Hàng trăm nô lệ tình dục thoát khỏi IS bị kiểm tra trinh tiết

Hàng trăm nô lệ tình dục người Yazidi trốn thoát khỏi Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS đã bị giới chức người Kurd bắt phải kiểm tra trinh tiết khiến dư luận phẫn nộ.
Hàng trăm nô lệ tình dục thoát khỏi IS bị kiểm tra trinh tiết

Theo Daily Mail, sau khi thành công thoát khỏi xiềng xích củaIS, các cô gái người Yazidi vốn từng bị bắt làm nô lệ tình dục lại bị chính quyền người Kurd buộc phải kiểm tra trinh tiết.

Theo đó, những cô gái nô lệ tình dục này phải trải qua cái thủ tục cũ kỹ, mang tính xâm phạm thân thể và hạ thấp danh dự chỉ để đổi lấy chứng nhận rằng còn trong trắng.

Hàng trăm nô lệ tình dục thoát khỏi IS bị kiểm tra trinh tiết ảnh 1

Phụ nữ người Yazidi phải rời bỏ nhà cửa đi trú ẩn sau đợt tấn công của IS nhằm vào thành phố Sinjar, Iraq.

Tổ chức giám sát nhân quyền (HRW) nói rằng những nạn nhân này bị giới chức người Kurd ở Iraq buộc phải thực hiện các bài kiểm tra, khiến họ thêm ê chề, đau đớn. Các đối tượng bị ép kiểm tra trinh tiết đều là bé gái và phụ nữ trẻ chưa kết hôn khi họ bị IS bắt cóc vào năm 2014.

Thẩm phán Ayman Bamerny, người lãnh đạo một ủy ban thu thập chứng cứ về tội ác của IS nhấn mạnh, các bài kiểm tra này nhằm có bằng chứng về hoạt động hiếp dâm do thành viên IS thực hiện.

IS từng tấn công vào thành phố Sinjar, phía Bắc Iraq năm 2014. Khoảng 5000 phụ nữ và trẻ em người Yazidi đã bị bắt cóc và ép làm nô lệ tình dục phục vụ tổ chức khủng bố.

Nhiều người trong số họ còn phải tận mắt chứng kiến cha, anh, người thân của mình bị IS giết chết trước khi trở thành món đồ chơi nhơ nhuốc của bọn khủng bố.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết, thủ tục kiểm tra trinh tiết này là lạc hậu và không mang độ chính xác cao. Bên cạnh đó, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch cũng cho rằng các cô gái bị ép làm nô lệ tình dục nên được đối xử và tôn trọng bình đẳng giống như mọi phụ nữ khác.

Theo các báo cáo từ Liên Hợp Quốc, hiện còn khoảng 3.500 phụ nữ, trẻ em vẫn đang là nô lệ tình dục của tổ chức khủng bố IS.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.