Hiến pháp mới của Thái Lan công nhận giới tính thứ 3

CNN đưa tin, chính phủ Thái Lan sẽ công nhận người có giới tính thứ 3 trong dự thảo Hiến pháp mới. Theo đó, người dân có quyền lựa chọn ‘giới tính thứ 3’ trên giấy tờ tùy thân của mình.
Hiến pháp mới của Thái Lan công nhận giới tính thứ 3

“Đó là quyền cơ bản của con người. Mọi người đều có quyền tự do thay đổi giới tính của mình và họ cần được bảo vệ bình đẳng trước Hiến pháp và Pháp luật”, ông Kamnoon Sittisamarn, phát ngôn của Ban soạn thảo Hiến pháp Thái Lan nói.

Với Hiến pháp mới này, người dân Thái Lan hoàn toàn có thể lựa chọn ‘giới tính thứ 3’ thay vì chọn nam hay nữ trong các thủ tục liên quan đến giấy tờ tùy thân.

Hiến pháp mới của Thái Lan công nhận giới tính thứ 3 - anh 1

Việc công nhận 'giới tính thứ 3' sẽ giúp người dân Thái Lan bình đẳng trước xã hội

“Đây là thời điểm chúng ta công nhận sự tồn tại của giới tính thứ 3 trong xã hội. Hi vọng việc công nhận giới tính thứ 3 sẽ giúp những người trong cuộc không bị kỳ thị hay đối xử bất bình đẳng.”, ông Kamnoon Sittisamarn nói thêm.

Ban soạn thảo Hiến pháp Thái Lan dự kiến sẽ xem xét các thành phần khác nhau của luật pháp Thái Lan, trình xem xét vào tháng 4. Các quyết định hợp pháp hóa Hiến pháp sẽ được thực hiện vào ngày 06/8/2015.

Hiến pháp mới của Thái Lan công nhận giới tính thứ 3 - anh 2

Thái Lan vốn được biết đến là quốc gia có nhiều người chuyển giới nhất thế giới

Nếu Hiến pháp này chính thức được ban hành, Thái Lan sẽ nằm trong danh sách những nước châu Á (bao gồm Ấn Độ, Pakistan và Nepal) công nhận giới tính thứ 3.

Hiến pháp mới của Thái Lan công nhận giới tính thứ 3 - anh 3

Cùng với Pakistan và Nepal Ấn Độ cũng là quốc gia châu Á công nhận giới tính thứ 3

Thái Lan vốn được biết đến với một cộng đồng LGBT (Đồng tính, song tính & chuyển giới) đầy màu sắc, đặc biệt là cộng đồng người chuyển giới hay phi giới tính.

Hôn nhân đồng giới từng được đề cập vào năm 2012, khi các dự thảo được soạn thảo nhưng đã bị trì hoãn khi đấy nước này lâm vào tình trạng khủng hoảng chính trị.

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.