Hàng ngàn người Pháp xuống đường biểu tình ‘Ngày thứ Ba đen tối’

Hôm qua 26/1 được gọi là “Ngày thứ Ba đen tối” tại Pháp khi hàng nghìn người từ lái xe taxi, nhân viên không lưu, giáo viên đến nhân viên y tế đổ xuống đường biểu tình.
Hàng ngàn người Pháp xuống đường biểu tình ‘Ngày thứ Ba đen tối’

Khoảng 300 tài xế taxi ở Pháp đã chặn nhiều tuyến đường trọng điểm ở Paris và Marseille gây ách tắc nghiêm trọng. Những tài xế này đốt lốp xe và ném bom khói để phản đối dịch vụ taxi giá rẻ Uber. Một taxi Uber đã bị người biểu tình ném trứng và đập phá.

Hàng ngàn người Pháp xuống đường biểu tình ‘Ngày thứ Ba đen tối’ ảnh 1

Lái xe taxi biểu tình để phản đối Uber tại Pháp (Ảnh: AFP)

Vụ việc xảy ra nhằm phản đối việc "Uber đang làm lũng đoạn hệ thống taxi của Pháp đã tồn tại bấy lâu". Nhiều người biểu tình đã giơ cao thông điệp trách móc chính phủ Pháp vì đã tiếp tay cho ứng dụng này, làm huỷ hoại ngành taxi trong nước.

Nguyên nhân là vì chính phủ Pháp cho phép tài xế Uber không cần chứng chỉ để hoạt động, trong khi các tài xế taxi buộc phải mua chứng chỉ với số lượng vô cùng hạn chế. Một chứng chỉ được sang tên đã có giá lên tới 200.000 USD (khoảng hơn 400 triệu VNĐ) và khiến giới tài xế taxi vô cùng bức xúc.

Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho rằng đây là một vụ ẩu đả không thể chấp nhận nổi. Sự kiện lần này cũng được miêu tả là "Ngày thứ Ba đen tối" của Pháp, bên cạnh "Ngày thứ Sáu đen tối 13/11".

Hàng ngàn người Pháp xuống đường biểu tình ‘Ngày thứ Ba đen tối’ ảnh 2

Ngày hôm qua được miêu tả là "Ngày thứ Ba đen tối" tại Pháp.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình chưa dừng lại tại đó, các nhân viên không lưu, nhân viên y tế, giáo viên ở Pháp hôm qua cũng xuống đường biểu tình vì chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính phủ.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair đã phải hủy hơn 200 chuyến bay, hãng EasyJet hủy 35 chuyến, chủ yếu là các chuyến nội địa, trong đó có một số chuyến tới Ý, Thụy Sỹ và Tây Ban Nha. Air France cho biết sẽ duy trì các chuyến bay đường dài và khoảng 80% các chuyến bay tầm ngắn và trung cho tuyến nội địa hoặc tới một số nước châu Âu.

5,6 triệu công chức cũng tham gia biểu tình để đòi tăng lương, phản đối chương trình cải cách cắt giảm ngân sách 7,6 tỷ USD, cắt giảm việc làm. Tại nhiều khu vực nông thôn Pháp, nông dân cũng tham gia biểu tình để phản đối tình trạng nông sản mất giá, yêu cầu các công ty thực phẩm lớn phải trả giá cao hơn. Ước tính, trên toàn nước Pháp hôm qua đã xảy ra khoảng 120 cuộc biểu tình.

Xuân Bách

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.