Donald Trump - Tổng thống Mỹ bạo miệng

(Ngày Nay) - Từ khi chạy đua tranh ghế Tổng thống Mỹ cho đến thời khắc chiến thắng, ông vẫn luôn khiến người dân Mỹ cũng như cả thế giới phải kinh ngạc.
Donald Trump đang hạnh phúc bên vợ con trong giây phút chiến thắng
Donald Trump đang hạnh phúc bên vợ con trong giây phút chiến thắng

Trump phát biểu trong cuộc tranh luận đầu tiên của các ứng cử viên Cộng hòa, ông đã không ngần ngại chỉ trích: “Các nhà lãnh đạo của chúng ta là những tên đần. Các chính trị gia của chúng ta là những tên đần”.

Donald Trump - Tổng thống Mỹ bạo miệng ảnh 1Mỗi lần phát biểu là một lần Donald Trump khiến không ít người dân Mỹ bức xúc

Nói về Tổng thống Mỹ Barack Obama trên chương trình “This Week” của kênh ABC hôm 2/8, Trump chê bai: “Ông ta chẳng làm được điều gì cho người Mỹ gốc Phi cả... Hãy nhìn xem điều gì đã ra đi cùng tuổi trẻ của họ. Tôi từng nghĩ ông ta sẽ là một nhà lãnh đạo tuyệt vời cho đất nước này. Tôi từng nghĩ ông ta sẽ làm nên điều tuyệt với cho các công dân gốc Phi của đất nước này. Nhưng ông ta chẳng làm được gì sất”.

Một câu nói bình luận đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton trên mạng xã hội Twitter, câu này đã bị xóa ngay lập tức vì bị quá nhiều người ủng hộ Hillary bức xúc:  “Nếu Hillary Clinton không thể làm cho chồng bà ta vui, thì điều gì khiến bà ta nghĩ là mình có thể làm cho nước Mỹ vui?”.

Lại có lần ông tiết lộ: “Tôi nói với Hillary Clinton là hãy có mặt ở đám cưới của tôi, và bà ta đã tới đám cưới của tôi. Bà ta không có lựa chọn vì tôi đã đóng góp tiền cho một quỹ” - Trump không hề giấu giếm khi công khai ám chỉ rằng ông đã “trả tiền” để bà Clinton phải có mặt ở đám cưới của ông.

Đó chưa phải là lần cuối cùng ông đả kích công khai đối thủ của mình, vì sau đó, trên kênh NBC News hôm 9/7, ông lại tiếp tục: “Hillary Clinton là ngoại trưởng tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Chưa từng có một ngoại trưởng nào tệ như Hillary. Thế giới đã nổ tung xung quanh chúng ta. Chúng ta mất tất cả, bao gồm các mối quan hệ”.

Chưa kể, nhiều người dân Mỹ đang hồi hộp xem "số phận" của Hillary thế nào vì ông Trump từng khẳng định: "Bà sẽ ngồi tù nếu tôi là tổng thống!".

Trump nói về người nhập cư Mexico trong bài phát biểu tuyên bố tranh cử Tổng thống Mỹ hôm 16/6:  “Khi Mexico gửi người nhập cư tới đây, họ không gửi những người tốt nhất... Họ gửi những người có nhiều vấn đề và những người này mang rắc rối đến cho chúng ta. Họ mang theo ma túy. Họ mang theo tội ác. Họ là những kẻ hiếp dâm... Và tôi cho rằng cũng có một vài người tốt”.

Tuyên bố hôm 20/8 về việc sẽ xây một bức tường giữa biên giới Mỹ và Mexico để ngăn dòng người nhập cư là một trong những phát ngôn “đình đám” nhất của Trump trong năm 2016:

“Tôii biết cách để xây bức tường. Tôi biết cách làm thế nào để hoàn thành bức tường đó. Chúng ta sẽ có một “vạn lý trường thành”. Chúng ta sẽ gọi đó là “vạn lý trường thành” của Trump... Chúng ta sẽ có một bức tường thực sự đáng sợ”.

Trump tuyên bố mình là tác giả của câu nói được ông sử dụng là khẩu hiệu trong chiến dịch vận động tranh cử của mình “Make America great again” (Đưa nước Mỹ vĩ đại lần nữa). Nhưng thực tế, Ronald Reagan mới là người nghĩ ra khẩu hiệu này và đã sử dụng khi tranh cử Tổng thống Mỹ 35 năm trước. Dù vậy, ông vẫn tự tin khẳng định “bản quyền” - “Câu nói là của tôi. Tôi nghĩ ra câu này cách đây khoảng một năm và đã dùng nó, và mọi người đều dùng và yêu thích nó. Tôi không nghĩ là mình phải đi sao chép ở đâu, có thể chính tôi là người nắm tác quyền câu nói này”.

Hôm nay, sau tuyên bố chiến thắng tranh cử Tổng thống Mỹ 2016, bước lên sân khấu phát biểu, ông Trump lại “đá” sang bà Hillary: "Bà Hillary đã làm việc vất vả và bền bỉ suốt thời gian dài, chúng ta nợ bà ấy một món nợ lớn của lòng biết ơn đối với công lao của bà ấy đối với đất nước. Nay đã đến lúc nước Mỹ hàn gắn những vết thương chia rẽ”…

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.