G7 lên tiếng về Biển Đông, TQ đáp lại bằng gièm pha, dọa nạt

Trung Quốc cho rằng G7 đã phớt lờ Nhật Bản, nhưng ngay sau đó lại quay sang hù dọa cả G7.
G7 lên tiếng về Biển Đông, TQ đáp lại bằng gièm pha, dọa nạt

Hôm quan, 5/6, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung QuốcHồng Lỗi lại một lần nữa sử dụng lại tuyên bố cũ rích “các nước ngoài khu vực cần tôn trọng sự thật khách quan, giữ thái độ công bằng”.

G7 lên tiếng về Biển Đông, TQ đáp lại bằng gièm pha, dọa nạt - anh 1
G7 lên tiếng về Biển Đông, TQ đáp lại bằng gièm pha, dọa nạt

Ông Hồng còn tuyên bố: “Trung Quốc sẽ kiên quyết đáp lại hành động khiêu khích của một số ít nước cố ý xâm phạm chủ quyền và lợi ích của Trung Quốc”.

Những phát ngôn này của Hồng Lỗi là nhằm vào tuyên bố trước đó của khối G7, được đưa ra sau hội nghị tại Brussels tối ngày 4/6.

Tuyên bố này viết: "Chúng tôi quan ngại sâu sắc trước những căng thẳng trên Biển Hoa Đông và Biển Đông". Các lãnh đạo nhóm G7 cũng khẳng định sẽ "chống lại bất kỳ hành động đơn phương của bất cứ bên nào nhằm khẳng định chủ quyền lãnh thổ hoặc chủ quyền trên biển bằng biện pháp hăm dọa, gây hấn hoặc vũ lực".

G7 kêu gọi các bên "tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề một cách ôn hòa, phù hợp với luật pháp quốc tế", đồng thời nhấn mạnh "tầm quan trọng của tự do hàng hải và tự do hàng không, cũng như công tác quản lý lưu thông hàng không dân sự dựa trên luật pháp quốc tế, các quy tắc và chuẩn mực của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế".

Sau khi G7 đưa ra tuyên bố nói trên, người phát ngôn chính phủ Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết nhóm "đã nhận thức được" quan ngại của Nhật Bản về căng thẳng hiện nay trênBiển Đông.

Để đáp lại, phía Trung Quốc đã huy động tổng lực giới truyền thông để công kích Nhật Bản. Tờ Nhân dân Nhật báo ngày 5/6 có đăng tải một bài xã luận cho rằng nhóm G7 đã không đứng về phía Nhật trong vấn đề Biển Hoa Đông và gọi đây là "cú đánh vào nỗ lực của giới chức và truyền thông Nhật Bản nhằm truyền bá tư tưởng chống Trung Quốc trước thềm hội nghị".

Theo bài viết này, tuyên bố chung của G7 đã "không nhắc tên của bất kỳ nước cụ thể nào" và như vậy, có thể coi đây là lời "cảnh báo đối với một Nhật Bản đang theo hướng thiên hữu".

Nhân dân Nhật báo còn ngang nhiên cho rằng các thành viên G7, đặc biệt là Đức, Pháp, Anh, có "quan hệ song phương đặc biệt với Trung Quốc", nên chẳng dại gì đứng ra đỡ đạn cho Nhật.

Thế nhưng, ngay sau đó, dường như không đủ tự tin về cái mà họ gọi là "quan hệ song phương đặc biệt" kia, Nhân dân Nhật báo lại răn đe các nước G7 rằng nếu muốn tốt cho châu Á thì nên "cẩn thận trước tham vọng dân tộc chủ nghĩa của Nhật Bản và tìm cách kiềm chế chính sách phiêu lưu mạo hiểm của nước này".

Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.