Gia tăng nữ chiến binh IS ở châu Á

(Ngày Nay) - Theo các chuyên gia, dù sự hiện diện của phụ nữ trong các nhóm cực đoan ở châu Á không mới, nhưng vai trò và mức độ tham gia của họ ngày càng trở nên nguy hiểm. Gần đây, các nữ chiến binh thường đóng vai trò chủ chốt trong tấn công khủng bố ở châu Á.
Lệnh truy nã Farhana Maute - bà mẹ của 6 người con trai đều là chiến binh IS. Ảnh: SCMP.
Lệnh truy nã Farhana Maute - bà mẹ của 6 người con trai đều là chiến binh IS. Ảnh: SCMP.

Tháng trước, truyền thông Indonesia đưa tin về 8 phụ nữ Indonesia trốn sang Syria  để tham gia hàng ngũ IS. Tháng 12/2016, cảnh sát Indonesia ngăn chặn các cuộc tấn công đánh bom tự sát do Dian Yulia Novi thực hiện ở Jakarta và Ika Puspitasari ở Bali. Hai phụ nữ này được biết đến là những nữ chiến binh IS đầu tiên mang quốc tịch Indonesia.

Lies, nhân viên một tổ chức phi chính phủ ở Indonesia, theo dõi và phỏng vấn 20 phụ nữ đã hoặc đang tham gia các nhóm cực đoan và nhận thấy họ đều là những người độc lập, tự tin, có giáo dục. Cô cho biết, họ đều muốn chứng tỏ bản thân và không ngại ngần xuất hiện trước đám đông. Theo truyền thống, các nữ chiến binh IS bị giới hạn trong việc nhà, sinh nở, nuôi dạy con cái. Nhưng các nữ chiến binh thế hệ mới đóng vai trò quan trọng và nguy hiểm không kém nam chiến binh. Những nữ chiến binh trẻ thường luôn muốn chứng tỏ rằng mình không thua kém, thậm chí mạnh mẽ hơn nam giới. Họ là những nhân vật chủ chốt trong các vụ cướp ngân hàng, đánh bom khủng bố.

Dụ dỗ qua mạng xã hội

Theo Viện Phân tích chính sách xung đột (Ipac), sự gia tăng hoạt động của các nữ chiến binh IS ở Iraq và Syria cũng như sức hấp dẫn của IS là do bị ảnh hưởng bởi phương tiện truyền thông xã hội. Một báo cáo gần đây của Ipac có tựa đề “Từ bà mẹ đến kẻ đánh bom: Bước tiến mới của phụ nữ cực đoan ở Indonesia” cho thấy sự phổ biến của phương tiện truyền thông xã hội và các ứng dụng trò chuyện trên mạng đã thu hút được một lượng phụ nữ tuy nhỏ nhưng chuyên nghiệp tham gia đội quân IS ở nước ngoài.

Dian Yulia, kẻ đánh bom tự sát đầu tiên của Indonesia, từng làm giúp việc ở Đài Loan. Yulia liên hệ với một người ủng hộ IS trên Facebook, người này sau đó dẫn cô đến làm quen với nhà tuyển dụng hàng đầu của IS tại Indoneisa. Tương tự, Syaikhah Izzah Al Ansari, 22 tuổi, trở thành người phụ nữ Singapore đầu tiên bị  bắt giam vì bị nghi ngờ đi theo chủ nghĩa cực đoan thông qua những tuyên truyền trực tuyến. Cô chia sẻ tài liệu về IS trên các phương tiện truyền thông xã hội. Thông tin mà cô nhận được trên phương tiện truyền thông xã hội giúp cô có những ý tưởng và mở ra viễn cảnh kết hôn với một người chồng IS.

Leefa và Nur, hai trong số 8 phụ nữ Indonesia trốn sang Syria gia nhập hàng ngũ chiến binh IS, cho biết, họ đã được hứa hẹn hoàn vé, chăm sóc sức khoẻ miễn phí và công việc thông qua một đại diện IS qua Internet. Nhưng khi đến nơi, họ thất vọng hoàn toàn và mong được trở về quê hương.

Theo bà Lies, việc các tổ chức chính phủ và nhà nghiên cứu chống khủng bố vẫn không coi phụ nữ là một phần quan trọng trong hàng ngũ IS là một sai lầm chết người và phải trả giá lớn. Nhà phân tích khủng bố Sidney Jones cho rằng, các vụ tấn công khủng bố dã man thời gian gần đây đều được thực hiện bởi các nữ chiến binh IS. Bà cho biết, nữ chiến binh thuận lợi hơn vì họ có thể giấu bom trong người mà không bị nghi ngờ như nam giới.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.