Đối thoại Nga-Mỹ: Putin và Trump dành cho nhau những lời có cánh

(Ngày Nay) - Quan hệ 2 nước đang trong tình thế khá căng thẳng liên quan đến những cáo buộc Nga dính líu đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, tuy nhiên 2 nhà lãnh đạo vẫn có những cuộc trao đổi làm ấm lại mối quan hệ 
Hia nhà lãnh đạo bắt tay nhau tại Hội nghị APEC 2017.
Hia nhà lãnh đạo bắt tay nhau tại Hội nghị APEC 2017.

Hội nghị APEC 2017 tại Việt Nam là lần gặp gỡ đầu tiên của 2 vị Tổng thống kể từ tháng 7 và diễn ra khi quan hệ Nga-Mỹ đang trong tình hình khá căng thẳng khi liên tiếp các hãng truyền thông Mỹ chỉ ra nghi vấn Nga bí mật dính líu đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua.

"Tại Đà Nẵng, mỗi lần ông ấy nhìn thấy tôi, ông ấy đều phủ định sự liên quan của Nga vào vấn đề bầu cử và tôi thực sự tin tưởng khi ông ấy nói với tôi điều đó"- Tổng thống Trump nói với các phóng viên trên máy bay sau khi rời Hội nghị thượng đỉnh APEC.

Trump nói: "Tôi nghĩ ông ấy bị xúc phạm bởi lời cáo buộc, điều này không phải là một điều tốt cho nước Mỹ."

Trước đó, các cơ quan tình báo Mỹ cũng đã kết luận người Nga can thiệp vào cuộc bầu cử bằng cách hack và công bố các email của bà Hillary Clinton khiến tỷ lệ ủng hộ nữ ứng cử viên này tụt giảm đáng kể.

Ngay sau đó, chính quyền Moscow đã nhiều lần phủ nhận việc can thiệp vào cuộc bầu cử ở nước Mỹ.

Tại Đà Nẵng, ông Putin nói với các phóng viên rằng mối liên hệ giữa Manafort và Nga đã bị các đối thủ của Trump tạo ra để gia tăng sự phản đối trong lòng nước Mỹ.

Ông Putin bác bỏ những cáo buộc về sự ảnh hưởng của Nga đến cuộc bầu cử thông qua việc sử dụng quảng cáo chính trị. Các công ty công nghệ, trong đó có Facebook, đã nói rằng một số nội dung chính trị đã được mua người Nga mua và sử dụng trên cơ sở của họ trong thời gian bầu cử Tổng thống Mỹ.

"Không có sự xác nhận nào từ phía các phương tiện truyền thông đại chúng của chúng tôi đã có sự can thiệp vào chiến dịch tranh cử", ông Putin nói.

Tại Việt Nam, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã nhất trí thông qua tuyên bố chung ủng hộ giải pháp chính trị cho cuộc chiến ở Syria.

"Chúng tôi đã làm rất nhanh chóng", ông Trump nói với các phóng viên "Chúng tôi dường như có một tình cảm rất tốt dành cho nhau, một mối quan hệ tốt đẹp khi chúng tôi chưa thực sự hiểu nhau."

Nói về cuộc gặp của Putin, ông Putin mô tả Trump là "một người lịch thiệp và thoải mái khi trao đổi công việc".

"Chúng tôi biết nhau rất ít, nhưng tổng thống Mỹ cho thấy tố chất của mình đặc biệt của mình thông qua lối hành xử rất thân thiện. Chúng tôi đã có một cuộc đối thoại bình thường nhưng tiếc là ít thời gian ", ông nói.

Tổng thống Trump cho biết họ đã có hai hoặc ba cuộc nói chuyện rất ngắn. Trước đó, 2 vị Tổng thống đã có cái bắt tay thân mật tại Hội nghị APEC 2017.

 Theo Reuters

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.