Đam mê không ngại tuổi tác

(Ngày Nay) - Có rất nhiều cụ ông cụ bà trên thế giới đã không ngại theo đuổi niềm đam mê của mình ở những độ tuổi “gần đất xa trời” và gặt hái những thành công hơn cả giới trẻ. Sự khắc nghiệt của thời gian, của chứng Alzheimer's dường như không có cơ hội chạm đến tâm hồn họ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vẽ tranh ở tuổi 76

Anna Maria Robertson Moses (7/9/1860 – 13/12/1961) là một nghệ sỹ dân gian nổi tiếng người Mỹ, được biết đến bởi nghệ danh Grandma Moses. Bà bắt đầu vẽ tranh ở tuổi 76 và thường được nhắc đến như một ví dụ về cá nhân thành công khi bắt đầu sự nghiệp nghệ thuật ở độ tuổi cao. Các tác phẩm của cô đã được trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York. Tranh của  Moses cũng được trưng bày và bán tại nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt, năm 2006, tác phẩm Sugaring Off của bà đã được bán với giá 1,2 triệu đô la Mỹ.

Đam mê không ngại tuổi tác ảnh 1Anna Maria Robertson Moses

Moses xuất hiện trên  trang bìa nhiều tạp chí cũng như các kênh truyền hình. Bà đã viết một cuốn tự truyện về cuộc đời mình có tên My Life's History. Bà cũng giành được nhiều giải thưởng và được trao hai bằng tiến sĩ danh dự.

Tờ New York Times nói về bà: "Chủ nghĩa hiện thực đơn giản, bầu không khí hoài cổ và màu sắc tươi sáng mà bà Grandma Moses đã miêu tả cuộc sống nông trại đơn giản và nông thôn nông thôn đã giúp cô vượt qua rất nhiều khó khăn. một cô gái nhỏ bé sống động với đôi mắt màu xám tinh nghịch và một trí thông minh nhanh nhẹn, cô ấy có thể nói lời sắc bén với một thằng ngốc và rủa sò với một đứa cháu ngoan hiền . "

Bà Moses luôn có một niềm đam mê nghệ thuật trong suốt cuộc đời mình với công việc  thêu tranh, cho đến khi bệnh viêm khớp làm cho đôi tay của bà tê liệt và bà bắt đầu chuyển sang vẽ tranh.

73 tuổi xuất bản từ điển

Peter Mark Roget (18 tháng 1 năm 1779 - 12 tháng 9 năm 1869) là một bác sĩ người Anh, nhà thần học tự nhiên và là nhà khoa học viết bách khoa.

Đam mê không ngại tuổi tác ảnh 2Peter Roget 

Từ khi còn nhỏ, Peter Roget bắt đầu thiết lập các danh sách từ của mình, nhưng không xuất bản từ điển cho đến khi ông 73 tuổi. Năm 1852, ông xuất bản cuốn Từ điển về từ và cụm từ đồng nghĩa tiếng Anh. Ông không phải người đầu tiên làm công việc này, nhưng dựa trên thành quả của những người đi trước, tác phẩm của ông đã được tổ chức tốt hơn nhiều.

Peter Mark Roget sinh ra ở London. Ông bị ám ảnh với việc tạo ra danh sách từ vựng khi ông mới được 8 tuổi. Là con của một mục sư Thụy Sĩ, Roget học y tại Đại học Edinburgh, tốt nghiệp năm 1798. Vì sự ra đi của những người thân, Roget đã phải vật lộn với trầm cảm trong suốt cuộc đời của mình. Cách duy nhất để Roget chiến đấu với căn bệnh này là làm việc với những con chữ. 

Roget rút lui khỏi công việc nghiên cứu năm 1840 và cho đến năm 1848, ông bắt đầu chuẩn bị cho việc xuất bản tác phẩm của mình. Đó là danh mục các từ được sắp xếp theo nghĩa của chúng, được ông tổng hợp từ năm 1805. Ấn bản đầu tiên ra mắt năm 1852 được gọi là Từ điển về từ và cụm từ đồng nghĩa tiếng Anh. Tác phẩm này đã có hai mươi tám lần tái bản; sau khi ông qua đời, tác phẩm này đã được sửa lại và mở rộng bởi con trai của ông John Lewis Roget và sau đó là con trai của John là Samuel Romilly Roget.

Peter Roget là Thư ký của Thư viện Cảng ở Manchester. Đó là nơi mà ông bắt đầu biên soạn cuốn từ điền của mình.

Roget qua đời năm 90 tuổi trong kỳ nghỉ ở West Malvern, Worcestershire, và được chôn cất ở nghĩa trang của Nhà thờ St James.

77 tuổi bay vào vũ trụ

John Glenn là người Mỹ đầu tiên bay vòng quanh Trái Đất. Năm 1998, một lần nữa Glenn ghi tên mình vào lịch sử năm 77 tuổi, ông lái chiếc tàu con thoi Discovery, trở thành người cao tuổi nhất bay vào không gian. Ông phải tham gia vào nhiều thí nghiệm khác nhau để kiểm tra xem thân thể 77 tuổi phản ứng phù hợp với môi trường không trọng lượng không.

Đam mê không ngại tuổi tác ảnh 3John Glenn và cựu tổng thống Obama

Glenn đã chiến đấu với các vấn đề sức khoẻ trong nhiều năm. Ông chữa trị ở một trung tâm y tế của Đại học bang Ohio ở Columbus và qua đời năm 95 tuổi.

Cựu tổng thống Obama nói rằng: “Sự dũng cảm và tinh thần khám phá không giới hạn của Glenn đã đạt được tầm cao mới. John cũng là người truyền cảm hứng cho các nhà khoa học, kỹ sư và phi hành gia thế hệ sau này…”.

Giám đốc NASA, ông Charles Bolden cũng dành lời ca ngợi: “Những gì Thượng nghị sĩ Glenn là một trong  những thành tựu của lịch sử của đất nước. Toàn thể NASA sẽ luôn nhớ đến và biết ơn những dấu ấn mà John Glenn đã để lại”.

Nhận giải Nobel Hòa bình ở tuổi 85

Theodor Mommsen (1817-1903), ra đời ở Garding, Schleswig. Ông là một học giả, sử gia, nhà khảo cổ và là nhà văn. Ông được coi là nhà sử học cổ điển vĩ đại nhất của thế kỷ XIX. Sau một vài năm ở Pháp và Ý với một khoảng thời gian ngắn làm trong ngành báo chí, ông trở thành giáo sư luật tại Đại học Leipzig. Sau khi giữ các vị trí hàn lâm tại các trường đại học Zurich và Breslau, ông được bổ nhiệm làm chủ tịch nghiên cứu lịch sử cổ đại tại Đại học Berlin năm 1858. Ông là thư ký thường trực của Học viện Nghệ thuật và Khoa học Phổ. Vào những năm bảy mươi, ông là một thành viên tích cực và nổi bật của Quốc hội Phổ.

Đam mê không ngại tuổi tác ảnh 4Theodor Mommsen 

Tới năm 1887, Mommsen đã có tới 900 tác phẩm - mang lại một cuộc cách mạng hóa việc nghiên cứu lịch sử La mã. Ông là tổng biên tập và là người đóng góp chính cho Corpus Inscriptionum Latinarum, bộ sưu tập khổng lồ các văn tự La mã do Học viện Berlin công bố. Công việc này đặt nền móng cho một nghiên cứu có hệ thống về chính quyền, kinh tế, và tài chính của Rôma. Sách của Mommsen về tiền xu La Mã, về luật hiến pháp và hiến pháp La Mã vẫn còn là những tác phẩm kinh điển được nhiều người biết đến.

Hơn thế, ông còn là một học giả xuất sắc và là một nhà văn manh mẽ. Cuộc cách mạng năm 1848 - 1849 đã ảnh hưởng sâu sắc đến quan điểm sáng tác của ông trong tác phẩm chính - Lịch sử của Rôma. Tác phẩm của ông góp phần quan trọng cho  những nghiên cứu đương đại. Ông đã nhận được giải Nobel về Văn học năm 1902. Theodor Mommsen qua đời vào ngày 1 tháng 11 năm 1903.

Tạo thương hiệu gà Kentucky Fried Chicken (KFC) năm 65 tuổi

Đại tá Harland David Sanders (9 tháng 9 năm 1890 - ngày 16 tháng 12 năm 1980) là một doanh nhân Mỹ, nổi tiếng với việc thành lập nhà hàng gà Kentucky Fried Chicken (nay là KFC) và sau đó là đại sứ và biểu tượng thương hiệu của công ty. Tên và hình ảnh của ông cho đến nay vẫn được sử dụng như là biểu tượng của công ty.

Đam mê không ngại tuổi tác ảnh 5 Harland David Sanders

Được biết đến nhiều với cái tên Colonel Sanders, nhà sáng lập chuỗi cửa hàng gà rán KFC, trải qua sự nghiệp đầy thăng trầm và vẫn trắng tay khi đã 65 tuổi. Với đam mê ẩm thực, ở tuổi “gần đất xa trời”, Sanders rong ruổi khắp nơi để tìm kiếm cơ hội kinh doanh với công thức gà rán do mình sáng tạo.

Sanders làm một số công việc như lái xe, bán bảo hiểm và nhân viên ga trước khi kinh doanh. Ông bắt đầu bán gà rán tại quán ăn ven đường của mình ở Bắc Corbin, Kentucky, trong thời kỳ Đại suy thoái. Sanders đã nhận ra tiềm năng của việc kinh doanh và thương hiệu KFC đầu tiên được mở tại Utah vào năm 1952.

Năm 1955, Sanders tự mình phát triển chuỗi cửa hàng và doanh nghiệp nhượng quyền.Thương hiệu của ông được rộng nhanh chóng trên khắp Hoa Kỳ và nhiều nơi trên thế giới. KFC là một trong những chuỗi thức ăn nhanh đầu tiên mở rộng ra thị trường quốc tế, chuỗi các cửa hàng có mặt ở Canada, sau đó là Anh, Mexico và Jamaica vào giữa những năm 1960. Gầy 10 năm sau, thương hiệu gà rán của Sanders đã có hơn 600 cửa hàng nhượng quyền tại Mỹ và Canada. Năm 1964, ông bán doanh nghiệp nhượng quyền của mình với giá 2 triệu USD.

Năm 2002, KFC được Tập đoàn YUM! Restaurants International mua lại. Tính tới năm 2015, KFC có gần 20.000 cửa hàng trên khắp thế giới. Khi qua đời vào năm 1980, Sanders sở hữu tài sản khoảng 3,5 triệu USD.

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.