Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên

Hàn Quốc và Mỹ đã chính thức đưa vào hoạt động một sư đoàn phối hợp chung nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến để đối phó Triều Tiên.
Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên

Đài KBS (Hàn Quốc) dẫn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết, Hàn Quốc và Mỹ ngày 3/6 chính thức đưa vào hoạt động một sư đoàn phối hợp chung nhằm tăng cường khả năng sẵn sàng tác chiến để đối phó Triều Tiên.

Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên - anh 1

Hàn-Mỹ chính thức thành lập sư đoàn nhằm đối phó Triều Tiên

Sư đoàn liên quân Hàn-Mỹ ra mắt bằng một buổi lễ được tổ chức tại Căn cứ Red Cloud của Mỹ tại thành phố Uijeongbu ở tỉnh Gyeonggi.

Đây là lực lượng cấp sư đoàn đầu tiên trên thế giới được hình thành do sự kết hợp giữa quân đội hai nước.

Sư đoàn này sẽ hoạt động dưới hình thức Bộ tham mưu liên quân Hàn-Mỹ trong thời bình, còn khi chiến sự nổ ra thì sẽ tham chiến với danh nghĩa một sư đoàn kết hợp của lực lượng Sư đoàn 2 của Mỹ và Lữ đoàn tăng thiết giáp 16 của Hàn Quốc.

Đây là đơn vị quân sự phối hợp chung đầu tiên giữa Mỹ và Hàn Quốc có khả năng thực hiện các sứ mệnh tác chiến thật sự kể từ khi Bộ chỉ huy Bộ binh chiến trường phối hợp chung bị giải tán hồi tháng 7/1992.

Cùng ngày, Hàn Quốc tuyên bố đã bắn thử thành công một loại tên lửa đạn đạo có thể vươn tới mọi nơi của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định tên lửa mới với tầm bắn ít nhất 500 km đã rơi trúng mục tiêu giả định trong cuộc thử nghiệm ở bờ biển phía tây nước này, nhưng không cung cấp chi tiết tên lửa đó bay được bao xa.

Quan sát cuộc thử nghiệm tên lửa lần này có cả Tổng thống Park Geun-hye, đánh dấu lần đầu tiên trong 3 thập niên qua một tổng thống Hàn Quốc dự sự kiện như thế.

Hàn-Mỹ lập liên quân đầu tiên trên thế giới đối phó Triều Tiên - anh 2

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye quan sát đợt thử tên lửa đạn đạo ngày 3/6

Cuộc thử nghiệm “đã cho thấy sự hoạt động của một loại tên lửa đạn đạo tiên tiến có khả năng tấn công Triều Tiên”, một cách nhanh chóng và chính xác nếu bị “khiêu khích”, theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ nước này có kế hoạch triển khai tên lửa mới, được đánh giá có khả năng tấn công các căn cứ tên lửa và hạt nhân ở Triều Tiên, vào cuối năm nay.

Hàn Quốc cũng đang có kế hoạch triển khai các tên lửa đất đối không tầm xa có khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo như là một phần trong chiến lược quốc phòng nhằm ứng phó nguy cơ tấn công từ Triều Tiên.

Anh Phương (TH)

>>> Xem thêm:

- Triều Tiên muốn hút hàng triệu khách du lịch trong vài năm tới

- Lo Mỹ gây chiến, Triều Tiên tức tốc phát triển vũ khí hạt nhân mới

-Triều Tiên: Tổng thống Hàn Quốc là 'một khối u ác tính'

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.