nhật Bản bị động đất. (Ảnh: Weibo)

Hai bức ảnh chụp tấm băng rôn lớn treo ngoài một nhà hàng ở thành phố Tây An, Thiểm Tây, Trung Quốc viết: “Chúc mừng động đất Nhật Bản, tối nay khách hàng ghé qua nhà hàng sẽ được miễn phí bia và đồ ăn”. Bức ảnh này được chụp vào ngày 20/4 và được đăng lên trang mạng xã hội Weibo.

Ngoài ra, một công ty chuyên sản xuất sản phẩm bảo mật ở miền tây nước này cũng đã dùng mạng xã hội Weibo để phát động chiến dịch giảm giá “ăn mừng động đất ở Nhật Bản”. Thậm chí, họ còn tuyên bố nếu động đất ở Nhật Bản có mức độ càng cao thì họ càng giảm giá mạnh.

Hai công ty khác ở Thiểm Tây và Chiết Giang cũng đăng quảng cáo giảm giá tương tự. Những quảng cáo này sau đó đã bị gỡ bỏ.

Đây chính là biểu hiện của sự thù hằn từ lâu đã có trong một bộ phận người Trung Quốc, họ ác cảm với những gì phát xít Nhật gây ra trong Chiến tranh Thế giới thứ hai. Người ta dùng từ Fenqing để gọi những người trẻ có tâm lý dân tộc chủ nghĩa cực đoan ở Trung Quốc, luôn thù ghét Nhật Bản.

Trước đây, rất nhiều người Trung Quốc đã ra sức đập phá công ty, tài sản, nhà máy của những nhà đầu tư Nhật Bản và tẩy chay toàn bộ mặt hàng đến từ đất nước láng giềng này. Thậm chí, người đi Trung Quốc đi xe Nhật Bản cũng bị đánh đập. Vào năm 2010, có một người tài xế Nhật Bản đã bị một nam thanh niên Trung Quốc đánh đến vỡ sọ.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều người Trung Quốc chia sẻ với những mất mát của các nạn nhân người Nhật. “Người dân khi đối mặt với thảm họa đều là người vô tội. Tôi cầu nguyện cho họ”, một người viết trên mạng xã hội Weibo.

Một người khác nói: “Lịch sử không thể viết lại, nhưng tương lai thì có thể, tôi mong rằng những người yêu hòa bình sẽ luôn gặp bình an”.

Ngày 14/4 và 16/4, tại thành phố Kumamoto, đảo Kyushu, Nhật Bản đã xảy ra hai trận động đất mạnh lên tới 7,3 độ richter khiến ít nhất 41 người chết và hàng trăm ngàn người bị thiệt hại về sức khỏe và tài sản. Các công trình công cộng, nhà dân bị sập, đổ, đường sá sụt, lún sâu, giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Danh Tuyên

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.