Đàm phán liên Triều đạt thỏa thuận lịch sử, thoát nguy cơ chiến tranh

Hai miền Triều Tiên ngày 24/8 đã kết thúc các cuộc đàm phán với thỏa thuận 6 điểm, khởi đầu trong một chương mới trong mối quan hệ liên Triều sau nhiều năm căng thẳng.
Đàm phán liên Triều đạt thỏa thuận lịch sử, thoát nguy cơ chiến tranh

Thỏa thuận đạt được giữa giới chức cấp cao hai miền Triều Tiên vào 0h55 đêm qua giờ địa phương, sau các cuộc đàm phán kéo dài vài ngày đêm liên tiếp tại làng đình chiến Panmunjom bên trong khu phi quân sự.

Đàm phán liên Triều đạt thỏa thuận lịch sử, thoát nguy cơ chiến tranh - anh 1

Quan chức hai miền Triều Tiên chụp ảnh chung sau khi kết thúc đàm phán (Ảnh: Yonhap)

Thỏa thuận 6 điểm gồm: Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí sẽ tiến hành một cuộc đối thoại liên chính phủ tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng (Pyongyang) trong thời gian sớm nhất có thể nhằm cải thiện quan hệ liên Triều, cũng như sẽ tiếp tục đối thoại và đàm phán về các vấn đề khác; Triều Tiên lấy làm tiếc về việc các binh sỹ Hàn Quốc bị thương trong vụ nổ mìn ở khu phi quân sự (DMZ) bên phía Hàn Quốc thời gian vừa qua; Hàn Quốc sẽ ngừng chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng bằng hệ thống loa phát thanh tại khu vực biên giới bắt đầu từ 0h00 ngày 25/8 trong trường hợp không phát sinh tình trạng bất thường; Triều Tiên đồng ý bãi bỏ quân lệnh chuyển quân đội sang trạng thái chiến tranh.

Theo các chuyên gia phân tích, thỏa thuận trên bao gồm tất cả những điểm chính mà hai bên mong muốn, đó là việc Triều Tiên bày tỏ lấy làm tiếc về vụ nổ mìn và Hàn Quốc cam kết ngừng các buổi phát thanh tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Đàm phán liên Triều đạt thỏa thuận lịch sử, thoát nguy cơ chiến tranh - anh 2

Binh sĩ Hàn Quốc đứng gác tại một chốt kiểm soát gần biên giới liên Triều

Trong một tuyên bố chung, Triều Tiên "bày tỏ lấy làm tiếc" về các vụ nổ mìn gần đây làm 2 binh sĩ Hàn Quốc bị thương, trong khi Seoul nhất trí sẽ ngừng chiến dịch tuyên truyền qua loa phóng thanh tại khu vực biên giới.

Các loa phóng thanh sẽ ngừng họa động bắt đầu từ trưa nay 25/8, cùng thời điểm với việc Triều Tiên sẽ chấm dừng "tình trạng bán chiến tranh" mà nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố hồi tuần trước.

Đàm phán liên Triều đạt thỏa thuận lịch sử, thoát nguy cơ chiến tranh - anh 3

Thỏa thuận 6 điểm hạ nhiệt căng thẳng liên Triều

Hai miền cũng nhất trí phối hợp để tiến tới nố lại các cuộc đoàn tụ dành cho các gia đình bị ly tán do Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 vào tháng tới, và tổ chức các cuộc đối thoại chính thức tại Seoul hoặc Bình Nhưỡng vào một ngày sẽ được quyết định sau.

Các nhà quan sát cho rằng việc Triều Tiên bày tỏ lấy làm tiếc là một động thái hiếm hoi trong những năm gần đây, đồng thời nhận xét rằng thỏa thuận vừa đạt được thể hiện sự quyết tâm của lãnh đạo hai nước trong việc chấm dứt sự đối kháng, trong khi nỗ lực thiết lập môt khuôn khổ mới cho mối quan hệ liên Triều.

Giáo sư Kim Yong-hyun, chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên tại Trường Đại học Dongguk (Hàn Quốc) cho rằng đối với bà Park Geun-hye, thỏa thuận mới này có thể là chiếc chìa khóa giúp bà giải quyết các vấn đề liên Triều trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ tổng thống, còn đối với ông Kim ​Jong Un, đây có thể là điểm xuất phát của một chính sách mới đối với Seoul.

Tuy nhiên, ngoài những ý kiến lạc quan cũng còn một số ý kiến cho rằng nhiều vấn đề cốt lõi giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết.

Nhà nghiên cứu cao cấp về các vấn đề thống nhất và hòa bình Jang Yong-seok thuộc Trường Đại học Quốc gia Seoul nhận định: “Thỏa thuận tổ chức đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên có thể được coi là một bước tiến bộ, nhưng vấn đề cốt lõi là chương trình hạt nhân của Triều Tiên vẫn chưa hề được thảo luận."

Trước đó, ngày 24/8, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh thỏa thuận giữa hai miền Triều Tiên về việc tháo ngòi tình trạng căng thẳng, đồng thời bày tỏ hy vọng thỏa thuận này sẽ dẫn đến việc nối lại các cuộc thương lượng vốn vẫn bị gác lại liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Căng thẳng Triều Tiên - Hàn Quốc: Mèo nào cắn mỉu nào?

- Gần một triệu thanh niên Triều Tiên nhập ngũ, chuẩn bị cho chiến tranh 2 miền

- Căng thẳng leo thang 'báo động' giữa hai miền Triều Tiên

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.