Hai tàu chiến Nhật Bản đến thăm cảng Cam Ranh

Biên đội tàu hộ vệ số 15 của Nhật Bản gồm hai tàu JS Ariake và JS Setogiri đã có chuyến thăm "lịch sử" đến Việt Nam hôm 12/4.
Hai tàu chiến Nhật Bản đến thăm cảng Cam Ranh

Hai tàu chiến Nhật Bản có chuyến thăm “lịch sử” đến cảng Cam Ranh ngày 12/4.

Tuy hai tàu chiến của Lực lượng tự vệ biển Nhật Bản đã từng thăm Đà Nẵng năm 2015, đây là lần đầu tiên biên đội tàu thăm Cam Ranh.

Cảng Cam Ranh, được xem là tài sản chiến lược của Việt Nam, có thể đóng vai trò lớn khi cần triển khai hải quân ra khu vực có tranh chấp trên Biển Đông.

Hai tàu chiến Nhật Bản đến thăm cảng Cam Ranh ảnh 1

Ảnh Thanh Niên.

Tham dự lễ đón hai tàu chiến này có ông Fukada Hiroshi, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Tiếp tàu có đại diện các cơ quan chức năng của Việt Nam.

Hai tàu Nhật Bản đến Cam Ranh gồm tàu hộ vệ JS ARIAKE (dài 151 m, rộng 17,4 m, cao 10,9 m; mớn nước 5,2 m; lượng giãn nước 4.550 tấn) và tàu hộ vệ JS SETOGIRI (dài 137 m, rộng 14,6 m,cao 8,8 m; mớn nước 4,5 m; lượng giãn nước 3.550 tấn). Đoàn Nhật Bản có 500 sĩ quan, thủy thủ (trong đó có 60 học viên sĩ quan) do đại tá Morishita Haruhico, Chỉ huy trưởng Biên đội tàu hộ vệ số 15 làm trưởng đoàn.

Tại cuộc họp báo ngắn diễn ra ngay trên sân đỗ trực thăng của tàu JS Ariake, đại tá Morishita cho biết biên đội tàu này rời cảng ở Hiroshima ngày 19-3 để đến thăm căn cứ hải quân Subic ở Philippines và cảng quốc tế Cam Ranh của Việt Nam, dự kiến sẽ trở lại Nhật Bản vào ngày 27/4.

Hai tàu chiến Nhật Bản đến thăm cảng Cam Ranh ảnh 2

Ảnh Thanh Niên.

Theo đại tá Morishita, chuyến thăm này nhằm rèn luyện kiến thức và kỹ năng cần thiết thông qua quá trình đi biển dài ngày cho các học viên sĩ quan của Lực lượng tự vệ biển Nhật Bản, đồng thời có các hoạt động giao lưu với hải quân các nước nhằm giúp các học viên có kiến thức thực tế, hoàn thiện kỹ năng cần thiết và tăng cường mối quan hệ với hải quân các nước.

Cùng ngày 12/4, tại Tokyo, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakatani nói ông tin rằng hợp tác quốc phòng Nhật – Việt sẽ gia tăng.

Ông nói Nhật sẽ hợp tác với Mỹ và các nước để tăng cường quan hệ với các quốc gia quanh Biển Đông.

Trước đó, vào đầu tháng ba, Việt Nam đã khánh thành cảng quốc tế Cam Ranh có khả năng cung cấp dịch vụ cho tàu dân sự và quân sự nước ngoài.

Trước đây, Hạm đội Thái Bình Dương của hải quân Liên Xô đã sử dụng cảng Cam Ranh từ năm 1979. Đây từng là căn cứ hải quân lớn nhất của Liên Xô bên ngoài lãnh thổ nước này.

Tuy nhiên hoạt động của hải quân Nga dần dần bị thu nhỏ cùng với sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh và năm 2002, trước khi thỏa thuận thuê Cam Ranh hết hiệu lực, Nga đã rút hoàn toàn khỏi nơi đây.

Minh Vũ

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.