Động đất ở Nhật Bản và Ecuador liệu có liên quan tới nhau?

Nhiều người nghi ngờ rằng có mối liên hệ mật thiết nào đó giữa ba trận động đất với cường độ mạnh liên tục vào cuối tuần qua ở Nhật Bản và Ecuador.
Động đất ở Nhật Bản và Ecuador liệu có liên quan tới nhau?

Có hàng triệu trận động đất trên khắp thế giới xảy ra hàng năm nhưng đa phần chúng không được chú ý hoặc không thể cảm nhận thấy bởi độ rung lắc quá nhỏ.

Tuy nhiên, ba trận động đất vào hôm thứ năm và thứ bảy ở Nhật Bản với cường độ lên tới 6,4 và 7,3 độ richter cùng với trận động đất 7,8 độ richter tối thứ bảy tại Ecuador đã khiến cả thế giới phải chú tâm trước những thiệt hại lớn về người và của.

Cả ba trận động đất đều diễn ra một cách liên tục với tần suất rất gần nhau và tương đương cả về cường độ. Trận động đất mạnh 7,3 độ Richter ở tỉnh Kumamoto, miền Nam Nhật Bản, xảy ra chỉ một ngày sau cơn địa chấn 6,4 độ Richter tại cùng địa điểm.

Động đất ở Nhật Bản và Ecuador liệu có liên quan tới nhau? ảnh 1

Cả hai trận động đất xảy ra vào cuối tuần qua ở Nhật Bản và Ecuador đều nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương.

Trong khi đó trận động đất ở Ecuador vào tối thứ bảy với cường độ 7,8 độ Richter ở khu vực bờ biển tỉnh Manabicho đã gây thiệt mạng lên tới 262 người và 2.500 người khác bị thương. Đây cũng được coi là trận động đất có cường độ mạnh nhất Ecuador kể từ năm 1987.

Có những ý kiến cho rằng các dư chấn ở Nhật Bản và Ecuador dường như có một sự liên quan mật thiết đến nhau. Tuy nhiên nhà nhà địa vật lý thuộc Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), Paul Caruso cho rằng còn quá sớm để nói về điều này.

"Thông thường chúng ta không nghĩ rằng động đất có thể lan truyền qua các đại dương", Caruso nói, nhưng đã có những nghiên cứu về cơ chế "kích hoạt từ xa" với quan điểm cho rằng một trận động đất lớn có thể là điều kiện tác động gây ra các trận động đất khác ở một khoảng cách xa. Tuy nhiên khoảng cách giữa Nhật Bản và Ecuador là 15.445 km. "Chưa có nghiên cứu thực tế nào cho thấy rằng những trận động đất có thể kết nối xa đến như vậy", ông cho biết.

Thực tế cả Nhật Bản và Ecuador đều nằm trên "vành đai lửa" nơi được coi là "một chuỗi các khu vực núi lửa thường xuyên phun trào và mạng lưới của các hoạt động địa chất xảy ra liên tục ở khu vực Thái Bình Dương." Theo thống kê, có 90% các trận động đất mỗi năm đều xảy ra ở khu vực này.

Các trận động đất với cường độ từ 7,0 và 7,9 độ Richter xảy ra khoảng 15 lần trong một năm, và các trận động đất với cường độ lớn hơn 8 thường có xác suất chỉ xảy ra một lần trong năm, theo báo cáo của USGS trong nhiều thập kỷ qua.

So sánh của Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho thấy, dù cường độ của trận động đất ở Ecuador là 7,8 độ Richter nhưng nó có sức hủy diệt hơn gấp 16 lần trận động đất hôm thứ năm ở Nhật Bản với cường độ 7,3 độ Richter.

Minh Vũ

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.