Điều gì ẩn giấu sau cuộc đào thoát của đại tá Triều Tiên?

Việc đào thoát của một sỹ quan tình báo cấp cao Triều Tiên đang cho thấy nội bộ Bình Nhưỡng đang có những bất ổn có thể bùng nổ trong tương lai.
Điều gì ẩn giấu sau cuộc đào thoát của đại tá Triều Tiên?

Trong những ngày qua, Triều Tiên liên tục cảnh báo sẽ phóng các tên lửa đạn đạo đánh phủ đầu Mỹ như một lời dọa dẫm, đáp trả cho cuộc tập trận Mỹ-Hàn.

Theo giáo sư Terence Roehrig từ Viện nghiên cứu châu Á - Thái Bình Dương cho rằng động thái của Triều Tiên chưa thể biết được đơn thuần chỉ là một lời đe dọa hay thực sự là tuyên bố nghiêm túc đối với Mỹ.

Điều gì ẩn giấu sau cuộc đào thoát của đại tá Triều Tiên? ảnh 1

Tuy nhiên thông tin về hàng loạt những cuộc đào tẩu từ Triều Tiên sang Hàn Quốc vừa được công bố những ngày qua có thể là manh mối nhận thức được tình hình của Bình Nhưỡng lúc này đang diễn ra như thế nào.

Tuần trước, một nhóm gồm 13 người Triều Tiên làm việc tại một nhà hàng thuộc sở hữu của nước này ở Trung Quốc cùng nhau lẻn trốn sang Hàn Quốc.

Nhiều nguồn tin khác nhau tiết lộ một số cán bộ Triều Tiên làm việc ở nước ngoài cũng đã tìm cách tị nạn, dường như để tránh sự kìm kẹp của Bình Nhưỡng.

Trong một tuyên bố vào hôm 11/4 Hàn Quốc cho biết, một sỹ quan tình báo cấp cao mang hàm đại tá của Bình Nhưỡng đã đào thoát sang nước này. Được biết, người này thuộc Tổng cục Do thám RGB, cơ quan dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chủ tịch Kim Jong Un.

"Với vai trò quan trọng của mình trong bộ máy Triều Tiên, việc vị đại tá này đào thoát khỏi đất nước là một điều kỳ lạ", ông Terence Roehrig nêu quan điểm.

Theo ông, nội bộ bên trong quốc gia này có thể đang có những biến động lớn. Việc một sỹ quan cao cấp tình báo với chạy về với Hàn Quốc là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Triều Tiên khi người này là tài sản tình báo quý giá mà Seoul có thể khai thác.

Ngoài ra, ông cho rằng có thể Bình Nhưỡng đang không hề ổn định như hình ảnh mà truyền thông nước này đang mô tả. Có vẻ như các lệnh trừng phạt kinh tế đã có tác dụng và đây là nguyên nhân tạo nên sự bất mãn nghiêm trọng đối với các thành viên trong bộ máy của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Bên cạnh đó, có một điều không bình thường khác cũng đang diễn ra - sự thừa nhận công khai của Hàn Quốc về một sĩ quan cấp cao lớn của Triều Tiên xin tị nạn mà không giữ im lặng như các trường hợp tương tự - điều được coi là cần thiết để bảo đảm an toàn cho gia đình của người tị nạn vẫn ở lại Bình Nhưỡng.

Giới phân tích cho rằng, đây có thể là động thái chính trị nhằm tạo ảnh hưởng trong cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới ở Hàn Quốc đối với đảng cầm quyền Saenuri.

Tờ Hankyoreh của Hàn Quốc cũng tiết lộ, Bộ Thống nhất Hàn Quốc đã không muốn tiết lộ thông tin về cuộc đào tẩu nhưng đã bị chịu sức ép từ phía chính quyền tổng thống Park Geun Hye. Tuy nhiên chính phủ đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc này.

Theo ông Terence Roehrig, dù chưa thể nói điều gì ẩn giấu sau cuộc đào thoát lịch sử nhưng thực tế cho thấy việc mất mát một nhân vật quan trọng như vậy là một đòn đau đối với Triều Tiên.

Người này có thể cung cấp các thông tin có giá trị về hoạt động quân sự và chiến thuật, đặc biệt hơn là tư duy, chiến lược của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Và hơn hết nó có thể là khởi đầu cho một diễn biến bất ổn về chính trị ở Triều Tiên trong tương lai.

Minh Vũ

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.