“Đã đến lúc chấp nhận Triều Tiên là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân“

(Ngày Nay) - Theo SCMP, các cựu quan chức và chuyên gia chính trị Mỹ và Trung Quốc nhận định đã đến lúc tìm kiếm phương thức mới đối phó với các mối đe dọa của Triều Tiên - bằng cách chấp nhận thực tế đây là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
Triều Tiên phóng tên lửa. (Nguồn: SBS)
Triều Tiên phóng tên lửa. (Nguồn: SBS)
Theo các chuyên gia, chiến lược giải trừ vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên suốt một thời gian dài của Mỹ và Trung Quốc đã chứng minh tính phi thực tế, trong khi Bình Nhưỡng vẫn nhanh chóng giành được những thành tựu vượt bậc trong việc phát triển năng lực hạt nhân.
Do đó, ngày càng nhiều ý kiến cho rằng, Washington và Bắc Kinh nên cùng hợp tác để chắc chắn Triều Tiên sẽ không sử dụng tới vũ khí hạt nhân, trong khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un nhiều lần khẳng định vũ khí hạt nhân là điều sống còn của chính quyền Bình Nhưỡng.
Ông Jie Dalei tới từ Trường Nghiên cứu quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh cho rằng: "Việc công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân không có nghĩa là đặt dấu chấm hết cho thế giới. Thực tế, trong những năm qua, Mỹ và Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với một Triều Tiên sở hữu năng lực hạt nhân. Dù lâu nay, Trung Quốc đặt ra 2 mục tiêu lớn trong chính sách đối ngoại với Triều Tiên là giải trừ hạt nhân và duy trì nền hòa bình, ổn định, song khi hai mục tiêu này không thể cùng song hành, thì đã đến lúc Trung Quốc cần cân nhắc lại chiến lược."
Cũng theo ông Jie, nếu như Mỹ và Trung Quốc không công nhận Triều Tiên là một quốc gia sở hữu hạt nhân hợp pháp, thì cũng là lúc Washington và Bắc Kinh chuyển dịch trọng tâm sang nâng cao năng lực phòng thủ.
Trong khi đó, chia sẻ với tờ The New York Times hồi tuần trước, cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice cho rằng Mỹ có thể "chịu đựng" được vũ khí hạt nhân của Triều Tiên tương tự như việc nước này "chịu đựng" vũ khí hạt nhân của Liên Xô cũ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Tuy nhiên, cố vấn an ninh đương nhiệm của Mỹ là ông H.R. McMaster lại phản đối lời bình luận này của bà Rice. Theo ông McMaster, "Bà Rice đã sai bởi học thuyết phòng thủ cổ điển không thể áp dụng với một chính quyền như Triều Tiên hiện tại."
Giáo sư nghiên cứu các mối quan hệ quốc tế tại Đại học Pennsylvania, ông Arthur Waldron thì chia sẻ: "Sau những gì xảy ra ở Ukraine vào năm 2014, không có bất cứ quốc gia nào sở hữu vũ hí hạt nhân tuyên bố từ bỏ năng lực này. Cũng sẽ không có cuộc tấn công nào có thể loại bỏ toàn bộ tên lửa của Triều Tiên. Triều Tiên có diện tích hơn 120.000 km2, tương đương với nước Anh hoặc bang Pennsylvania của Mỹ, trong khi mọi vũ khí của Triều Tiên đều nằm dưới lòng đất, nên không thể tiến hành giải trừ vũ khí hạt nhân Triều Tiên. Do đó, trên phương diện ngoại giao, Mỹ cần phải công nhận Triều Tiên là quốc gia hạt nhân."
Ông Wu Xinbo, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Phúc Đán ở Thượng Hải cũng đồng tình với nhận định của giáo sư Waldron. Theo ông Wu, Mỹ nên bằng lòng với chuyện Triều Tiên sở hữu hạt nhân và chú trọng tới việc thuyết phục Bình Nhưỡng đóng băng chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa. Cũng theo ông Wu, mục tiêu cuối cùng của Washington là lật đổ chính quyền Bình Nhưỡng và đây chính là nguồn cơn khiến Trung Quốc cảm thấy bất an dẫn tới việc từ bỏ ý định gia tăng thêm áp lực với Triều Tiên.
Ông Wu cũng nhấn mạnh việc Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đề xuất kế hoạch "đóng băng kép" trong đó, Bình Nhưỡng cho dừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa để đổi lại Mỹ - Hàn ngừng tập trận chung, đã cho thấy bước dịch chuyển trong chính sách buộc Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân của Bắc Kinh.
Ông Yue Gang, Thượng tá nghỉ hưu thuộc Bộ Tổng Tham mưu quân đội Trung Quốc cho rằng, Bắc Kinh đã âm thầm thay đổi mục tiêu chính sách với Bình Nhưỡng./.
Theo Vietnamplus
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.