Dân Nhật sống trong nỗi sợ tên lửa Triều Tiên

(Ngày Nay) - Lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, Nhật Bản tổ chức các cuộc diễn tập sơ tán đề phòng tình huống bị kẻ thù tấn công.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

"Có tên lửa. Dường như một quả tên lửa vừa rời khỏi bệ phóng. Hãy sơ tán đến những tòa nhà kiên cố hoặc chỗ trú ẩn dưới lòng đất". Tiếng còi hụ báo động vang lên phá tan sự yên tĩnh và thanh bình của thành phố Sakata, phía bắc Nhật Bản. Lũ trẻ đang cười đùa ở sân trường bỗng im bặt, người dân dừng mọi hoạt động để nghe thông báo phát ra từ những chiếc loa phóng thanh công suất lớn.

Sáng 9/6, hơn 400 cư dân Sakata, đã tham gia cuộc diễn tập sơ tán, phòng trường hợp Triều Tiên tấn công tên lửa. Tất cả chỉ có chưa đầy 10 phút để đến nơi trú ẩn. Trong khi người già xếp hàng đổ vào nhà văn hóa cộng đồng được xây dựng bằng bê-tông vững chãi thì lũ trẻ đang chơi ngoài trời nhanh chóng nằm rạp xuống đất và lấy tay che đầu.

Thành phố nhỏ Sakta, có dân số 100.000 người, nằm ven biển phía tây bắc Nhật Bản, cách địa điểm Triều Tiên tiến hành vụ phóng thử tên lửa gần đây nhất hơn 1.000 km.

Tháng trước, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo có tầm bay kỹ thuật 2.800 dặm (khoảng 4.500 km), dễ dàng biến toàn bộ lãnh thổ Nhật Bản và đảo Guam của Mỹ thành mục tiêu tấn công.

"Sakata nằm sát biển Nhật Bản. Vì vậy, điều quan trọng là người dân phải biết tự bảo vệ trong trường hợp tên lửa của Triều Tiên tiến đến", thị trưởng Itaru Maruyama nói. "Chúng tôi diễn tập ứng phó với thảm họa thiên nhiên nhiều lần rồi nhưng với tên lửa thì chưa bao giờ".

Vào tháng 4, lần đầu tiên kể từ sau Thế chiến II, Nhật Bản hướng dẫn công dân sơ tán khi bị kẻ thù tấn công.

"Trước đây, tôi cảm thấy, những vụ thử tên lửa kiểu này không liên quan gì đến mình. Nhưng gần đây, Triều Tiên đẩy nhanh tần suất các vụ phóng tên lửa nên tôi không còn cảm thấy đó là vấn đề xa xôi và cuộc diễn tập như ngày hôm nay là rất cần thiết", một cư dân địa phương chia sẻ

"Nhờ cuộc diễn tập, chúng tôi sẽ được chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống xấu", ông Mitsuharu Suzuki, 63 tuổi, nhớ lại năm 1973, chính quyền Sakata phát hiện ba gián điệp Triều Tiên vào Nhật bằng đường biển.

"Nằm đối diện với Triều Tiên vì vậy chúng tôi luôn cảm nhận thấy sự căng thẳng", ông Suzuiki nói.

Ông Shizuka Yamashina, 75 tuổi, một nông dân về hưu, cho biết căng thẳng với Triều Tiên đang ở mức tồi tệ nhất từ trước tới nay.

"Tôi nghe nói Triều Tiên muốn thiêu rụi Nhật Bản bởi vì chúng tôi là đồng minh của Mỹ", ông Yamashina vừa giãi bày vừa ngồi câu cá cùng bạn ở ngoài bến tàu, "Tôi hy vọng chúng ta có thể đối thoại với Triều Tiên và khiến tình hình bớt căng thẳng. Như thế còn hơn là dùng đến vũ lực".

"Tôi thực sự sợ bởi vì chúng ta không biết những quả tên lửa sẽ rơi trúng vào đâu?", ông Kiyoshi Sugimoto, thợ đánh bắt cá xa bờ, tỏ ra lo lắng. "Chúng tôi nên làm gì đây? Chúng tôi đâu thể chạy trốn".

"Điều tôi lo ngại là cuộc diễn tập này chưa bao gồm cách thức bảo vệ trước vũ khí hạt nhân hoặc tên lửa có gắn đầu đạn vũ khí hóa học. Do vậy, chúng tôi tự hỏi sẽ làm gì nếu vũ khí hạt nhân hay hóa học được sử dụng. Hiện vẫn chưa có câu trả lời. Chúng tôi muốn nhà chức trách giải thích rõ ràng, cụ thể cần phải làm gì trong trường hợp đó", một người khác nói.

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.