Hé lộ những phút cuối cùng trước khi MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương

Bí ẩn về số phận chuyến bay MH370 dần được hé lộ khi cơ quan vận tải Australia (ATB) công bố những phát hiện mới nhất.
Hé lộ những phút cuối cùng trước khi MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương

Daily Mail dẫn nguồn tin từ cơ quan vận tải Australia (ATB) cho biết, máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines có thể đã bị mất điện đột ngột, dẫn đến việc cả hai hệ thống thông tin liên lạc quan trọng đều ngừng hoạt động và kiểm soát không lưu không liên lạc được với các phi công.

Theo đó, bộ phận dữ liệu vệ tinh (SDU) của máy bay đã đột ngột phát tín hiệu lên vệ tinh khoảng một tiếng rưỡi sau khi cất cánh.

Hé lộ những phút cuối cùng trước khi MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương ảnh 1

Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia.

Điều này có thể là do sự cố mất nguồn điện. SDU có thể tự khởi động lại sau khi nguồn điện dự phòng kích hoạt và cho phép SDU phát ra hàng loạt tín hiệu “ping”. Tín hiệu này giúp chuyên gia định vị vị trí cuối cùng của máy bay cách đó hàng trăm km ở Ấn Độ Dương.

Có khả năng nhiều hệ thống điện khác của máy bay đã bị ngắt khiến phi công không thể điều khiển được máy bay.

Nhưng trong trường hợp này, chế độ lái tự động sẽ được kích hoạt để máy bay tiếp tục bay thẳng cho tới khi hết nhiên liệu. Khi động cơ ngừng hoạt động, SDU cũng sẽ ngắt nguồn điện và phát đi tín hiệu “ping” cuối cùng trước khi máy bay lao xuống. Điều này lý giải tại sao các dữ liệu vệ tinh thu về khá muộn.

Tuy nhiên, báo cáo không lý giải nguyên nhân tại sao nguồn điện bị ngắt và chỉ cho biết suy đoán là do sự cố kỹ thuật. Báo cáo cũng không loại trừ khả năng đây là hành động chủ ý phi công trên máy bay hay do khủng bố.

MH370 đã trở thành một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử ngành hàng không thế giới. Cho đến nay nay xác máy bay vẫn chưa thể được tìm thấy. Giới chức Australia tuần trước cho biết, họ tin tưởng đang tìm đúng khu vực rơi MH370 ở phía Nam Ấn Độ Dương.

Hé lộ những phút cuối cùng trước khi MH370 rơi xuống Ấn Độ Dương ảnh 2

Phó Thủ tướng Australia Warren Trust mô tả phạm vi tìm kiếm MH370 vào tháng 6 năm ngoái.

Cuộc tìm kiếm máy bay MH370 mất tích do Úc dẫn đầu đang rà soát ở một khu vực rộng khoảng 120.000 km2, cách thành phố cảng Perth (Úc) 2.000 km.

Đội tìm kiếm đã rà soát hơn 75.000 km2 nhưng vẫn chưa tìm thấy dấu vết của MH370. Một phần cánh được cho là của MH370 đã được tìm thấy trên đảo Reunion hồi tháng 7/2015.

“Phát hiện mới cho thấy cuộc tìm kiếm đã đi đúng hướng. Điều đó đem lại cho chúng ta hy vọng về một ngày nào đó chúng ta sẽ đạt được những kết quả khả quan”, Phó Thủ tướng Australia Warren Truss nói.

Hiện có 3 tàu tàu kiếm tiếp tục hoạt động trong khu vực, thay phiên nhau trở về cảng để lấy đồ tiếp tế. Mỗi tàu hoạt động trong hành trình khoảng 4 ngày và thường gặp phải thời tiết xấu.

“Thời tiết xấu tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động tìm kiếm nhưng thời điểm bắt đầu mùa hè ở Australia đem đến hy vọng rằng thời tiết sẽ cải thiện hơn trong vài tháng tới”, Trung tâm Phối hợp Hoạt động tìm kiếm cho biết.

Đăng Nguyễn

Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.