Diễn biến mới nhất về vụ Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ

Sau sự cố trên biển Aegean, Bộ Quốc phòng Nga đã ngay lập tức triệu hồi tùy viên quân sự Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow tới để trao đổi về sự việc này.
Diễn biến mới nhất về vụ Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 13/12, thủy thủ đoàn tàu khu trục Smetlivyi, thuộc lớp Kashin của Nga đã nổ súng bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ở vị trí cách đảo Lemnos (Hy Lạp), phía Bắc biển Aegean 22 km khi chiếc tàu này đang tiến gần tàu khu trục Nga.

Cơ quan báo chí và thông tin của Bộ quốc phòng Nga cho biết, sự việc xảy ra vào lúc 9h03’ giờ Moscow, tức 13h03’ theo giờ Hà Nội.

Khi đó, các chiến sỹ trực chiến trên tàu Nga phát hiện một tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ở khoảng cách 1 km tiến về phía mạn phải tàu Smetlivyi khi đó đang neo đậu.

Mặc dù, tàu khu trục Smetlivyi đã nỗ lực liên lạc với tàu cá trên nhưng tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không trả lời, cũng không hồi đáp lại các phương tiện hỏi-đáp và cảnh cáo của chiến hạm Nga là dùng tín hiệu đèn pha đặc biệt và pháo sáng.

Diễn biến mới nhất về vụ Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 1

Tàu khu trục Nga đã buộc phải nổ súng bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ cách tàu khu trục Nga khoảng 600 m, để tránh một vụ đụng độ, phía Nga đã buộc phải nổ súng bắn cảnh cáo để tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ buộc phải chú ý. Theo tin của truyền thông Nga, tàu chiến nước này đã sử dụng vũ khí cỡ nòng nhỏ.

Ngay sau đó, tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ lập tức đổi hướng và cơ động cách tàu Smetlivyi 540 m nhưng vẫn không liên lạc với thủy thủ đoàn Nga. Điều này đã khiến tàu chiến Nga phải luôn nâng cao cảnh giác và chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Theo nguồn tin trên, sau sự cố trên biển Aegean, Bộ Quốc phòng Nga đã ngay lập tức triệu hồi tùy viên quân sự Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Moscow tới để trao đổi về sự việc này và yêu cầu tránh những sự việc tương tự xảy ra trong tương lai.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang trong giai đoạn hết sức căng thẳng sau sự vụ máy bay tiêm kích F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom chiến trường Su-24 của Nga vừa qua.

Diễn biến mới nhất về vụ Nga bắn cảnh cáo tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ ảnh 2

Tàu khu trục Smetlivyi của Nga.

Moscow kịch liệt phản đối và cho rằng, máy bay nước này không hề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, chính những chiếc F-16 mới bay vào không phận Syria để bắn máy bay Nga, trong khi đó Ankara tuyên bố chiếc Su-24 đã bay sâu vào lãnh thổ nước này trong vòng 17 giây.

Đáp trả, Moscow đã cắt đứt tất cả các liên hệ về Ngoại giao, quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế với Ankara.

Tổng thống Nga Putin đã gọi việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ Su-24 của Nga là “cú đánh lén sau lưng”, là một âm mưu cố tính phá hoại cuộc chiến chống tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” tự xưng (IS) của Nga. Đồng thời, ông cũng ra lệnh sẵn sàng tiêu diệt mọi mục tiêu gây nguy hại cho lực lượng vũ trang Nga.

Nguyễn Hoàng

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.