Đảng Cộng hòa lên kế hoạch 'chia bản đồ' để cản bước ông Trump

Trước những bước tiến vượt trội của Donald Trump, nhóm đối lập của đảng Cộng hòa đã lên kế hoạch cản bước nhà tỷ phú này bằng một chiến lược mới.
Đảng Cộng hòa lên kế hoạch 'chia bản đồ' để cản bước ông Trump

Trước những bước tiến bất ngờ của Donald Trump khi liên tục chiến thắng tại tất cả các điểm bầu cử trong thời gian qua, một nhóm các thành viên đảng Cộng hòa đối lập với nhà tỷ phú này đã bắt đầu thảo luận để đưa ra các biện pháp ngăn chặn trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn.

Theo một nguồn tin của đảng Cộng hòa cho biết, một trong những ý tưởng nhóm này đưa ra đó là kết hợp cả hai ứng viên John Kasich và Ted Cruz để tiến hành kế hoạch "chia bản đồ" cho các điểm bầu cử còn lại.

Theo đó, chiến dịch tranh cử của Thống đốc Ohio John Kasich sẽ tập trung vào các bang phía đông, nơi ông có được lượng cử tri ủng hộ nhiều nhất. Còn Thượng nghị sĩ Texas Ted Cruz sẽ nỗ lực tại các tiểu bang miền tây, nơi ông sẽ có nhiều cơ hội giành chiến thắng hơn.

Nhóm này khẳng định rằng chiến lược này là thực tế nhất trong bối cảnh Donald Trump đã vượt quá xa các ứng viên khác của đảng Cộng hòa và cách để khiến ông Trump không thể có đủ 1.237 phiếu cần thiết đó là các ứng cử viên phải liên kết lại với nhau.

Đảng Cộng hòa lên kế hoạch 'chia bản đồ' để cản bước ông Trump ảnh 1

Ba ứng viên còn lại của đảng Cộng hòa: Ted Cruz, Donald Trump và John Kasich.

Sắp tới ông Kasich sẽ phải tập trung nguồn lực và thời gian của mình tại các tiểu bang như New York, Delaware, Maryland, Pennsylvania và Rhode Island, trong các cuộc bầu cử sơ bộ vào cuối tháng Tư.

Còn Ted Cruz sẽ tiếp tục tập trung vào các tiểu bang như Arizona, Utah trong cuộc bầu cử vào ngày thứ năm tới và sau đó là Nebraska, Oregon và South Dakota trong những tháng tiếp theo.

Trả lời trên CNN, ông Kasich cho biết ông không nghĩ mình sẽ làm theo ý tưởng như vậy nhưng nói rằng "mọi chuyện vẫn đang được thảo luận".

Ông cũng nhấn mạnh việc cản bước ông Trump sẽ là "nhiệm vụ của cả tập thể, không phải chỉ riêng mình tôi".

Một thành viên trong ê kíp tranh cử của ông Cruz cho hay, nhóm của ông đã nghe về kế hoạch "chia bản đồ" nhưng không mặn mà tham gia khi cho rằng nó không khả thi.

Trước những lo lắng của các cử tri ủng hộ mình, ông Kasich trấn an trên CNN rằng "mọi việc rồi sẽ tốt đẹp". Ông so sánh tình hình hiện tại với lần đại hội đảng Cộng hòa gây tranh cãi vào năm 1976, khi đó, ông Gerald Ford đã bứt phá để trở thành tổng thống dù đã gặp phải những áp lực mạnh mẽ từ đối thủ của mình là Thống đốc California Ronald Reagan.

Thượng nghị sĩ Kansas Bob Dole người đồng hành với ông Gerald Ford khi đó cũng đã được đề cử làm phó tổng thống.

Ông Kasich cũng mong đợi trong đại hội sắp tới, các đại biểu của đảng Cộng hòa sẽ nhận ra rằng ông mới là ứng cử viên duy nhất xứng đáng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống chính thức.

Ngoài ra, ông Kasich một lần nữa bác bỏ quan điểm cho rằng một số thành viên ủng hộ ông Cruz đang tạo áp lực khiến ông từ bỏ cuộc đua giống như điều mà trước đó đảng Cộng hòa đã làm đối với Marco Rubio.

Trước đó, thất bại trong cuộc bầu cử gần đây, ông Rubio đã tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua, ngược lại, ông Kasich - người vừa chiến thắng vượt trội tại Ohio vẫn tự tin vào khả năng giành chiến thắng của mình trong thời gian tới, dù ông được đánh giá là người có thực lực yếu nhất trong số các ứng viên.

"Rubio đã ra đi, nhưng tôi vẫn ở đây. Tôi đã giành chiến thắng ở Ohio bằng chính sức mạnh của mình. Không chỉ một mà sau đó sẽ là là tất cả các bang trên cả nước"

Báo cáo sau cuộc bỏ phiếu "Siêu thứ ba lần 2" cho biết, tỷ phú Donald Trump tiếp tục dẫn đầu Đảng Cộng hòa với 621 phiếu đại biểu, tiếp đến là Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thượng nghị sĩ Kasich với số phiếu lần lượt là 396 và 138.

Trước đó một số nhóm thành viên trong đảng Cộng hòa đã lên tiếng kêu gọi các ứng cử viên khác nên rút lui khỏi cuộc đua để tập trung phiếu cho Thượng nghị sĩ Ted Cruz, người được cho là ứng viên duy nhất có khả năng cản bước được tỷ phú Trump.

Minh Vương

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).