Hàng trăm tù nhân Philippines bị ép phải khỏa thân

(Ngày Nay) - Bức ảnh chụp hàng trăm tù nhân ở Philippines ngồi khỏa thân trong cuộc khám xét gần đây của cảnh sát làm dấy lên nhiều lo ngại từ phía các nhóm nhân quyền.
Các tù nhân ở nhà tù Cebu hôm 28/2. Ảnh: AFP.
Các tù nhân ở nhà tù Cebu hôm 28/2. Ảnh: AFP.

AFP dẫn lời Rafael Espina, nhân viên nhà tù tỉnh Cebu, cho hay các tù nhân ở đây buộc phải thức giấc trước lúc bình minh vào hôm 28/2, cởi hết trang phục để các nhân viên các cơ quan phòng chống ma túy, cảnh sát và quân đội tiến hành khám xét.

Những bức ảnh nói trên được Cơ quan Phòng chống Ma túy Philippines và cảnh sát địa phương công bố. Trong ảnh, các tù nhân khỏa thân, ngồi bắt chéo chân theo hàng lối trên nền sân bê tông, dưới ánh đèn sáng. Xung quanh họ là các sĩ quan cảnh sát đứng trông chừng.

Cơ quan phòng chống ma túy Philippines cho hay đợt kiểm tra đã thu giữ một số gói ma túy, cần sa, dao và điện thoại di động.

Bức ảnh ngày càng thu hút sự quan tâm của báo giới đồng thời làm dấy lên lo ngại trong các tổ chức nhân quyền.

“Đây là các biện pháp đối xử tàn nhẫn, vô nhân đạo và hạ thấp lòng tự trọng của các tù nhân”, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay. Tổ chức này cũng viện dẫn các tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc và luật pháp Philippines để nhấn mạnh trách nhiệm của cơ quan chức năng trong việc bảo đảm tù nhân không bị tra tấn hoặc ngược đãi.

Ngoài ra, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) cũng đề cập đến các quy định cấm thực hiện các cuộc khám xét mang tính chất đe dọa hay xâm phạm quyền riêng tư (nếu không cần thiết) của tù nhân.

Trong khi đó, người phát ngôn của Cơ quan Phòng chống Ma túy Derrick Carreon cho biết việc yêu cầu các tù nhân lột bỏ trang phục được thực hiện theo lệnh của thống đốc tỉnh.

“Chúng tôi chỉ thực hiện phần chuyên môn của mình”, ông nói.

Quan chức chính quyền tỉnh Cebu cho biết cuộc khám xét lớn này nằm trong quá trình điều hành chuẩn (SOP) nhằm phát hiện các hàng hóa nhập lậu. Theo nguồn tin này, một số quản ngục từng bị sa thải do có liên quan đến việc tàng trữ hàng hóa buôn lậu bất hợp pháp trong các cuộc đột kích như trên. 

Nhà tù Cebu được nhiều người biết đến vào năm 2007 sau khi video quay cảnh các tù nhân nhảy trên nền nhạc của các bài hát nổi tiếng được đưa lên Youtube. 

Trước đó, cuộc chiến tiêu diệt ma túy mạnh tay do Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát động sau khi lên nắm quyền cũng gây nhiều tranh cãi vì những vụ giết người ngoài vòng pháp luật.

Theo Zing
TIN LIÊN QUAN
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.