Đại sứ Nga đề xuất 3 lối thoát xung đột Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov đã đưa ra 3 điều kiện vượt qua khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara.
Đại sứ Nga đề xuất 3 lối thoát xung đột Nga – Thổ Nhĩ Kỳ

Nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin từ các phương tiện truyền thông địa phương nước này cho biết, Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov đã đưa ra 3 điều kiện vượt qua khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Ankara.

Theo đại sứ Nga, để “bình thường hóa” quan hệ Nga – Thổ, Ankara cần phải xin lỗi Moscow trong vụ không quân nước này bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga gây thương vong cho phi công Nga.

Đại sứ Nga đề xuất 3 lối thoát xung đột Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Andrei Karlov.

Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ cần phải truy tìm và trừng phạt những kẻ có lỗi trong vụ việc trên. Ngoài ra, Ankara cần phait thanh toán tất cả các khoản bồi thường cho phía Nga vì những thiệt hại gây ra.

“Nếu những kỳ vọng của chúng tôi không được đáp ứng thì các tuyên bố khác của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không có kết quả gì” – Đại sứ Nga trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.

Ông Andrei Karlov cho rằng, mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định mong muốn đối thoại với Nga nhưng những tuyên bố của Ankara lại hoàn toàn đi ngược lại “thiện chí” đó.

Đồng thời, ông nhấn mạnh, phi công Nga thoát ra khỏi máy bay Su-24 do Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ đã bị chính công dân nước này giết chết. Thủ phạm chính là Alparslanom Celik, kẻ nói thành thạo tiếng Thổ Nhĩ Kỳ khi xuất hiện trên truyền hình và đưa ra một mảnh dù của phi công Nga xấu số.

Đại sứ Nga đề xuất 3 lối thoát xung đột Nga – Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Hình ảnh máy bay Nga bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ.

Quan hệ Nga – Thổ đang trong giai đoạn khủng hoảng trầm trọng sau khi máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga ngày 24/11 vừa qua.

Tổng thống Nga Putin gọi hành động này của Ankara là “cú đâm lén sau lưng” của những kẻ đồng lõa với khủng bố và ký lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ.

Nguyễn Hoàng

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.