Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran ở Vịnh Ba Tư

(Ngày Nay) - Theo hai quan chức quốc phòng Mỹ, một chiếc tàu tuần tra của nước này đã bắn cảnh báo một tàu tuần tra vũ trang Iran vào thứ ba ngày 25 tháng 7 ở phía bắc của Vịnh Ba Tư.
Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran ở Vịnh Ba Tư

Theo một quan chức quốc phòng quen thuộc với các chi tiết của vụ việc, chiếc tàu phía Iran được cho là đã được Cơ quan Lực lượng Cảnh vệ Cách mạng Iran điều hành. Chiếc tàu Iran đã tiếp cận và tiến gần tới tàu USS Thunderbolt, một tàu tuần tra của Hải quân Mỹ.

Tàu USS Thunderbolt khi đó đi cùng với tàu USS Vella, một tàu tuần dương mang tên lửa Ticonderoga và hai chiếc US Coast Guard.

Phía tàu Iran đã không đáp lại bất kỳ cảnh báo nào từ tàu Mỹ, bao gồm các cuộc gọi bằng radio, bắn pháo hiệu và năm tiếng nổ cảnh báo, đó đều là tín hiệu liên lạc cảnh báo nguy hiểm được quốc tế công nhận.

Sau đó, tàu của Hải quân Mỹ đã bắn cảnh báo vào nước do lo ngại về khả năng va chạm, một trong những quan chức nói.

Con tàu Iran sau đó đã ngừng các hành động khiêu khích nhưng vẫn ở khu vực nguy hiểm trong vài giờ. Theo các quan chức quốc phòng, có một số tàu hải quân Mỹ cũng ở gần khu vực lân cận vào thời điểm xảy ra vụ tuần tra thường xuyên trên vùng biển quốc tế.

Trong khi đó, phía Iran tuyên bố rằng "đã ngăn cản cuộc tấn công gây chiến của tàu chiến Mỹ đối với tàu tuần tra của Hải quân Iran ở Vịnh Ba Tư", theo một tuyên bố được công bố của IRNA của Iran.

Tuyên bố này tiếp tục nói rằng tàu chiến Mỹ đã kích động và đe dọa tàu của Iran bằng cách bắn đạn cảnh cáo.

Theo tàu hải quân Mỹ, chiếc tàu tuần tra USS Thunderbolt được trang bị hai khẩu súng máy Mk-38 25mm, hai khẩu súng cỡ 550 và hai khẩu phóng tự động.

Hải quân Mỹ bắn cảnh cáo tàu Iran ở Vịnh Ba Tư ảnh 1Tàu tuần tra của Hải quân Mỹ

Đây không phải là lần đầu tiên hải quân Mỹ và Iran gặp căng thẳng tại vùng Vịnh Ba Tư.

Vào tháng 6, quân đội Mỹ đã buộc tội tàu Iran "di chuyển không an toàn và không chuyên nghiệp" sau khi tàu này chiếu lazer vào trực thăng Mỹ tại vùng eo biển Hormuz.

Tuy không có va chạm nào xảy ra nhưng các quan chức quốc phòng Mỹ chỉ trích việc sử dụng laser của Iran.

Vào tháng 4, Mỹ đã cáo buộc tàu của Quân đội Cách mạng Hồi giáo Iran đã hành động theo cách "rất khiêu khích" khi tiến gần tàu khu trục Mỹ USS Mahan.

Theo CNN

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.