Hàng trăm người nhập cư bị bắt trong đợt truy quét mới ở Mỹ

(Ngày Nay) - Cơ quan di trú Mỹ vừa bắt giữ hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp tại ít nhất 6 bang trên cả nước trong gần một tuần qua, bắt đầu từ 6/11. 
Cảnh sát Mỹ bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp tại 6 bang của nước này. Ảnh: ICE
Cảnh sát Mỹ bắt giữ những người nhập cư bất hợp pháp tại 6 bang của nước này. Ảnh: ICE

Lực lượng quản lý nhập cảnh và hải quan Mỹ (ICE) đã khám xét đột xuất nhà và nơi làm việc của người nhập cư ở Atlanta, Chicago, New York, Los Angeles, North Carolina, South Carolina, bắt giữ hàng trăm người không có giấy tờ hợp lệ.

CNN dẫn lời bà Gillian Christensen, phát ngôn viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, nói đây là một phần trong chương trình kiểm tra các hoạt động di trú theo thông lệ. Bà cho biết các cuộc vây bắt đã phát hiện nhiều người nhập cư bất hợp pháp đến từ các quốc gia Mỹ Latin.

“Chúng tôi đang nói về những người đe dọa đến an ninh chung cũng như sự toàn vẹn của hệ thống nhập cư”, bà nói. Nữ phát ngôn viên cũng cho hay đa số người bị bắt là tội phạm nghiêm trọng, bao gồm các đối tượng từng bị kết án giết người hoặc bạo hành trong gia đình.

"Đây rõ ràng là đợt truy bắt (người nhập cư bất hợp pháp) đầu tiên của chình quyền Tổng thống Trump và sẽ không phải là đợt truy bắt duy nhất”, Cristina Jimenez, người đứng đầu tổ chức United We Dream, một tổ chức của thanh niên nhập cư, cho hay.

Washington Post dẫn lời nhà chức trách cho biết 37 trong tổng số 160 người nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ ở Los Angeles trong tuần này đã bị trục xuất sang Mexico.

Một số nhà hoạt động xã hội ở Austin và Los Angeles cho rằng động thái trên có thể là hành động trả đũa đối với chính sách “thành phố trú ẩn” tại một số bang của Mỹ.

Một trợ lý trong chiến dịch truy bắt nói trên cho hay động thái này được thực hiện vào ban ngày, khác với các hoạt động bố ráp vào ban đêm dưới thời Tổng thống Barack Obama. Điều đó cũng nhằm gửi đi thông điệp rằng lực lượng trục xuất người nhập cư bất hợp pháp của ông Trump đang đi vào hoạt động. 

Tổng thống Donald Trump từng cam kết sẽ trục xuất khoảng 3 triệu người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi Mỹ. Trước đó, chính quyền Obama theo đuổi chính sách trục xuất người nhập cư bất hợp pháp quyết liệt hơn so với những người tiền nhiệm. Hơn 400.000 người nhập cư bất hợp pháp buộc phải trở về nước trong năm 2012.

Trong khi đó, lệnh cấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày đối với công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo và không tiếp nhận người tị nạn từ Syria của ông Trump đang bị đình chỉ tạm thời. Hàng nghìn người hối hả tới Mỹ trước khi tòa án nước này đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo Zing
Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.