Gần 9.000 tài liệu của tình báo Mỹ bị rò rỉ

(Ngày Nay) - WikiLeaks công bố hàng nghìn trang tài liệu mà họ tin là liên quan đến kỹ thuật tấn công mạng của CIA, làm dấy lên quan ngại về độ bảo mật của các sản phẩm điện tử.
Trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ tại Langley, bang Virginia. Ảnh: theintercept.com.
Trụ sở Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ tại Langley, bang Virginia. Ảnh: theintercept.com.

Theo Reuters, tài liệu cho thấy những hacker của CIA (Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ) có thể xâm nhập vào điện thoại iPhone của Apple, các thiết bị chạy hệ điều hành Android cũng như các thiết bị khác để thu thập tin nhắn văn bản, tin nhắn thoại trước khi chúng được mã hóa.

Tài liệu bao gồm 7.818 trang tài liệu dạng web với 943 file đính kèm là tiết lộ mới nhất trong những năm qua liên quan đến hồ sơ mật của các cơ quan tình báo Mỹ. Tiết lộ mới nhất được WikiLeaks đặt tên là Vault 7.

Reuters chưa thể xác nhận nội dung tài liệu mà WikiLeaks công bố song dẫn lời một số chuyên gia an ninh mạng cho biết thông tin được đề cập ra đời trong giai đoạn 2013-2016 và dường như chính thống.

Đáng chú ý nhất, theo Reuters, WikiLeaks khẳng định CIA đã có thể "qua mặt" mã hóa trên những ứng dụng nhắn tin phổ biến như WhatsApp, Telegram và Signal. Tuy nhiên, tài liệu không nói rõ loại mã hóa nào của các ứng dụng này thực sự bị tấn công.

Các chuyên gia đưa ra những đánh giá khác nhau về mức độ ảnh hưởng của tiết lộ mới nhất này đến giới tình báo mạng tại Mỹ. Nhiều người cho rằng tài liệu này không thể so sánh với tiết lộ chấn động của Edward Snowden hồi năm 2013 liên quan đến Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Trong khi đó, Stuart McClure, CEO của công ty an ninh mạng Cylance ở California, nhận định một trong những khám phá quan trọng của tài liệu là việc CIA che đậy hoạt động của họ bằng cách để lại những dấu vết điện tử khiến người ta nghĩ hacker đến từ Nga, Trung Quốc và Iran hơn là tại chính nước Mỹ.

Cả CIA và Nhà Trắng đều từ chối bình luận về vụ việc. Google cho biết họ đang điều tra trong khi Apple không phản hồi đề nghị đưa ra ý kiến.

Theo Zing
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
Nguy cơ thiếu bác sỹ cơ sở tại Kon Tum
(Ngày Nay) - Theo thống kê của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, hiện toàn tỉnh có 539 bác sỹ trong tổng số hơn 2.700 công chức, viên chức và người lao động công tác trong ngành Y.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .