Hàng chục nghìn người Congo bị đói nhưng không được cứu giúp

(Ngày Nay) - Theo tuyên bố chung ngày 19/7 của Liên hợp quốc và Chính phủ Cộng hòa Congo, tình trạng bạo lực tại khu vực Pool của nước này đã khiến hàng chục nghìn người mất nhà cửa và bị đói.
(Nguồn: oxfam.org)
(Nguồn: oxfam.org)

Tuy nhiên, tình cảnh của người dân Cộng hòa Congo không được quan tâm thỏa đáng do những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng tại các nước láng giềng.

Có ít nhất 165.000 người cần được cứu trợ và khoảng 50.000 người đã buộc phải rời khỏi nhà của mình tại tỉnh Pool ở miền Đông Nam, nơi chính phủ bắt đầu một chiến dịch quân sự từ tháng 4/2016 để trấn áp cuộc nổi dậy của một nhóm phiến quân.

Trước đó, ngày 18/7, Chính phủ Cộng hòa Congo và Liên hợp quốc đã cùng đưa ra lời kêu gọi nguồn quỹ khẩn cấp 23,7 triệu USD để trợ giúp khu vực Pool.

Ông Anthony Ohemeng Boamah, điều phối viên về hoạt động nhân đạo của Liên hợp quốc, cho biết tình hình nhân đạo tại Pool có nguy cơ bị xao lãng do quốc tế đang tập trung vào cuộc xung đột và tình trạng mất nhà cửa nghiêm trọng tại nước Cộng hòa Trung Phi và nước Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông cho biết số người mất nhà cửa và cần cứu trợ tại Pool có lẽ còn cao cả con số thông kê, vì các nhân viên Liên hợp quốc không thể tiếp cận được tới 8 trên 13 tỉnh ở vùng này do bạo lực, đồng nghĩa với việc hàng chục nghìn người có thể đang bị mắc kẹt, không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Trong một thông cáo khác, người đứng đầu phái bộ Liên hợp quốc (Monusco) tại Cộng hòa dân chủ Congo Maman Sidikou tuyên bố trong khuôn khổ thay đổi cách thức hoạt động của cơ quan này, Monuscos sẽ đóng cửa 5 căn cứ cố định tại các vùng lãnh thổ Walikale, Masisi Lubero ở Bắc Kivu kể từ 31/7 tới. Cách thức hoạt động mới bao gồm ưu tiên tính lưu động và tính linh hoạt của hoạt động quân sự.

Theo các số liệu của Liên hợp quốc, tình trạng bất ổn gia tăng gần đây ở Cộng hòa dân chủ Congo đã làm hơn 400 người thiệt mạng và buộc hơn 1,2 triệu người rời bỏ nhà đi lánh nạn. Tuy nhiên, số liệu thống kê sơ bộ của người dân địa phương thì số người thiệt mạng trong các vụ xung đột vũ trang tại quốc gia này có thể lên đến 3.000 người

Theo Vietnamplus
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
UNESCO kêu gọi thúc đẩy giáo dục hòa nhập. Ảnh: UNESCO/Marie ETCHEGOYEN
Tôn vinh và ủng hộ sự hòa nhập trong giáo dục
(Ngày Nay) - Kỷ niệm 30 năm Tuyên bố Salamanca hồi giữa tháng 3/2024, cộng đồng quốc tế đã cam kết tiếp tục nỗ lực hướng tới môi trường giáo dục hòa nhập và công bằng cho tất cả mọi người.
Viện Tim TP Hồ Chí Minh
Trang web của Viện Tim TP Hồ Chí Minh bị tấn công lấy số khám bệnh
(Ngày Nay) - Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh chiều 27/3, cho biết, trang web lấy số khám bệnh Viện Tim Thành phố Hồ Chí Minh đã bị hacker tấn công gây nên tình trạng gia tăng đột biến số lượt đăng ký khám bệnh. Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã vào cuộc và chưa ghi nhận rò rỉ thông tin người bệnh ra bên ngoài.