Dàn tiêm kích khủng Nga dùng 'xóa sổ' IS

Su-34, Su-25, Su-24M là 3 tiêm kích khủng Nga dùng để không kích IS tại Syria.
Dàn tiêm kích khủng Nga dùng 'xóa sổ' IS

'Xe tăng bay' Su-34

Được mệnh danh là xe tăng bay, tiêm kích ném bom Su-34 có thể mang theo tới 12 tấn vũ khí cho nhiệm vụ tấn công mặt đất, được coi là công cụ hiệu quả để xóa sổ IS.

Dàn tiêm kích khủng Nga dùng 'xóa sổ' IS - anh 1

Su-34 Fullback

Chiến đấu cơ này là một phần trong gói hỗ trợ mà Moscow dành cho Damascus nhằm chống lại sự bành trướng của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Đây là loại máy bay cường kích tiên tiến nhất mà Nga triển khai đến Trung Đông. Su-34 Fullback có vai trò và khả năng tương tự như F-15E Strike Eagle của Không quân Mỹ như tấn công mặt đất và ngăn chặn tầm xa.

Su-34 có thể mang tên lửa không đối không tầm ngắn R-73 để không chiến tầm gần hoặc tên lửa R-77 cho đánh chặn tầm xa.

Sukhoi Su-24M (Fencer)

Dàn tiêm kích khủng Nga dùng 'xóa sổ' IS - anh 2

Su-24M. Đồ họa: Dân Việt

Su-24M là biến thể hiện đại và tinh vi hơn của mẫu máy bay ném bom chiến thuật Su-24 - "đứa con cưng" của Không quân Nga. Su-24 là máy bay ném bom chiến thuật có khả năng tránh radar và tấn công các mục tiêu ở dưới mặt đất khi đang bay ở độ cao thấp.

Vũ khí trang bị của Su-24 là một pháo đơn bắn nhanh GSh-6-23 với 500 viên đạn, gắn ở dưới bụng. Không giống như MiG-27 'Flogger-J' đặt pháo ở bên ngoài, Su-24 có một cửa chớp để khi không sử dụng súng thì đóng lại. Nó có 8 điểm treo vũ khí (2 dưới phần khớp quay cánh, 2 dưới cánh ngoài và 4 dưới thân máy bay) có thể mang đến 8.000 kg (17.600 lb) vũ khí, bao gồm các vũ khí hạt nhân khác nhau. 2 hoặc 4 tên lửa dẫn đường hồng ngoại R-60 (NATO AA-8 'Aphid') được mang để tấn công trên không.

Quân đội Nga đã tạo ra nó vì muốn sở hữu những chiến đấu cơ có khả năng hạ cánh, cất cánh nhanh gọn tại các sân bay nhỏ.

Chiếc Su-24 đầu tiên được biên chế cho Không quân Nga vào đầu những năm 1970. Mẫu máy bay này được xem là "xương sống" máy bay ném bom chiến thuật của Nga.

Sukhoi Su-25 (Frogfoot)

Đây là một loại máy bay tối tân khác của Không quân Nga, trình làng đầu những năm 1980.

Dàn tiêm kích khủng Nga dùng 'xóa sổ' IS - anh 3

Sukhoi Su-25 (Frogfoot). Đồ họa: Dân Việt

Loại máy bay này được thiết kế cho các sứ mệnh hỗ trợ trên không. Hay nói cách khác, nó đảm nhận nhiệm vụ hỗ trợ trực tiếp các lực lượng mặt đất trong một cuộc chiến.

Một biến thể khác của Su-25 là Su-25UT, được thiết kế cho Hải quân Nga. Ngoài ra, một biến thể khác là Su-25T, được mệnh danh là sát thủ xe tăng. Một phi đội khoảng 200 Su-25 đang được nâng cấp lên phiên bản tối tân hơn được gọi là Su-25SM.

Phiên bản nâng cấp Su-25KM "Scorpion- bọ cạp", được phát triển bởi một công ty hàng không vũ trụ của Gruzia và Tbilisi Aerospace Manufacturing liên kết với Elbit Systems của Israel, được tăng cường với nhiều hệ thống điện tử hiện đại nhất, được thiết kế để nâng cao những năng lực tiềm tàng và trở thành một mô hình cho máy bay hỗ trợ/tấn công mặt đất trong thế kỷ 21.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Nga sẽ không kích IS tại Syria trong 4 tháng

- Những 'vũ khí' bí mật IS có thể dùng để chống lại Nga

- Cuộc chiến 'xóa sổ' IS tại Syria: Nga làm lu mờ Mỹ?

- Khủng bố IS có thể tạo vũ khí hủy diệt chống lại thế giới

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.