Đặt tượng xin lỗi Việt Nam ở đảo Jeju

(Ngày Nay) - Bức tượng Xin lỗi Việt Nam hôm nay được khánh thành tại đảo Jeju, Hàn Quốc, nơi từng diễn ra một vụ thảm sát vào năm 1948.
    Phối cảnh đặt tượng Pieta Việt Nam tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju (Hàn Quốc).
    Phối cảnh đặt tượng Pieta Việt Nam tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju (Hàn Quốc).

    Quỹ Hòa bình Hàn-Việt cho biết lễ khánh thành tượng Pieta Việt Nam tại Trung tâm Hòa bình St. Francis, Jeju (Hàn Quốc) diễn ra vào chiều 26/4. Sự kiện trùng với dịp Việt Nam kỷ niệm 42 năm kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước.

    Tượng Pieta Việt Nam là tác phẩm khắc họa hình ảnh một phụ nữ ôm đứa con bé bỏng, với ý nghĩa an ủi cho linh hồn những người mẹ và em bé mới chào đời đã chết trong những cuộc thảm sát của binh lính Đại Hàn tham chiến ở Việt Nam.

    Pieta Việt Nam có tên tiếng Việt là Lời ru cuối cùng. Trong tiếng Italy, "pieta" có nghĩa là nỗi buồn, niềm bi thương. Tượng được hai điêu khắc gia Kim Seo Kyung và Kim Eun Sung đồng sáng tác, với thông điệp là lời xin lỗi, sự ăn năn hối cải chân thành đến những người dân Việt Nam.

    Đảo Jeju là đảo lớn nhất Hàn Quốc, nằm ở phía Tây Nam, rộng 73 km, dài 41 km, với dân số hơn 600.000 người. Đây cũng là tỉnh đảo tự trị duy nhất của Hàn Quốc, cách đất liền 120 km, cách Seoul khoảng 50 phút bay.

    Ngày 3/4/1948, chính quyền Nam Triều Tiên đã đưa quân đội đến Jeju và gây ra cuộc thảm sát được coi là một trong bốn cuộc thảm sát lớn nhất thế giới. 130 làng bị đốt cháy, 12.000 người được chính thức ghi tên trong nhà tưởng niệm. Tuy nhiên người Jeju cho biết con số thiệt mạng lên đến 30.000 nạn nhân.

    Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt, ông Kang U Il cho biết quỹ dựng lên một không gian tưởng niệm với mong muốn nơi đây hóa thành nơi chốn để nỗi buồn của Jeju, sẽ được sẻ chia cùng Pieta Việt Nam, cùng người mẹ đang ôm ấp mầm non của sự sống và hòa bình.

    "Khi Việt Nam nói 'khép lại quá khứ, hướng tới tương lai', điều đó không có nghĩa là quên đi hay lấp lại quá khứ. Chúng ta đã được trải nghiệm thực tế rằng sự thật lịch sử không phải là điều có thể lẩn tránh hay làm ngơ được", ông Kang U Il nói.

    Bên cạnh bức tượng Pieta Việt Nam, Quỹ Hòa bình Hàn-Việt sẽ dựng một tấm bảng đồng khắc lời kêu gọi hòa bình của nhà thơ Ko Un và nhà thơ Thanh Thảo, người đã đến đảo Jeju và viết một số tác phẩm về nỗi buồn những cuộc thảm sát ở hòn đảo này và ủng hộ phong trào Xin lỗi Việt Nam.

    Một lễ tưởng niệm nạn nhân của những cuộc thảm sát và buổi họp báo diễn ra trong lễ khánh thành bức tượng Xin lỗi Việt Nam.

    Quỹ Hòa bình Hàn-Việt ra mắt tháng 4/2016, với mục tiêu hướng tới hòa bình, tiếp nối làn sóng phản tỉnh và hối cải của xã hội Hàn Quốc về vấn đề thảm sát thường dân của quân đội Hàn Quốc kể từ sau phong trào "Thành thật xin lỗi Việt Nam" năm 1999. Quỹ được cấp phép thành lập tổ chức pháp nhân tháng 2/2017.

    Trước đó Quỹ Hòa bình Hàn-Việt đã gửi tặng Bảo tàng Đà Nẵng và nhà thơ Thanh Thảo (Quảng Ngãi) bức tượng Pieta Việt Nam (cỡ nhỏ). Quỹ cũng tổ chức kêu gọi quyên góp để dựng một bức tượng ở Việt Nam.

    Theo Vnexpress
    Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
    Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
    (Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
    Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
    Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
    (Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    Những quan điểm cần “gác qua một bên”
    (Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
    (Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
    (Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
    (Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.