Được mệnh danh ‘cá sấu’, người có thể thay thế tổng thống Zimbabwe là ai ?

(Ngày Nay) - Emmerson Mnangagwa, người vừa được bầu làm chủ tịch đảng cầm quyền mới của Zimbabwe và lên nắm quyền lãnh đạo đất nước, đã được kì vọng có thể trở thành tân Tổng thống của đất nước này.
Được mệnh danh ‘cá sấu’, người có thể thay thế tổng thống Zimbabwe là ai ?

Ông Mnangagwa đã phục vụ trong nhiều thập kỷ với vai trò là người thực thi pháp luật của Mugabe - một vai trò khiến ông nổi tiếng vì tinh thông, có hiệu quả trong việc vận dụng các đòn bẩy quyền lực và thậm chí cả sự ‘tàn nhẫn’. Đối với dân chúng, ông thường xuất hiện với hình ảnh ‘đáng sợ’. Cựu phó Tổng thống đã có chiến lược hỗ trợ một căn cứ trung thành trong lực lượng quân đội và an ninh.

Là một trong những chính trị gia hàng đầu kể từ khi Zimbabwe độc lập vào năm 1980, ông đã trở thành phó tổng thống vào năm 2014 và được biết đến rộng rãi với biệt danh ‘cá sấu’.

Vào ngày 6/11, ông bị Tổng thống Mugabe ‘sa thải’ khỏi vị trí phó Tổng thống. Mnangagwa đã chạy trốn khỏi đất nước để tránh bị bắt giữ và tuyên bố sẽ trở lại lãnh đạo Zimbabwe.

"Chúng ta hãy chôn vùi những khác biệt của chúng ta và xây dựng lại một Zimbabwe mới và thịnh vượng, một quốc gia có lòng tin đối với những quan điểm khác nhau, một quốc gia tôn trọng ý kiến của người khác, một quốc gia không chú ý đến việc cô lập bản thân với phần còn lại của thế giới bởi vì một cá nhân bảo thủ tin rằng ông có quyền cai trị đất nước này cho đến khi chết ", ông nói trong tuyên bố ngày 8 tháng 11.

Được mệnh danh ‘cá sấu’, người có thể thay thế tổng thống Zimbabwe là ai ? ảnh 1Cựu phó Tổng thống Emmerson Mnangagwa, lãnh đạo mới của đảng cầm quyền Zimbabwe

Từ thiếu niên dũng cảm cho tới vị trí phó Tổng thống

Mnangagwa đã tham gia cuộc chiến chống lại quy luật thiểu số ở Rhodesia trong khi vẫn còn là một thiếu niên vào những năm 1960. Năm 1963, ông được đào tạo về quân sự ở Ai Cập và Trung Quốc. Là một trong những chiến sĩ du kích sớm nhất chống lại chế độ Rhodesian của Ian Smith, ông bị bắt, bị tra tấn và bị kết án tử hình năm 1965.

Tuy nhiên khi đó ông mới 21 tuổi nên đã được hưởng mức án giảm đến 10 năm tù. Ông bị giam giữ cùng các nhà hoạt động dân tộc nổi bật khác như Tổng thống Mugabe.

Sau khi được trả tự do vào năm 1975, ông đã đi đến Zambia, nơi ông đã hoàn thành khóa học luật pháp và bắt đầu tập luyện. Chẳng bao lâu sau ông trở thành trợ lý thân cận của Mugabe. Năm 1979, ông cùng Mugabe tham gia các cuộc hội đàm ở Lancaster House ở London dẫn tới sự kết thúc của Rhodesia và sự ra đời của Zimbabwe.

Khi Zimbabwe giành được độc lập năm 1980, Mnangagwa được bổ nhiệm làm bộ trưởng an ninh.

Liệu Mnangagwa có làm thay đổi cục diện Zimbabwe ?

Trong những năm gần đây, Mnangagwa đã trở thành một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm, người sẽ mang lại sự ổn định cho Zimbabwe. Nhưng lời hứa đem lại một Zimbabwe dân chủ và thịnh vượng của ông bị khá nhiều chuyên gia hoài nghi.

Todd Moss, chuyên gia châu Phi của Trung tâm Phát triển Toàn cầu, bày tỏ e dè:  "Mnangagwa là một phần của quá khứ buồn, không phải là tương lai."

Theo ABCNews

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.