Gia tăng bất đồng giữa Tổng thống Trump và các nghị sỹ Cộng hòa

(Ngày Nay) - Bất đồng giữa Tổng thống Donald Trump và các nghị sỹ Cộng hòa trong Quốc hội Mỹ đang gia tăng trong bối cảnh khi trở lại làm việc vào ngày 5/9 tới sau kỳ nghỉ Hè, các nghị sỹ Mỹ sẽ đưa ra quyết định về ngân sách cho chính phủ hoạt động trong năm 2018, cũng như việc nâng trần nợ công để chính phủ liên bang tiếp tục vay nợ nước ngoài nhằm đáp ứng các nghĩa vụ tài chính trước mắt và tránh nguy cơ vỡ nợ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 24/8, Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích các lãnh đạo đảng Cộng hòa trong quốc hội chậm thực hiện các ưu tiên của tổng thống. Ông Trump còn đe dọa đóng cửa chính phủ liên bang nếu không nhận được tiền chi cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà ông đã hứa trong thời gian tranh cử. Những lời chỉ trích này có thể càng gây khó khăn hơn cho lịch trình chính trị của Tổng thống Trump.

"Rạn nứt" trong quan hệ giữa Tổng thống Trump và các lãnh đạo quốc hội như lãnh đạo phe đa số tại thượng viện, Thượng nghị sỹ Cộng hòa Mitch McConnell đã lớn dần sau khi ông Trump dùng mạng xã hội Twitter để chỉ trích họ hồi tuần trước.

Tổng thống Donald Trump chỉ trích cả ông McConnell và Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan đã "không nghe theo lời khuyên" của tổng thống gắn luật về trần nợ công với luật về cựu chiến binh rất được lòng dân mà Quốc hội Mỹ vừa thông qua.

Nhà Trắng muốn rằng luật ngân sách sẽ bao gồm khoản tiền dành cho việc xây bức tường biên giới với Mexico, tuy nhiên phe Dân chủ phản đối và có thể ngăn cản việc thông qua dự luật này tại thượng viện. Nếu dự luật ngân sách không được thông qua, Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa từ ngày 1/10 tới.

Trong một diễn biến liên quan, cơ quan xếp hạng tín nhiệm tín dụng quốc tế có uy tín Fitch cảnh báo sẽ đánh giá lại mức tín nhiệm của Mỹ nếu chính giới nước này vẫn không thể thỏa hiệp về việc nâng trần nợ trước hạn chót vào tháng 10 tới. Theo đó, Fitch có thể hạ mức tín nhiệm AAA hiện tại của Mỹ trong trường hợp mức trần nợ không được điều chỉnh và chính phủ phải ngừng hoạt động, hạn chế hoặc trì hoãn việc thực hiện các cam kết liên quan tới vay nợ.

Tháng Ba vừa qua, nợ công của Mỹ đã chạm mức trần theo luật định hiện ở mức 19.900 tỷ USD. Từ đó đến nay, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã phải áp dụng một số các biện pháp đặc biệt trong ngắn hạn để chính phủ không bị rơi vào tình trạng vỡ nợ trong khi đợi quyết định nâng trần nợ của quốc hội. Bản thân ông Mnuchin trước đó đã nhiều lần hối thúc quốc hội nâng mức trần nợ trước cuối tháng Chín.

Cả Thượng nghị sỹ McConnell và Hạ nghị sỹ Ryan đang tìm cách giảm chia rẽ với Tổng thống Trump. Phát biểu với báo giới, ông Ryan cho rằng hầu hết không ai muốn thấy chính phủ phải đóng cửa. Ông McConnell nhấn mạnh có cùng quan điểm trên.

Ngoài mối bất hòa với ban lãnh đạo đảng, Tổng thống Trump còn công khai chỉ trích một loạt nghị sỹ Cộng hòa khác, trong đó có Thượng nghị sỹ John McCain, Jeff Flake, Lindsey Graham, Dean Heller, Susan Collins và Lisa Murkowski.

Thái độ này của tổng thống có nguy cơ khiến lịch trình chính trị của ông gặp nhiều khó khăn hơn tại quốc hội. Đó là chưa kể việc nhiều nghị sỹ Cộng hòa khác chỉ trích Tổng thống Trump do cách phản ứng "lập lờ nước đôi" của ông liên quan đến vụ bạo lực xảy ra trong một cuộc tuần hành của người da trắng tại Charlottesville, bang Virginia hồi đầu tháng.

Theo Vietnamplus
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .