Hé lộ cách Qatar dùng ‘lá bài Mỹ’ trong khủng hoảng

(Ngày Nay) - Theo nhận xét của một nhà ngoại giao Mỹ kỳ cựu, lý do duy nhất mà Qatar chấp thuận mở căn cứ không quân Mỹ tại Doha là sử dụng nó như một quân bài đảm bảo an ninh để có thể làm bất kỳ điều gì mình thích.
    Căn cứ Al Udeid của Mỹ tại Doha. Ảnh: CNBC
    Căn cứ Al Udeid của Mỹ tại Doha. Ảnh: CNBC

    Tờ Alarabiya dẫn lời cựu Đại sứ Mỹ ở Trung Đông Dennis Ross đưa tin chính quyền Mỹ đang chuẩn bị tìm kiếm địa điểm thay thế căn cứ Al Udeid ở Qatar nếu Doha không thay đổi cách hành xử.

    “Họ sẽ không đuổi chúng ta, vì lý do cho phép chúng ta đóng quân bởi vì họ nhìn nhận Mỹ đang cung cấp một lá bài đảm bảo an ninh cho họ. Điều đó đưa cho họ một lời đảm bảo và một tờ giấy phép cho họ tiếp tục thực hiện điều đang làm”, chuyên gia Ross trả lời kênh truyền hình Fox News về khủng hoảng gia tăng tại vùng Vịnh.

    Ông Ross có 2 năm làm trợ lý đặc biệt cho cựu Tổng thống Barack Obama và Giám đốc cấp cao Hội đồng An ninh Quốc gia vùng Trung Đông, đồng thời có 1 năm đảm nhiệm vị trí cố vấn đặc biệt cho cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

    Với kinh nghiệm hơn 12 năm, Đại sứ Ross đóng vai trò dẫn đầu trong việc hình thành sự can thiệp của Mỹ trong tiến trình hòa bình Trung Đông và giải quyết trực tiếp các bên đàm phán.

    “Tôi nghĩ mấu chốt ở đây là chúng ta cần phải là người truyền tải thông điệp tới họ. Chúng ta sẽ không tiếp tục sử dụng căn cứ này và chuẩn bị tìm kiếm một địa điểm thay thế. Họ muốn Mỹ là điểm đảm bảo an ninh. Họ cần phải hiểu nếu như không thay đổi cách hành xử, họ sẽ khiến căn cứ này gặp nguy”, Đại sứ Ross nhận xét.

    Bên cạnh “lá bài Mỹ’, Qatar còn có trong tay “lá bài Thổ Nhĩ Kỳ” để khiến chiến tranh Qatar không bùng nổ mặc cho căng thẳng vùng Vịnh leo thang.

    Khả năng xảy ra xung đột quân sự ở Qatar là khá thấp do tại đó vẫn có lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia thành viên của NATO mà chắc chắn khi có xung đột thì các nước thành viên khác của khối này sẽ không "khoanh tay đứng nhìn".

    Về phần mình, Ảrập Xêút cũng hiểu rõ rằng ưu thế chính trị và quân sự lúc này không đứng về phía họ.

    Trước đó, vào ngày 5/6, Ảrập Xêút và các đồng minh tuyên bố họ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar và đưa ra một bản yêu sách gồm 13 điểm buộc Doha phải đáp ứng. Họ cáo buộc Qatar hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và thân thiết với Iran. Tuy nhiên phía chính quyền Doha đã bác bỏ mọi lời cáo buộc.

    Theo Báo Tin Tức

    Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
    Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
    (Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
    Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
    Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
    (Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
    Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
    Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
    (Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
    Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
    "Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
    (Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
    Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
    Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
    (Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.