Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip

Nói đến Hà Lan, ngoài cối xay gió, hoa Tulip cùng những câu chuyện cổ tích nổi tiếng thế giới, người ta còn nghĩ đến đôi guốc gỗ Clog độc đáo, có một không hai, rất đặc trưng của đất nước vùng Bắc Âu này.
Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip

Guốc gỗ - biểu tượng quan trọng trong đời sống tinh thần

Clog là một loại guốc gỗ được làm một phần hay toàn bộ bằng gỗ và được sử dụng khá nhiều ở các quốc gia trên thế giới. Nhưng có lẽ chỉ có ở Hà Lan, chiếc guốc gỗ mới đóng một vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần đến thế.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 1

Clog là một loại guốc gỗ được làm một phần hay toàn bộ bằng gỗ

Chiếc clog truyền thống là đôi giày của tầng lớp lao động Hà Lan. Theo những câu chuyện xưa kể lại, người nông dân Hà Lan xưa kia nghèo đến mức phải khoét những miếng gỗ lớn làm thành guốc, với mũi vểnh lên như chiếc thuyền.

Một số lại cho rằng do Hà Lan xưa kia nằm thấp dưới mặt nước biển nên vùng đất này luôn ẩm ướt. Vì vậy, thay vì đi giày da như người dân những nước châu Âu khác, người Hà Lan sử dụng guốc gỗ.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 2

Guốc gỗ giống như một chiếc thuyền

Chiếc guốc gỗ Hà Lan còn có tên gọi khác là Klomp và màu sắc cơ bản của họa tiết vẽ trên giày thường là màu đỏ để mô phỏng chiếc giày da. Gỗ được chọn để đóng guốc thường là gỗ dương tía, liễu hay tần bì… cứng cáp, giúp họ không bị bò dẫm lên chân khi vắt sữa.

Ngày nay, mặc dù ngành công nghiệp da giày ở Hà Lan đã phát triển song nhiều người nông dân và ngư dân vẫn giữ thói quen đi guốc gỗ và trong các gia đình vẫn có chỗ riêng để để guốc gỗ.

Lịch sử thăng trầm đôi guốc gỗ

Những đôi giày gỗ cổ nhất còn lưu giữ hiện tại tại các viện bảo tàng được cho là xuất hiện vào khoảng những năm 1230 đến 1280. Chúng được tìm thấy tại các thành phố Amsterdam và Rotterdam của Hà Lan, có kiểu dáng rất tương tự với những đôi giày gỗ mà người Hà Lan vẫn còn mang ngày nay.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 3

Những đôi giày gỗ cổ xưa được trưng bày trong các bảo tàng

Giày gỗ vốn được làm bằng tay, nhưng rất khéo léo và mỗi đôi giày rất đều đặn nhau. Đến đầu thế kỷ 20 thì máy móc dành để sản xuất giày gỗ bắt đầu xuất hiện ở Hà Lan và sản phẩm ra đời dần dần đa dạng hơn, giá thành rẻ hơn.

Sau Chiến tranh Thế giới thứ 2, đôi giày gỗ của Hà Lan đột nhiên biến mất trên thị trường. Không còn những xưởng sản xuất giày và hiếm thấy người nào mang giày gỗ nữa. Giày da bắt đầu được xem là sản phẩm thay thế, phổ biến ngày càng nhiều.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 4

Giày gỗ đủ kích cỡ, màu sắc được bán tại các cửa hàng lưu niệm

Sau đó không lâu, giày gỗ lại trở lại với tên gọi mới là “Swedish”, kiểu dáng đế gỗ nhưng phần trên được làm bằng da. Swedish nhanh chóng được ưa chuộng và trở nên rất thời thượng, đặc biệt là dành cho phái nữ.

Những năm 1970 đến 1980, Swedish rất thời thượng cho quý ông, đến những năm 1980 đến 1990 thì lại rất thời thượng cho phụ nữ.. Những đôi giày gỗ đế rất cao cũng được xuất hiện trong thời gian này, có đôi cao từ 6 – 8 inches.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 5

Guốc gỗ được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau

Bất ngờ nhất là vào năm 2010, bộ sưu tập thời gian Xuân Hè của hai hãng thời trang hàng đầu thế giới là Chanel và Louis Vuitton đã dùng giày gỗ như là những mẫu thời trang thời thượng nhất để trình diễn ở những sàn diễn lộng lẫy thường niên của họ.

Từ khi ra đời, giày gỗ luôn được cho rằng giày gỗ được dành cho tầng lớp lao động nặng và quê mùa, nhưng trên thực tế, có vài loại vô cùng đắt đỏ, với nguyên liệu vô cùng quý báu, được dành cho giới thượng lưu, vài kiểu dáng còn dành cho thời trang và cho khiêu vũ.

Tín vật đính ước

Ở một số làng quê Hà Lan, người con trai còn tặng guốc gỗ cho người con gái mình yêu như một tín vật đính ước. Ở một số đám cưới, người ta còn tặng cả guốc cho khách đến tham dự.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 6

Guốc gôc được dùng như một tín vật đính ước

Chiếc guốc gỗ còn góp mặt trong các điệu nhảy truyền thống Klompendanskunt ở các làng mạc Hà Lan và các vũ công sẽ tạo nên những tiếng động vui tai bằng cách gõ mũi và đế guốc xuống sàn gỗ.

Độc đáo đôi guốc gỗ Clog có '1-0-2' ở xứ sở hoa Tulip - anh 7

Điệu nhảy truyền thống Klompendanskunt

Giờ đây khi tới với đất nước Bắc Âu xinh đẹp này, bạn sẽ luôn dễ dàng tìm mua được chiếc guốc gỗ xinh xắn này và bắt gặp hình tượng của nó xuất hiện ở bất cứ đâu.

Xem thêm:

- Top 10 bộ tiểu thuyết tình yêu lãng mạn nhất thế giới

- Victor Hugo và những câu nói ‘để đời’ của bậc thầy văn học Pháp

- Mark Twain và những danh ngôn bất hủ của nhà văn Mỹ bậc nhất

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.