Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại

Cuộc chiến chống khủng bố IS diễn ra từ tháng 9/2014 đến nay đã gần 6 tháng. Nhiều thành công và thất bại trong cuộc chiến không khoan nhượng này cùng xảy đến song hành.
Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại

Thành công

Thành phố Kobane được xem là một trong những mục tiêu quan trọng trong chiến lược không kích chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của liên minh do Mỹ dẫn đầu ở Syria.

Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại - anh 1

Kobane - Thành phố biên giới của Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

Từ nhiều năm qua, Kobane là điểm trung chuyển then chốt mà tàu hỏa và xe tải chở hàng liên tục qua lại giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ. Nếu chiếm được Kobane, phiến quân IS sẽ kiểm soát cửa ngõ quan trọng tại một khu vực biên giới trọng yếu, thúc đẩy quá trình thành lập một "nhà nước" giống tên gọi của nhóm này.

Từ khi phát động cuộc tấn công tháng 9/2014 và kiểm soát thị trấn tự trị của người Kurd, miền Bắc Syria, IS đã tàn phá hơn 300 ngôi làng và sát hại hàng trăm người bằng những cách thức man rợ.

Cuộc tấn công đã khiến hàng nghìn người phải chạy trốn qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

Tuy nhiên, sau 4 tháng chiến đấu, chiến binh từ nhóm các đơn vị bảo vệ người Kurd (YPG) đã đẩy lui quân IS và giành lại quyền kiểm soát 90% lãnh thổ thị trấn Kobane.

Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại - anh 2

Số dân tị nạn Syria chạy sang nước ngoài

Trước thắng lợi đầu tiên của lực lượng người Kurd, chỉ huy Mỹ đã gửi lời chúc mừng và coi sự thất bại của IS ở Kobane như đòn giáng mạnh cho tổ chức khủng bố này trên khắp Trung Đông.

Sau Kobane, liên quân nhắm tới mục tiêu tiếp theo, giành lại thành phố Tikrit. Đây là cuộc chiến chung đầu tiên của liên quân và quân đội Iraq. Tikrit chỉ cách thủ đô Baghdad 130 km và lãnh thổ thành phố này nằm trọn trên tuyến đường bộ đến thành phố lớn thứ 2 của Iraq, Mosul. Vì vậy, Tikrit được xem là mục tiêu quan trọng trong các cuộc giao tranh tại Iraq.

Ngày 11/6/2014, Tikrit chính thức bị phiến quân IS đánh chiếm. Chiến dịch phản công chiếm lại Tikrit là cuộc hành quân lớn nhất của Iraq từ khi Nhà nước Hồi giáo tự xưng xuất hiện. Hàng nghìn binh sĩ, cảnh sát, lực lượng quân tình nguyện đã tham gia.

Theo CNN, do được quân chính phủ chi viện trong chiến dịch phản công tháng 3 đến 4/2015, các nhóm dân quân Iraq đã quét sạch lực lượng IS ra khỏi thành phố Tikrit. Trên đà thắng lợi này, chính phủ Iraq tuyên bố sẽ triển khai một cuộc phản công quy mô lớn hơn nhằm đẩy lùi nhóm cực đoan khỏi tỉnh Anbar.

Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại - anh 3

Lực lượng quân đội Iraq đang ngày đêm chiến đấu chống lại khủng bố IS

Ngày 16/5, chiến dịch chống IS chính thức tạo ra bước ngoặt mới khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết các lực lượng đặc nhiệm nước Mỹ đã tiêu diệt Abu Sayyaf, một thủ lĩnh cấp cao của IS và bắt vợ hắn.

Giới quân sự cho biết Tổng thống Barack Obama đã đích thân ra lệnh tiến hành chiến dịch Đông Syria, được lên kế hoạch từ vài tuần trước, dẫn đến việc tiêu diệt Abu Sayyaf cùng hàng chục chiến binh IS.

Chiến dịch này đánh dấu một sự thay đổi trong chiến lược của Washington vốn chủ yếu chỉ dựa vào không kích các mục tiêu của chiến binh IS ở Syria. Từ tháng 8/2014, 18 quốc gia trên toàn thế giới đã tham gia cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo.

Các quốc gia Trung Đông như Bahrain, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan cũng hỗ trợ cuộc không kích vào các mục tiêu IS.

Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại - anh 4

Máy bay cường kích A-10 do Mỹ triển khai trong các cuộc không kích IS

Tổng thống Mỹ Obama cho rằng những gì liên quân chống IS làm được đã khiến thế giới thấy cuộc chiến với nhóm khủng bố này không chỉ của riêng nước Mỹ.

Thất bại

Gần một năm sau cuộc phát động tấn công nhằm vào vùng Al Anbar và chiếm quyền kiểm soát thành phố lớn thứ 2 Iraq là Mosul, IS một lần nữa tiến đến khu vực này, bất chấp các đợt tấn công mạnh mẽ của binh sĩ Iraq và liên quân.

Phiến quân Hồi giáo chiếm quyền kiểm soát toàn bộ thành phố Ramadi. Đây là một trong những chiến thắng quan trọng nhất của nhóm nổi dậy, buộc quân đội Iraq và các đồng minh phải xem xét lại chiến lược của mình.

Cuộc chiến chống khủng bố IS: Thành công và thất bại - anh 5

Khủng bố IS chiếm Ramadi và đang nhăm nhe thủ đô Baghdad cách đó không xa

Nhà nước Hồi giáo tự xưng hiện kiểm soát gần như toàn bộ vùng Al Anbar và đẩy an ninh của các quốc gia láng giềng như Syria, Jordan, Saudi Arabia trước nguy cơ lớn. Việc Ramadi thất thủ và rơi vào tay IS cũng được xem là đòn mạnh đối với chính phủ của Thủ tướng Iraq Haider Al Abadi, vốn luôn coi việc giành lại quyền kiểm soát Al Anbar là mục tiêu hàng đầu của quân đội.

Cách Baghdad khoảng 100 km về phía tây, Ramadi cũng có thể trở thành bàn đạp để nhóm nổi dậy tiến đánh thủ đô. Không chỉ Ramadi, IS cũng đang tìm cách siết chặt vòng vây với Baghdad từ nhiều hướng.

Nhóm nổi dậy đang có lợi thế tại khu vực gần thị trấn ngoại ô cách Baghdad 50 km về phía tây, đồng thời kiểm soát thị trấn Juba.

Theo CNN, liên quân chống IS cần tăng cường các biện pháp quân sự để đáp trả IS và đề phòng những động thái bất ngờ mà nhóm này có thể gây ra.

Nguồn Zing News

Xem thêm:

- Mỹ chuyển 1.000 vũ khí chống tăng đến Iraq để tiêu diệt IS

- Khủng bố IS đánh bật quân đội Syria, chiếm thành cổ Palmyra 2.000 năm tuổi

- Hồ sơ mật CIA: Bin Laden lên kế hoạch tấn công Mỹ ngày 11/9 như thế nào?

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.