EgyptAir: Hãng hàng không 'đen đủi' nhất lịch sử

Vụ bắt cóc máy bay đưa đến đảo Síp hôm 29/3 vừa qua là lần thứ 8 hãng máy bay này dính líu đến không tặc. Trong lịch sử EgyptAir cũng thuộc một trong những hãng hàng không nhiều tai nạn máy bay nhất.
EgyptAir: Hãng hàng không 'đen đủi' nhất lịch sử

EgyptAir là hãng hàng không quốc gia Ai Cập. Hãng có trung tâm hoạt động tại sân bay quốc tế Cairo, cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách thường lệ và dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến hơn 75 điểm đến tại Trung Đông, Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, và châu Mỹ. Một mạng lưới rộng lớn các dịch vụ trong nước được tập trung vào Cairo, thủ đô của Ai Cập.

Thành lập từ năm 1932, đến năm 1957, hãng đổi tên thành United Arab Airlines, cuối cùng đổi thành EgyptAir vào năm 1971.

Tính đến năm 2014, EgyptAir có 81 máy bay, độ tuổi trung bình các máy bay khoảng 10 năm.

EgyptAir: Hãng hàng không 'đen đủi' nhất lịch sử ảnh 1

Là một trong những hãng máy bay lớn và uy tín nhất của châu Phi, EgyptAir có lưu lượng du khách sử dụng thuộc vào loại lớn trên thế giới. Tuy nhiên đây cũng là hãng hàng không được cho là đen đủi nhất trong lịch sử.

Trong lịch sử gần 80 năm của mình các số liệu thống kê cho thấy hãng này đã gặp 20 tai nạn và sự cố liên quan đến máy bay rơi cũng như không tặc, gây ra cái chết cho hàng trăm người.

Riêng trong năm 1963 là hai vụ tai nạn khiến 93 người thiệt mạng.

Ngày 12/5 một chiếc DC-3 bị rơi gần Alexandria , giết chết 27 hành khách và phi hành đoàn gồm 4 người.

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra vào ngày 28/7, chiếc Cornet của hãng này đã rơi xuống vùng biển gần Bombay, Ấn Độ giết chết 62 người trên hành trình đến Tokyo.

Tiếp sau đó vào các năm 1968, 1970 đều liên tục xảy ra các tai nạn khác nhau bao gồm cả cái chết của phi hành đoàn trong công tác bay huấn luyện.

Vào ngày 19 tháng ba năm 1972, một chiếc máy bay của EgyptAir đâm vào một ngọn núi gần Sân bay Quốc tế Aden ở Yemen và giết chết tất cả 30 hành khách và phi hành đoàn.

Vào ngày 25 tháng 12 năm 1976, EgyptAir Flight 864 bị rơi vào một khu liên hợp công nghiệp tại Bangkok, Thái Lan. Tất cả 52 người trên máy bay với 19 người trên mặt đất thiệt mạng.

Ngày 31 tháng 10 năm 1999, một chiếc Boeing 767 đang trên đường từ thành phố New York về Cairo đã rơi xuống vùng biển Đại Tây Dương khiến tất cả 217 hành khách thiệt mạng.

Trước vụ không tặc hôm 29/3 tại đảo Síp, hãng hàng không Egypt Air đã từng 7 lần bị không tặc khống chế.

Trong lịch sử, một chiếc Boeing 737 bay từ Cairo đến Luxor đã bị khống chế bởi ba người Palestine; một đội lính Ai Cập đã giành lại quyền kiểm soát của máy bay và không có sự thiệt hại nào xảy ra.

Ngày 23 tháng 11 1985, một máy bay Boeing 737 của EgyptAir đã bị khống chế đến Sân bay Quốc tế Malta bởi kẻ đến từ nhóm khủng bố Abu Nidal.

Cuộc bố ráp của lực lượng an ninh Ai Cập đã khiến những tên không tặc chống trả quyết liệt và ném lựu đạn vào hành khách. Chiếc máy bay đã bị hư hại nghiêm trọng bởi các vụ nổ và hỏa hoạn.

Sau cuộc vây bắt, tất cả nhóm này đều đã thiệt mạng, tuy nhiên vụ việc cũng cướp đi sinh mạng của hai trong số sáu thành viên phi hành đoàn và 59/90 hành khách thiệt mạng. Hai trong số sáu thành viên phi hành đoàn và 59 của 90 hành khách thiệt mạng.

Minh Vương

Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
Tập trung khắc phục sự cố sạt lở hầm Bãi Gió
(Ngày Nay) - Sau hơn một ngày xảy ra sự cố sạt lở tại vị trí trong hầm đường sắt Đèo Cả, thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, lực lượng chức năng đã nỗ lực nhằm thông hầm sớm nhất.