Hai bộ trưởng Bỉ lần lượt xin từ chức sau vụ đánh bom Brussels

Bộ trưởng Nội vụ và Tư pháp Bỉ tự nhận trách nhiệm trong việc để lọt nghi phạm khủng bố Brahim El Bakraoui dù đã nhận được cảnh báo từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Hai bộ trưởng Bỉ lần lượt xin từ chức sau vụ đánh bom Brussels

Ngày 24/3, Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon và Bộ trưởng Tư pháp Koen Geens đã trình đơn xin từ chức lên thủ tướng Charles Michel.

Thông tin hai bộ trưởng Bỉ xin từ chức được đưa ra trong bối cảnh một trong ba nghi phạm tham gia tấn công khủng bố đã nằm trong danh sách theo dõi của Mỹ từ trước.

Hai bộ trưởng Bỉ lần lượt xin từ chức sau vụ đánh bom Brussels ảnh 1

Bộ trưởng Nội vụ Jan Jambon (trái) và Bộ trưởng Alexander De Croo.

Thủ tướng Bỉ đã bác bỏ đơn xin từ chức của hai bộ trưởng này với lý do: “Trong lúc chiến tranh, các anh không thể rời bỏ chiến trường”.

El Bakraoui đã kích nổ bom trên người tại sân bay Zaventem ở Brussels, sát hại ít nhất 11 người.

Trước đó cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt được hắn và cảnh báo Bỉ đó là một chiến binh nước ngoài nhưng giới chức Bỉ đã “phớt lờ”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thì cho biết, Bakraoui đã bị trục xuất vào tháng 7/2015 sau khi bị bắt giữ gần biên giới Syria.

Giới chức Bỉ đã được thông báo về thông tin, Bakraoui có thể là chiến binh nước ngoài muốn sang Syria thánh chiến.

Khi đó, giới chức Bỉ chỉ cho rằng đó là một tên tội phạm thông thường.

Em trai của nghi phạm,, Khalid được xác định là người đã đánh bom liều chết tại ga tàu điện ngầm Maelbeek khiến 20 người khác thiệt mạng.

Ba ngày sau khi xảy ra các vụ đánh bom khủng bố, Bỉ đã hạ mức cảnh báo an ninh xuống cấp độ hai, ga tàu điện ngầm cũng đã mở lại nhưng an ninh vẫn tiếp tục được thắt chặt.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.