Gia đình nạn nhân vụ Lion Air khởi kiện hãng máy bay Boeing

(Ngày Nay) - Thân nhân của một hành khách thiệt mạng trong vụ rơi máy bay Lion Air gần Indonesia mới đây đã quyết định sẽ khởi kiện hãng lắp ráp máy bay Boeing về lỗi thiết kế của chiếc tàu bay gặp nạn.
Gia đình nạn nhân vụ Lion Air khởi kiện hãng máy bay Boeing

Vụ kiện sẽ khởi tố hãng sản xuất máy bay Mỹ về tội không thông báo cho phi công và phi hành đoàn các chức năng mới, có thể gây biến cố bất ngờ, của hệ thống máy bay 737 Max.

Các điều tra viên hiện cũng đang tập trung xem xét lại báo cáo về lỗi kỹ thuật của vụ tai nạn. Tuy nhiên, hãng Boeing khăng khăng rằng họ “tự tin với độ an toàn của 737 Max”.

Vào ngày 29/10, chiếc máy bay mang số hiệu JT 610 thuộc hãng hàng không Lion Air đã chở 189 hành khách và gặp tai nạn lao xuống biển. Thực tế, trạm kiểm soát hàng không đã nhận được tín hiệu xin quay lại từ phi công chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh khỏi Jakarta.

Về sau, cảnh sát đã phát hiện ra rằng 4 chuyến bay cuối cùng của chiếc Boeing trên đều có vấn đề về công tơ vận tốc.

Gia đình nạn nhân vụ Lion Air khởi kiện hãng máy bay Boeing ảnh 1

Các điều tra viên kiểm tra một phần động cơ của chuyến JT 610.

Hồ sơ vụ kiện bao gồm những gì?

Vào thứ Năm vừa rồi, một văn phòng luật sư ở Florida đã được ủy nhiệm bởi gia đình nạn nhân Rio Nanda Pratama để khởi kiện hãng máy bay Boeing.

Trong hồ sơ, họ tập trung vấn đề vào chế độ điều khiển tự động mới của chiếc 737 Max – chế độ được thiết kế giúp phi công không nâng mũi máy bay lên một độ cao quá nguy hiểm khi cất cánh.

Tuy nhiên, hồ sơ ghi rõ, “Trong một vài điều kiện nhất định, chế độ bay này cũng có thể hạ thấp mũi tàu đột ngột và mạnh tới độ phi công không trở tay kịp”.

“Tính năng này có khả năng tự kích hoạt ngay cả khi phi công đang chọn chế độ thủ công và không hề ngờ rằng hệ thống kiểm soát bay lại xen vào”.

“Thật sự rất bất ngờ khi mà các chuyên gia về an toàn bay lẫn Hiệp hội Phi công tiết lộ rằng, hãng Boeing chưa hề thông báo cho hành khách với phi hành đoàn của chiếc 737 Max về thay đổi lớn này trong hệ thống”.

Boeing, trong khi đó, lại nói rằng họ không thể “bàn luận chi tiết khi mà cuộc điều tra vẫn đang diễn ra”.

Gia đình nạn nhân vụ Lion Air khởi kiện hãng máy bay Boeing ảnh 2

Gia đình các nạn nhân vẫn vô cùng đau đớn và yêu cầu có một câu trả lời thích đáng.

Ông Pratama là một hành khách của chuyến bay JT 610; khi ấy, ông đang trên đường trở về nhà để chuẩn bị cưới vị hôn thê của mình, Intan Syari.

Bà Syari nói muốn thực hiện tâm nguyện cuối cùng của hôn phu, và đã đăng lên Instagram bức ảnh bà mặc đồ cưới với bàn tay đeo nhẫn.

Đã có chuyện gì xảy ra với chuyến bay?

Hiện vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây ra vụ tai nạn, nhưng các nguồn tin xác nhận máy bay đã gặp một vài sự cố liên quan đến tốc độ và cao độ bay.

Hội đồng An ninh Hàng không Quốc gia Indonesia thì nói rằng, có một bộ cảm biến đã bị thay đổi trước ngày xảy ra vụ tai nạn.

Gia đình nạn nhân vụ Lion Air khởi kiện hãng máy bay Boeing ảnh 3

Sơ đồ biểu hiện vị trí vụ tai nạn.

Một phần hộp đen của chiếc may bay cũng đã được khôi phục, tuy nhiên chính quyền nói phải mất vài tháng mới phân tích được dữ liệu trong nó.

Chiếc máy bay vốn dự kiến mất 1 tiếng đồng hồ để tới thành phố phía Tây của Pangkal Pinang trước khi đâm xuống biển. Không một ai sống sót.

Theo BBC
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.