Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ'

Tên tuổi của Joseph Pulitzer - 'ông trùm báo chí Mỹ' vẫn được lưu danh qua 111 năm sau nhờ những cống hiến về báo chí và Giải Pulitzer danh giá mà ông tạo dựng nên.
Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ'

Joseph Pulitzer (10/04/1847 – 29/10/1911), tên lúc sinh là Pulitzer József, là một nhà xuất bản báo người Mỹ Do Thái đến từ Hungary, là chủ của hai tờ báo danh tiếng của Mỹ: St. Louis Post Dispatch và New York World.

Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ' - anh 1

Chân dung Joseph Pulitzer - Ông trùm báo chí Mỹ

Tên tuổi của ông được lưu danh tới tận ngày nay nhờ việc xây dựng hệ thống giải thưởng Pulitzer Prize, một trong những giải thưởng danh giá nhất của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là báo chí và văn học.

Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ'

Joseph Pulitzer sinh ngày 10/4/1847 tại Hungary trong một gia đình thương gia kinh doanh bánh mì và mộ đạo gốc Do Thái.

Năm 17 tuổi, thực hiện ước mơ trở thành người lính, Pulitzer đầu quân cho ba quốc gia: Áo, Anh và Pháp. Tuy nhiên, vì thị lực và sức khỏe kém nên ông không được chọn.

Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ' - anh 2

Ngay từ hồi còn trẻ, Joseph Pulitzer đã mắc các bệnh liên quan đến mắt. Sau này, ông bị mù vào năm 43 tuổi

Không nản chí, Pulitzer đầu quân cho quân đội Mỹ và gia nhập Trung đoàn Kị binh số 1 của New York. Tuy nhiên, đến năm 1865, nội chiến ở Mỹ chấm dứt, Pulitzer phải ra quân.

Không biết làm gì, ông sống cuộc sống khốn khổ của người nhập cư tại Mỹ. Thông thạo tiếng Đức và tiếng Pháp nhưng lại kém tiếng Anh khiến cho Pulitzer không thể tìm được công việc tử tế.

Ông phải lăn lộn kiếm sống bằng nhiều công việc như dọn rác, làm bồi bàn, giữ ngựa…

Vận may mỉm cười với Pulitzer khi trong một lần tình cờ đọc sách tại thư viện, ông đã mách nước cho một ván cờ vua. Hai đấu thủ nghe lời khuyên của ông lúc đó lại là biên tập viên của báo Westliche Post in bằng tiếng Đức. Đánh giá cao sự sáng dạ của Pulitzer, họ mời ông tới tòa soạn cộng tác.
Tài năng và chăm chỉ làm việc 16 giờ/ngày đã khiến cho công việc làm báo của Pulitzer đạt được nhiều thành công. Năm 1872, ở tuổi 25, Pulitzer đã mua một phần trong Westliche với giá 3.000 USD và trở thành đồng sở hữu tờ Westliche Post.

Năm 1878, Pulitzer kết hôn với một người phụ nữ thông minh có địa vị xã hội từ một gia đình giàu có tại Mississippi. Đây cũng là năm Pulitzer mua tờ báo St. Pouis Post-Dispatch.

Với nguyên tắc sống là phải làm việc say mê, Pulitzer ngồi vào bàn làm việc từ sáng sớm cho tới nửa đêm.

Năm 1883, Pulitzer mua tờ New York World đang bên bờ vực phá sản. Năm 1887, ông tuyển dụng các nhà báo điều tra nổi tiếng.

Dưới sự lãnh đạo của ông, số lượng phát hành của báo không ngừng gia tăng, chỉ sau 10 năm trở thành một trong những cơ quan báo chí hàng đầu của nước Mỹ thời đó với lượng phát hành lên tới 600.000 bản.

Pulitzer - Cha đẻ giải thưởng danh giá bậc nhất Mỹ

Vì lý do sức khỏe (ông bị các bệnh mù, trầm cảm, và nhạy cảm tiếng ồn cấp tính), Pulitzer buộc phải rút lui khỏi việc quản lý hàng ngày của tờ báo vào năm 1890, ở tuổi 43.

Năm 1904, Pulitzer viết di chúc để lại cho trường Đại học Tổng hợp Columbia 2 triệu USD. Ông muốn ba phần tư số tiền đó được sử dụng vào việc lập ra phân viện báo chí, phần tiền còn lại dùng để lập ra giải thưởng báo chí. Sau khi mất, ông được chôn cất tại nghĩa trang Woodlawn ở Bronx, New York.

Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ' - anh 3

Bức ảnh đoạt giải Pulitzer năm 2010

Giải Pulitzer do ông đề ra có 13 giải: 4 cho báo chí, 4 cho văn học, 4 cho sân khấu và 1 cho giáo dục.

Từ năm 1917, giải được trao vào tháng 4 hàng năm, được Đại học Columbia lựa chọn theo đề xuất của một hội đồng giám khảo gồm 18 thành viên, trong đó có các nhà báo uy tín.

Chủ nhân mỗi giải thưởng sẽ nhận được 10.000 USD, riêng giải cho báo chí Phục vụ cộng đồng được trao một huy chương vàng.

Cuộc đời của Joseph Pulitzer - Từ người dọn rác đến 'trùm báo chí Mỹ' - anh 4

Huy chương vàng giải Pulitzer

Hiện nay, giải Pulitzer có tới 21 nội dung: một số thể loại phóng sự, biên tập, biếm họa, nhiếp ảnh, tiểu thuyết, tiểu sử, sân khấu, thơ và âm nhạc.

Trang Ly (t/h)

Xem thêm:

- Giải thưởng Nobel và những điều chưa biết

- 10 giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới

- 10 nữ nhà văn có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.