Đón Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với án tù 5 năm

Brunei đã ban hành đạo luật cấm người dân có các nghi thức chào đón giáng sinh trên khắp đất nước này.
Đón Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với án tù 5 năm

Theo Telegraph, mới đây Brunei đã ban hành lệnh cấm người dân của mình không được thực hiện những nghi thức chào đón giáng sinh giống như các nước phương tây theo Thiên Chúa giáo.

Lệnh cấm này được ban hành bởi nhà vua Brunei với mục đích bảo vệ cho tôn giáo chính là Hồi giáo.

Mặc dù đất nước có dấn số hơn 413.000 người này là một trong số các quốc gia đông người theo Hồi giáo nhất trên thế giới, nhưng những năm gần đây văn hóa du nhập từ các nước phương tây, đặc biệt là các ngày lễ truyền thống như giáng sinh đã được người dân nơi đây hưởng ứng và chào đón.

Brunei nổi tiếng là một quốc gia quân chủ hồi giáo hà khắc, bởi vậy việc lai căng tôn giáo là một trong những vấn đề không được hoàng gia chấp thuận.

Đón Giáng sinh ở Brunei sẽ đối mặt với án tù 5 năm ảnh 1

Brunei nổi tiếng bởi những đạo luật hà khắc.

Theo lệnh cấm này, những người không theo đạo Hồi có thể ăn mừng lễ giáng sinh nhưng phải trong giới hạn kiểm soát của nhà chức trách.

Còn với người đạo hồi chính thống, mọi nghi thúc chào đón giáng sinh như thắp nến, trang trí cây thông, hát thánh ca hay cầu nguyện đều bị cấm hoàn toàn. Nếu vi phạm, người dân sẽ phải lãnh một bản án ngồi tù đến 5 năm.

Thông cáo của Bộ Tôn giáo Brunei nêu rõ rằng :“Những biện pháp rằng buộc và cấm đoán này là để hạn chế việc xâm phạm đức tin của tôn giáo đất nước”

Điều luật này đã khiến cho một số người dân Brunei không vừa lòng và kêu gọi một làn sóng đòi quyền tự do trên mạng xã hội.

Brunei vốn là một thuộc địa cũ của Anh và được điều hành dưới hình thức nhà nước quân chủ. Dân số quốc gia chiếm đến 65% người theo đạo Hồi.

Mặc dù là một quốc gia giàu có bởi trữ lượng dầu mỏ dồi dào cùng với các chương trình an sinh xã hội tốt như hỗ trợ nhà ở, giáo dục và y tế miễn phí, nhưng Brunei cũng nổi tiếng bởi những đạo luật hà khắc.

Năm ngoái, Brunei gây tranh cãi khi áp dụng bộ luật Sharia cho phép các hình phạt như ném đá, đánh bằng roi…

Mạnh Kiên

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.