Điểm lại những sự kiện gây căng thẳng hai miền Triều Tiên

Vụ nã pháo giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ở biên giới hôm 20/8 được xem là sự kiện gây căng thẳng mới nhất giữa hai miền Triều Tiên trong gần 50 năm qua.
Điểm lại những sự kiện gây căng thẳng hai miền Triều Tiên
Điểm lại những sự kiện gây căng thẳng hai miền Triều Tiên - anh 1

Pháo binh Triều Tiên thị uy sức mạnh trong một cuộc tập trận. Ảnh minh họa: Yonhap

Cùng điểm lại những sự kiện gây căng thẳng của hai miền Triều Tiên trong gần 50 năm qua:

20/8/2015: Radar chống pháo kích của Hàn Quốc phát hiện đạn pháo của Triều Tiên bay về phía một loa tuyên truyền do Hàn Quốc triển khai gần biên giới. Hàn Quốc đáp trả với hơn 10 phát pháo.

21/8: Nhà lãnh đạo Kim Jong Un yêu cầu các binh sĩ ở tiền tuyến “sẵn sàng toàn diện cho chiến tranh” sau vụ nã pháo.

23/11/2011: Triều Tiên nã pháo vào đảo tiền tiêu Yeonpyeong của Hàn Quốc trên biển Hoàng Hải, khiến hai lính thủy quân lục chiến và hai dân thường Hàn Quốcthiệt mạng.

Cuộc chiến tranh Triều Tiên kết thúc năm 1953 với một bản hiệp định đình chiến. Nhưng về mặt kỹ thuật, hai nước vẫn đang trong tình trạng chiến tranh.

Trong nỗ lực nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ, suốt cuối thập niên 90 và những năm đầu thế kỷ 21, Triều Tiên đã thực hiện một số cuộc tấn công về phía nam của đường giới hạn phía bắc (NLL).

Các cuộc đụng độ giữa Bình Nhưỡng và Seoul vẫn diễn ra trên biển và khu vực gần biên giới hai nước trong hàng chục năm qua.

26/3/2010: Tàu hộ tống Cheonan của Hàn Quốc chìm gần đảo Baengnyong thuộc biển Hoàng Hải khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Một cuộc điều tra quốc tế kết luận tàu trúng ngư lôi của tàu ngầm Triều Tiên, song Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc.

29/6/2002: Tàu hải quân Hàn Quốc và Triều Tiên đọ súng trong vòng hai mươi phút trong một cuộc đụng độ tại Hoàng Hải, gần đảo Yeonpyeong, khi một tàu khu trục của Hàn Quốc chìm khiến 6 thủy thủ thiệt mạng và 18 bị thương.

Khoảng 13 người Triều Tiên thiệt mạng và một tàu của họ hỏng sau vụ đụng độ. Sự kiện diễn ra khi Hàn Quốc là đồng chủ nhà của Cúp bóng đá thế giới.

15/6/1999: Một cuộc giao tranh giữa quân đội Triều Tiên và Hàn Quốc bùng phát dọc theo duyên hải giữa hai bên ở biển Hoàng Hải. Một tàu phóng ngư lôi của Triều Tiên với khoảng 20 thủy thủ trên tàu chìm cùng 3 tàu tuần tra hỏng nặng.

Đây là trận hải chiến đầu tiên từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc vào năm 1953.

Tháng 9/1996: Một tàu ngầm của Triều Tiên mắc cạn ngoài khơi cảng Gangneung của Hàn Quốc khi đột nhập vào lãnh hải nước láng giềng.

Trong số thủy thủ đoàn 26 người trên tàu ngầm Triều Tiên, một người bị bắt, một thành viên khác mất tích, 11 người bị giết bởi các thành viên khác do đã để tàu ngầm mắc cạn khiến nhiệm vụ thất bại và13 người chết do đấu súng với binh sĩ Hàn Quốc.

Điểm lại những sự kiện gây căng thẳng hai miền Triều Tiên - anh 2

Đảo Yeonpyeong - điểm nóng giữa Hàn Quốc và Triều Tiên trên biển Hoàng Hải. Ảnh: Korea Times

29/11/1987: Một quả bom do hai điệp viên Triều Tiên đặt trên chuyến bay của Korean Air nổ trên biển Andaman. Sự nổ khiến tất cả 115 người trên máy bay thiệt mạng. Cả hai điệp viên Triều Tiên cố nuốt cyanide (xyanua) khi nhân viên an ninh Hàn Quốc bắt họ, nhưng một người vẫn sống.

9/10/1983: Điệp viên Triều Tiên đánh bom một lăng mộ ở thành phố Yangon, Myanmar trong chuyến thăm của Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Chun Doo Hwan. 21 người, gồm một số bộ trường của Hàn Quốc, thiệt mạng. Tổng thống Chun thoát nạn.

18/8/1976: Binh sĩ Triều Tiên giết hai sĩ quan của Mỹ - gồm trung đội trưởng Arthur Bonifas và trung úy Mark Barrett - bằng rìu khi họ ra lệnh cho cấp dưới chặt cây bạch dương tại khu phi quân sự (DMZ).

Điểm lại những sự kiện gây căng thẳng hai miền Triều Tiên - anh 3

Khu phi quân sự (DMZ) là giới tuyến phân cách Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

21/1/1968: 31 lính đặc công Triều Tiên xâm nhập Phủ Tổng thống Hàn Quốc, nhưng lực lượng an ninh chặn đứng vụ tấn công khi họ cách khu vực này khoảng 300 m. Đa số nhóm lính đặc nhiệm mất mạng. Một người sống sót khai rằng, nhiệm vụ của họ là ám sát Tổng thống Hàn Quốc.

19/1/1967: Các đơn vị pháo binh Triều Tiên nổ súng vào tàu Dangpo của Hàn Quốc khi nó tuần tra trong vùng biển Hoàng Hải. Sự việc khiến 39 trong số 70 thủy thủ trên tàu thiệt mạng.

Xem thêm:

- Triều Tiên và Hàn Quốc có nguy cơ bùng nổ chiến tranh

- Triều Tiên, Hàn Quốc nã pháo ác liệt tại biên giới

- Hải quân Philippines trang bị hỏa lực cho trực thăng tuần tra biển

- Tàu ngầm Mỹ: Gián điệp tàng hình trong lòng đại dương

Nguồn Zing News

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.