Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2”

Trí Trần và Conrad Chu - hai doanh nhân người Mỹ gốc Việt đồng sáng lập mạng Munchery – một trong những phần mềm ẩm thực trực tuyến hot nhất nước Mỹ được kỳ vọng trở thành “McDonald’s thứ 2", là 2 trong số 100 nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất Thung lũng Sillicon theo bầu chọn của Business Insider.
Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2”

Phần mềm ẩm thực trực tuyến "hot" nhất nước Mỹ

Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2” - anh 1
Giám đốc điều hành của Munchery Trí Trần (bên phải) và Giám đốc công nghệ
Conrad Chu (bên trái)

Munchery được thành lập vào mùa xuân năm 2010 bởi Giám đốc điều hành Trí Trần và Giám đốc công nghệ Conrad Chu. Công ty có trụ sở San Francisco, chuyên cung cấp dịch vụ đặt món ăn trực tuyến từ món khai vị, món chính, món tráng miệng cho tới các đồ uống và các bữa ăn cho trẻ em được các đầu bếp hàng đầu đảm trách thông qua phần mềm trực tuyến Munchery.

Trong báo cáo của Munchery, mỗi tháng công ty phục vụ tổng cộng 60.000 bữa ăn, tức là trong mỗi phút có thể bán nhiều hơn một món ăn. Mới đây, Munchery vừa tuyên bố đã huy động được 85 triệu USD vốn đầu tư liên doanh. Mỗi năm, công ty thu về hàng triệu USD.

Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2” - anh 2

Thực khách có thể sử dụng phần mềm Munchery trên điện thoại để đặt món

Để có thể sử dụng dịch vụ Munchery, thực khách đăng nhập từ trang web công ty hay dùng chương trình Munchery trên điện thoại thông minh Apple hoặc điện thoại Android để duyệt chọn các món ăn, sau đó thanh toán qua thẻ tín dụng. Sau khi hoàn tất giao dịch, món ăn sẽ được giao tận nhà hay tại văn phòng đúng hẹn.

Munchery có hơn 50 đầu bếp và đội ngũ nhiếp ảnh gia riêng để làm cho hình ảnh món ăn trông thật hấp dẫn. Các đầu bếp do Munchery tuyển mộ phần lớn đến từ các nhà hàng nổi tiếng của New York và có trung bình 17-20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ẩm thực.

Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2” - anh 3

Đầu bếp của Munchery đến từ các nhà hàng nổi tiếng của New York

Các đầu bếp tại Munchery có nhiệm vụ lên kế hoạch thực đơn. Thực đơn được thay đổi thường xuyên để thích hợp với gu ẩm thực đa dạng của khách hàng. Thực đơn mới mỗi ngày sẽ được gửi đến khách hàng mỗi buổi sáng bằng email.

Mỗi món ăn của Munchery sẽ gắn kèm tên của đầu bếp làm ra món ăn, với một bức ảnh và mô tả chi tiết về thành phần món ăn. Khi khách hàng đã chọn được món, sẽ mất tối đa một giờ để món ăn có thể được giao đến tận nơi.

Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2” - anh 4

Món ăn được mô tả trên giao diện Munchery

Tiêu chí của Munchery là cho phép các đầu bếp tập trung vào việc nấu ăn, chứ không phải lo lắng các chi tiết về hậu cần, chẳng hạn như giao hàng. Thay vào đó, Munchery sử dụng dịch vụ của bên thứ ba để có thể giao thức ăn cho khách đúng giờ.

Lúc ban đầu, Munchery thu tiền phí khi người dùng xài ứng dụng. Tuy nhiên, đến nay khách hàng có thể sử dụng phần mềm hoàn toàn miễn phí.

Đi đến tận cùng của thế giới để thành McDonald's thứ hai

Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2” - anh 5

Munchery là một trong những phần mềm ẩm thực trực tuyến "hot" nhất

nước Mỹ

Điểm hay của Munchery là biết đưa cách mạng công nghệ vào lĩnh vực ẩm thực và xây dựng một dịch vụ phục vụ bữa tối nhanh chóng và chất lượng, tương tự các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Thay vì đặt món từ bên thứ ba, như các nhà hàng hoặc ký hợp đồng với các đầu bếp thì Munchery có đội ngũ đầu bếp riêng làm việc tại chính các cơ sở của công ty..

Tuy nhiên, trong thời đại công nghệ số, rất nhiều dịch vụ đặt món trực tuyến tương tự cũng đang tạo ra cho Munchery một sức ép cạnh tranh khá lớn.

Không giống như những phần mềm đặt món trực tuyến khác, Munchery nhấn mạnh vào chức năng phục vụ bữa ăn hàng ngày cho các gia đình và các bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ em đồng thời công ty rất minh bạch thông tin về chế độ điều hành và các đầu bếp. Đây là một quyết định kinh doanh đầy đạo đức của 2 doanh nhân gốc Việt và là một động thái kinh doanh hiểu biết.

Doanh nhân người Mỹ gốc Việt sáng lập “McDonald's thứ 2” - anh 6

Thực đơn của Munchery được thay đổi thường xuyên để thích hợp với gu

ẩm thực đa dạng của khách hàng

Khi họ tung ra dịch vụ này vào năm 2010, một bữa ăn có giá trung bình khoảng 25 USD. Tuy nhiên, càng về sau, lượng khách càng đông thì giá càng giảm xuống 19 USD, rồi 16 USD, 14 USD, 12 USD và hiện nay là 9 USD. "Giá này đã rẻ hơn cả McDonald's”, ông Trần nói.

“Tôi cũng không nghĩ rằng tôi sẽ bán phần mềm khởi động này. Đó là một điều ngu ngốc. Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển để Munchery có thể phục vụ nhiều người hơn. Nếu bạn là một doanh nhân ở độ tuổi 20, bạn có thể nghĩ về việc bán nó. Nhưng tôi đã 37 tuổi. Tôi không thể mạo hiểm bán ‘đứa con’ của mình để sau đó không còn gì cả. Tôi muốn Munchery nổi tiếng như McDonald's. Tôi sẽ đi đến tận cùng của thế giới để làm điều đó", ông Trần nói.

Thu Thủy (T/h)

Xem thêm:

1. Điểm danh 8 nhà hàng ngon nhất nước Mỹ

2. 10 sân bay có thực phẩm ngon nhất thế giới

3. 10 món ăn ở bang Texas ngon hơn bất kỳ nơi nào khác

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: