Cuộc sống đầy sợ hãi của Kim Jong Nam qua lời bạn thân

(Ngày Nay) - Người bạn thân thời niên thiếu của Kim Jong Nam cho rằng những chính biến ở Triều Tiên khiến ông này từ thiếu niên sôi nổi trở thành người chọn cách sống ẩn dật.
Ông Kim Jong Nam đến Bắc Kinh năm 2007.
Ông Kim Jong Nam đến Bắc Kinh năm 2007.
Trong cuộc phỏng vấn riêng với báo Guardian, một người bạn thân thiết nhất của Kim Jong Nam đã chia sẻ nhiều điều về nét tính cách cởi mở của ông này, cũng như cuộc sống trong sợ hãi đến tận lúc chết.
Trong hai năm qua, Kim Jong Nam thỉnh thoảng đến thăm Geneva (Thụy Sĩ), nơi ông từng du học. Chuyến đi gần nhất được cho là cách đây vài tháng. Dịp này, Kim Jong Nam đã gặp gỡ Anthony Sahakian là bạn thân của ông từ thời phổ thông.
Tự lái Mercedes khi 15 tuổi
Ông Kim Jong Nam được hưởng nền giáo dục ở nước Nga rồi đến Thụy Sĩ. Đây cũng là nơi ông gặp người bạn Sahakian khi họ khoảng 13 tuổi. Thoạt đầu, Kim Jong Nam chỉ tự giới thiệu một cách khiêm tốn rằng ông là con trai của một đại sứ.
"Khi đó tôi không hề biết gì về sự khác biệt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Cậu ấy là một đứa trẻ rất vui nhộn, tử tế và hào phóng", Sahakian nhớ lại.
Tuy nhiên, một trong những ký ức ấn tượng nhất của Sahakian chính là khi người bạn thân xuất hiện bên cạnh chiếc Mercedes-Benz 600 sang trọng thời đó. "Cậu ấy tự lái xe. Điều đó khiến tôi ngạc nhiên vì hai đứa chỉ mới 15 tuổi".
Đến khi trở về nước, Kim Jong Nam đã là một thanh niên trưởng thành và thừa hưởng tinh thần giáo dục phương Tây. Do vậy, ông cảm thấy mình khác biệt ngay tại quê hương Triều Tiên.
Nỗi lo về cuộc sống bị đe dọa càng tăng thêm sau khi Kim Jong Nam bị phát hiện tìm cách đến Nhật Bản bằng hộ chiếu Cộng hòa Dominica giả hồi năm 2001. Sau năm này, Kim Jong Nam bước vào cuộc sống lưu vong. Ông cùng vợ con đến Macau, thỉnh thoảng là Singapore. Ông cũng có nhà ở Bắc Kinh.
Thỉnh thoảng, cánh phóng viên phát hiện Kim Jong Nam ở các nhà hàng hoặc sân bay ở Indonesia, Pháp... Ông vận trang phục thoải mái như quần jean, áo thun và mỉm cười với các phóng viên. Có lần, Kim Jong Nam từng khẳng định rõ với cánh báo chí rằng "tôi không đào tẩu".
Năm 2012, nhà báo Nhật Yoji Gomi xuất bản quyển sách chỉ trích chế độ quyền lực cha truyền con nối khiến Kim Jong Nam quyết định giữ im lặng hoàn toàn.
Năm 2013, Kim Jong Un ra lệnh xử tử chú dượng Jang Song Thaek. Ông Jang từng được xem là nhân vật thứ 2 ở Triều Tiên và rất gần gũi với Kim Jong Nam. Nguyên nhân vụ hành quyết được cho là trừng phạt Jang vì âm mưu lật đổ.
Hàng loạt biến cố đã khiến Kim Jong Nam từ một người có cá tính hướng ngoạiphảthu mình và sống kín đáo để giữ mạng.
Cuộc sống đầy sợ hãi của Kim Jong Nam qua lời bạn thân ảnh 1Kim Jong Nam khi còn nhỏ bên bà ngoại.

Sống trong sợ hãi

Những lần Kim Jong Nam đến Geneva, họ gặp nhau hầu như hàng ngày để uống cà phê hoặc tản bộ. Trong những cuộc trò chuyện, Kim Jong Nam đã kể với Sahakian về người em cùng cha khác mẹ đầy quyền lực và việc ông bị chính quyền Triều Tiên xem là mối đe dọa như thế nào.
"Chúng tôi đã thảo luận về tình hình Triều Tiên và người em của ông ấy", Sahakian nói.
Với tư cách con ruột của Kim Jong Il, ông Kim Jong Nam vẫn có thể đạt được vị trí quan trọng xứng đáng. Mặt khác, theo lời người bạn thân, "ông ấy không có ý chí đủ mạnh để bước vào thế giới chính trị khắc nghiệt của Triều Tiên".
Trong những năm duy trì tình bạn, Sahakian cho biết Kim Jong Nam đã nhiều lần chia sẻ về nỗi lo sợ cuộc sống có thể kết thúc sớm. "Ông ấy thực sự rất lo lắng và rơi vào tình trạng hỗn loạn", Sahakian nói.
Do vậy, được sống nhưng cuộc sống cũng không dễ dàng như bình thường. "Bạn phải chịu một sức ép rất lớn. Khi là con trai của một lãnh đạo như vậy thì anh còn có thể làm được gì? Bước vào ngân hàng Goldman Sachs xin việc ư? Cuộc sống của Kim Jong Nam không hề dễ dàng".
Ông Sahakian khẳng định Kim Jong Nam không phải là "quái vật" với những tính xấu như giới truyền thông miêu tả. "Ông ấy không nghiện bài bạc, không phải kẻ ưa tán tỉnh phụ nữ. Ông ấy có thể từng bị phát hiện chơi bài, say xỉn. Ông ta thích phụ nữ. Nhưng những điều này thì có gì sai trái", Sahakian phản biện.
Theo Zing
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.