Đụng độ tại Congo khiến hàng chục lính gìn giữ hòa bình LHQ thương vong

(Ngày Nay) - Ít nhất 14 lính gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc đã bị giết và 53 người bị thương trong cuộc tấn công ở phía đông của Cộng hòa Dân chủ Congo.
Lực lượng gìn giữ hòa bình và quân đội chính phủ đang chịu nhiều thương vong. Ảnh: BBC
Lực lượng gìn giữ hòa bình và quân đội chính phủ đang chịu nhiều thương vong. Ảnh: BBC

Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Congo (Monusco) cho hay các quân nhân thuộc lực lượng của mình đã bị tấn công bởi các nhóm nổi dậy thuộc lực lượng Dân chủ Liên minh (ADF) ở tỉnh Bắc Kivu. 

Đụng độ tại Congo khiến hàng chục lính gìn giữ hòa bình LHQ thương vong ảnh 1Bắc Kivu-nơi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: BBC

Ngoài ra 5 người lính thuộc lực lượng vũ trang của Cộng hòa Dân chủ Congo (FARDC) cũng thiệt mạng. Tổng thư ký LHQ ông Antonio Guterres đã miêu tả đây là vụ tấn công tồi tệ nhất nhắm và lực lượng gìn giữ hòa bình trong nhiều năm qua.

Tình hình tại CHDC Congo nhiều năm qua không giữ được sự ổn định do các lực lượng vũ trang địa phương liên tục nổi dậy kiểm soát các khu vực lãnh thổ.

Một tuyên bố của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Congo cho biết quân nổi dậy đã tấn công căn cứ quân sự tại Semuliki thuộc lãnh thổ Beni vào tối thứ năm.

"Điều này bắt nguồn do các cuộc đụng độ kéo dài giữa 3 bên ADF, Monusco và FARDC".

Người đứng đầu Monusco, Mama Sidikou, nói: "Tôi lên án việc tấn công nhắm vào lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc và FARDC. Monusco sẽ làm tất cả để đưa thủ phạm của vụ tấn công ra trước công lý".

Đăng trên Twitter, ông Jean-Pierre Lacroix, Phó Tổng Thư ký LHQ về Bảo vệ Hòa bình, cho biết đã gửi viện trợ đến hiện trường và các cuộc di tản y tế đang được tiến hành.

Ông Guterres đã bày tỏ "sự phẫn uất và sự đau khổ tuyệt vọng" khi biết lực lượng gìn giữ hòa bình bị tấn công và gửi lời chia buồn của ông đến gia đình các nạn nhân.

Phe nổi dậy ADF bị nghi ngờ đã hạ sát hai lính gìn giữ vào tháng 10, phóng viên BBC ở Kinshasa cho biết. Lực lượng Monusco có khoảng 18.000 quân đang thực hiện nhiệm vụ.

Một số lực lượng vũ trang đang chiến đấu để kiểm soát các vùng đất giàu khoáng sản ở Bắc Kivu và thường xung đột với quân đội Congo và lực lượng gìn giữ hòa bình.

Đầu tuần này,cơ quan viện trợ của LHQ cho biết các cuộc xung đột đã khiến 1,7 triệu người Congo rời bỏ nhà cửa để đi tị nạn.

Giám đốc Hội đồng Giám sát Congo, bà Ulrika Blom mô tả tình hình tại nước này như là "một cuộc khủng hoảng khổng lồ".

Bà nói: "Quy mô của những người tị nạn chiến tranh nằm ngoài các biểu đồ, vượt qua cả Syria, Yemen và Iraq".

Theo BBC

Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
Thách thức từ AI đối với tương lai của báo chí
(Ngày Nay) - Hội nghị Nhà báo thế giới 2024 do Hội Nhà báo Hàn Quốc tổ chức với chủ đề "Vai trò của truyền thông trong đưa tin về chiến tranh và Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của báo chí" diễn ra tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc) từ ngày 22-26/4. Hội nghị năm nay có sự tham dự của 52 nhà báo đến từ 47 quốc gia trên thế giới.
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
Mỹ và Hàn Quốc thảo luận chi phí đồn trú
(Ngày Nay) - Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại Hawaii trong tuần này để đàm phán về việc chia sẻ chi phí đồn trú của quân đội Mỹ ở Hàn Quốc. Chính quyền Washington đang tìm kiếm "một kết quả công bằng và bình đẳng" nhằm củng cố liên minh với Seoul.
Trình diễn Lân Sư Rồng luôn là “đặc sản” mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm Công viên Châu Á
Đà Nẵng: 5 ngày nghỉ lễ chơi thả ga với chuỗi hoạt động siêu hấp dẫn tại Công viên Châu Á
(Ngày Nay) - Diễn ra từ 27/4- 1/5, “Rực rỡ du lịch Việt Nam” là chuỗi sự kiện được tổ chức tại Công viên châu Á- Asia Park sẽ mở đầu cho mùa du lịch hè đầy hứng khởi tại thành phố bên sông Hàn, với rất nhiều hoạt động và sự kiện văn hoá nghệ thuật, vui chơi giải trí được “thửa riêng” cho dịp lễ năm nay.