Hé lộ kết quá phân tích hộp đen máy bay Flydubai rơi ở Nga

Quá trình giải mã hộp đen máy bay Flydubai số hiệu FZ981 gặp nạn ở Nga đã cho thấy, không phát hiện lỗi kỹ thuật ở thời điểm máy bay rơi xuống mặt đất.
Hé lộ kết quá phân tích hộp đen máy bay Flydubai rơi ở Nga

RT dẫn thông cáo của Ủy ban Hàng không Liên chính phủ (IAC) ngày 29/3 cho biết, "quá trình phân tích hộp đen ban đầu xác định, máy bay Flydubai không gặp phải lỗi kỹ thuật còn hệ thống điện vẫn hoạt động bình thường".

"Máy bay có giấy chứng nhận hoạt động còn hiệu lực, đã vượt qua các quy trình bảo dưỡng cần thiết và hoàn toàn có thể hoạt động với đầy đủ các chức năng ở thời điểm cất cánh", IAC nói thêm.

Hé lộ kết quá phân tích hộp đen máy bay Flydubai rơi ở Nga ảnh 1

Hiện trường vụ rơi máy bay Flydubai Boeing 737-800, số hiệu FZ981 ở Nga.

Trước đó, IAC đã yêu cầu hãng Boeing cung cấp các tài liệu kỹ thuật cần thiết để các nhà điều tra tiếp cận hệ thống chức năng của máy bay và có thể xác định nguyên nhân vì sau máy bay Flydubai gặp nạn.

Trong tuyên bố chung, IAC cũng nhấn mạnh rằng, dữ liệu ghi âm thu thập được bên trong buồng lái máy bay sẽ không được tiết lộ trước công chúng.

"Theo luật pháp Nga và các quy định điều tra tai nạn hàng không quốc tế, dữ liệu thu thập được từ thiết bị ghi âm buồng lái (CVR) sẽ không được công bố trước công chúng. IAC sẽ không và không có ý định tiết lộ các thông tin này".

Theo RT, IAC đã phân tích khoảng một giờ dữ liệu ghi âm trong buồng lái, bao gồm một vài phút cuối cùng trước khi máy bay rơi.

Hồi đầu tháng Ba, báo Nga Kommersant dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, phút cuối trên chuyến bay FZ981 toàn những lời tranh cãi và tiếng hét thất thanh của các phi công đang cố gắng hạ cánh máy bay. Nguồn tin nhận định, lỗi của phi công đã bao trùm cuộc điều tra như một nguyên nhân có thể dẫn đến tai nạn.

55 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Boeing 737-800 mang số hiệu Flydubai FZ981, khởi hành từ Dubai đến Rostov-on-Don đều đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay kinh hoàng.

Quá trình điều tra trước đó tập trung vào 3 giả thuyết chính: lỗi kỹ thuật, thời tiết xấu và lỗi của phi công.

Ủy ban Hàng không Liên chính phủ có sự tham gia của các chuyên gia đến từ Ủy ban Hàng không Nga, UAE, Mỹ và Pháp.

Kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, phóng viên RT đã liên lạc với các cựu nhân viên, bao gồm cả những người đang làm việc tại hãng hàng không Flydubai và Emirates. Các nhân viên này cho rằng, một số hãng hàng không giá rẻ đã bất chấp rủi ro, ép buộc các phi công làm việc quá sức dẫn đến nguy hiểm tính mạng.

Thậm chí, có báo cáo nói rằng, phi công đã ngủ gật trong vài phút ngay sau khi máy bay cất cánh vì quá mệt mỏi.

Đăng Nguyễn

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.