F-35, tiêm kích đắt nhất hành tinh, chính thức đến Nhật

(Ngày Nay) - Phi đội tiêm kích tàng hình F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ chính thức hạ cánh tại căn cứ ở Nhật Bản, một phần trong cam kết tăng cường an ninh châu Á của Washington.
Tiêm kích F-35B hạ cánh tại căn cứ Iwakuni, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.
Tiêm kích F-35B hạ cánh tại căn cứ Iwakuni, Nhật Bản. Ảnh: Kyodo News.

Kyodo News, cho biết 16 tiêm kích tàng hình F-35B của Thủy quân lục chiến đã hạ cánh xuống căn cứ Iwakuni, gần thành phố Hiroshima, trên đảo chính Honshu, Nhật Bản vào ngày 18/1.

Chiếc máy bay trị giá 104 triệu USD là một phần trong cam kết an ninh mà Washington dành cho Tokyo, bằng cách triển khai những thiết bị hiện đại nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Thiếu tá Karoline Foote, thuộc đơn vị Viễn chinh số III đóng quân tại Nhật Bản nói với CNN: “F-35 là phương tiện chiến đấu đa nhiệm cho phép cải thiện tính linh hoạt, đem lại hiệu quả hoạt động chưa từng có trong các nhiệm vụ chiến đấu”.

Sự kết hợp độc đáo giữa tính năng tàng hình, radar và cảm biến tiên tiến cùng hệ thống chiến tranh điện tử tinh vi đem lại sức mạnh tác chiến vượt trội, cùng khả năng tác chiến đa nhiệm trong mọi điều kiện thời tiết, theo một tuyên bố của Thủy quân lục chiến Mỹ.

F-35B là phiên bản dành cho Thủy quân lục chiến Mỹ, tiêm kích này có khả năng cất, hạ cánh thẳng đứng, cho phép triển khai hoạt động trên tàu đổ bộ tấn công. 

Trong 3 phiên bản của chương trình tiêm kích tiến công kết hợp (JSF) F-35, F-35B là phiên bản được đưa vào sử dụng đầu tiên trong tháng 7/2015. Ngoài trang bị cho quân đội Mỹ, JSF F-35 cũng được phép xuất khẩu cho một số đồng minh thân cận của Mỹ.

Nhật Bản đã nhận được chiếc F-35 đầu tiên trong tháng 12/2016. Thủy quân lục chiến Mỹ cho biết, việc triển khai F-35B đến Nhật Bản là một phần trong kế hoạch tái cân bằng châu Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Một số nhà phân tích nhận định, việc triển khai máy bay chiến đấu tinh vi nhất của Mỹ đến Nhật Bản đại diện cho một thông điệp mạnh mẽ gửi đến các đối thủ trong khu vực, giáo sư Carl Schuster, thuộc Đại học Hawaii Pacific, nói với CNN.

“Về mặt hoạt động, F-35B có tiềm năng rất lớn và việc triển khai nó ở Nhật Bản gửi đi thông điệp mạnh mẽ tới Triều Tiên và tất nhiên cả Trung Quốc”.

F-35, tiêm kích đắt nhất hành tinh, chính thức đến Nhật ảnh 1F-35, máy bay chiến đấu đắt nhất hành tinh. Ảnh: CNN

"Có một khía cạnh chiến lược mang tính biểu tượng hơn so với châu Âu, Trung Đông, hay Australia. Việc triển khai phi đội F-35B đến Nhật Bản cho thấy sự ưu tiên của chính phủ Mỹ đối với châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng", Corey Wallace, nhà phân tích an ninh Nhật Bản tại Đại học Freie ở Berlin, Đức, nhận xét.

“Môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc triển khai hệ thống vũ khí tinh vi đến Tokyo giúp tăng cường khả năng răn đe của liên minh Mỹ-Nhật, góp phần vào sự ổn định của châu Á-Thái Bình Dương”, trích tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản liên quan đến tranh chấp chủ quyền ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong tháng 10/2016, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã cho máy bay xuất kích 407 lần để chặn máy bay Trung Quốc bay gần không phận nước này.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.