Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

(Ngày Nay) - Ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên với nhiều điểm đặc biệt: là Tổng thống Mỹ đầu tiên chưa có kinh nghiệm chính trường, Tổng thống Mỹ nhiều tuổi nhất trong lịch sử, ứng viên đảng Cộng hòa đầu tiên chiến thắng ở bảng Pennsylvania...
.
Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ

Với chiến thắng ở Pennsylvania, ông Trump đã làm nên lịch sử khi trở thành ứng viên đảng Cộng hòa đầu tiên chiến thắng ở bang này kể từ năm 1988, đồng thời đưa ông tiến sát tới ngôi vị Tổng thống, theo Guardian.

Địa điểm diễn ra đêm tiệc mừng chiến thắng của Donald Trump đang sáng cờ hoa và nụ cười rạng rỡ. Đối lập lại là khung cảnh tại địa điểm tổ chức ăn mừng chiến thắng của Hillary Clinton.

Tất cả vẫn chưa kết thúc, nhưng mọi thứ dường như không sáng sủa cho bà Hillary. Trong khi đó, kết quả rõ ràng cho thấy Hạ viện đã rơi vào tay của phe Cộng hòa. Và họ vẫn đang dẫn trước phe Dân chủ ở Thượng viện.

Thống kê kiểm phiếu của kênh CNN cho thấy bước lùi nghiêm trọng không chỉ cho riêng bà Hillary Clinton, mà còn với cả đảng Dân chủ.

Hillary Clinton thua Donald Trump số phiếu đại cử tri cách biệt, và kết quả kiểm phiếu bầu cử Thượng viện cho thấy đảng Cộng hòa đang dẫn trước dù sít sao. Tỷ lệ hiện đang là 47-45.

Kết quả tại Hạ viện, đảng Cộng hòa dẫn trước với 207 phiếu, Dân chủ chỉ đạt được 141 phiếu. Đảng nào giành được 218 phiếu sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện.

Thực tế này đặt ra câu hỏi lớn về việc bỏ phiếu năm nay. Chẳng hạn như tại Vermont, quê hương của ứng cử viên Bernie Sanders, cử tri bỏ phiếu cho Phil Scott của đảng Cộng hòa.

Còn tại bang Wisconsin, 63% cử tri tại Wisconsin không thích Trump, nhưng nhiều cử tri nói rằng họ bỏ phiếu cho ứng cử viên mà họ không ưa.

Mất Wisconsin, con đường của bà Hillary vào Nhà Trắng gần như là vô vọng.

Người ủng hộ Clinton trầm lặng, người ủng hộ Trump reo hò

Hàng trăm người có mặt tại trung tâm Javits để dự tiệc chúc mừng của bà Clinton rơi vào yên lặng khi theo dõi kết quả cho thấy hai ứng viên đang bám đuổi sít sao hơn dự kiến ở bang chiến trường Florida. Không ai reo hò, họ đều ngẩng đầu chăm chú xem kết quả của từng quận một hiện ra trên màn hình. Trong khi đó, tại trụ sở của Trump, mỗi lần các con số được cập nhật, những tiếng hò hét lại vang dội.

Tờ New York Times đưa ra dự đoán: Ông Donald Trump có trên 95% cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ. 

Trước đó, Trump chiến thắng ở bang chiến trường Florida, nâng số phiếu đại cử tri lên 197 trên tổng số 270 phiếu cần có. Bà Clinton giành 131 phiếu đại cử tri.  

Trong khi “phe” ủng hộ Trump vui mừng theo dõi cập nhật kết quả kiểm phiếu thì những người ủng hộ bà Clinton đang "nín thở" chờ cú lội ngược dòng.

Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 1Kết quả bầu cử được cập nhật từng phút trên Google

Ông Donald Trump đang cùng "phó tướng" Mike Pence theo dõi kết quả từ văn phòng ở Trump Tower, New York. Không khí chờ đón kết quả tại đây đang vô cùng phấn chấn và hứng khởi. Thậm chí quản lý của Trump Kellyanne Conway đã đăng ảnh trên Twitter nói rằng: "Tôi đã sẵn sàng cho chiến thắng".

Trump chiến thắng ở những bang vốn không có truyền thống ủng hộ đảng Cộng hòa khiến tâm trạng của những người ủng hộ Hillary Clinton đã thay đổi đáng kể, họ mong ngóng trước mỗi lần thông báo kết quả.

Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ ảnh 2Trump và cộng sự vui mừng trước những kết quả khả quan ban đầu

Một quan chức có mặt tại trụ ở ủy ban vận động tranh cử của ông Trump cho CNN biết rằng bang Florida là một trở ngại "phải vượt qua". Cảm giác Trump chiến thắng khiến tất cả những người ở trụ sở đều rất phấn khích. Và mỗi lần thông tin cập nhật cho thấy Trump thắng ở bang nào đó, tất cả mọi người lại đồng thanh hoan hô, reo hò.

Hiện, tất cả sự chú ý hiện đang đổ dồn vào một số bang chiến địa, tại đó, các điểm bỏ phiếu đã đóng cửa. Kết quả chính thức đã đến rất gần. 

Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.